NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHIẾN ĐỘNG CƠ NHIỆT TRÊN XE Ô TÔ BỊ NÓNG

Hầu hết năng lượng sử dụng trong giao thông và nguồn điện đều được tạo ra từ động cơ nhiệt. Các vật thể và cả chất khí nóng đều có nhiệt năng có thể được chuyển đổi thành loại năng lượng có ích khác. Động cơ nhiệt hoạt động bằng cách chuyển đổi năng lượng từ nơi có nhiệt độ cao sang nơi có nhiệt độ thấp, và một phần của năng lượng đó được biến đổi thành cơ năng. Để hoạt động, động cơ nhiệt yêu cầu sự chênh lệch về nhiệt độ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những nguyên nhân khiến động cơ nhiệt trên xe ô tô bị nóng trong bài viết dưới đây của TINXE360 nhé.

Tìm hiểu về động cơ nhiệt trên xe ô tô

Động cơ nhiệt là gì? 

Động cơ nhiệt là một loại động cơ thường được sử dụng trên các phương tiện ô tô, nó chuyển đổi năng lượng từ nhiệt thành chuyển động. Tương tự như khi ta xoa hai bàn tay vào nhau, ma sát sẽ biến đổi cơ năng thành nhiệt năng. Trong trường hợp của động cơ nhiệt, ngược lại, nó sử dụng năng lượng từ nguồn nhiệt độ và biến đổi nó thành chuyển động. Thường thì chuyển động này được chuyển thành điện năng thông qua máy phát điện. Điều này giúp tạo ra sự vận hành hiệu quả và tiết kiệm năng lượng trên các phương tiện ô tô.

Xem thêm: NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI LỰA CHỌN DẦU NHỚT DÀNH CHO ĐỘNG CƠ XE Ô TÔ

Nguyên lý duy trì nhiệt lượng động cơ

Để đảm bảo duy trì nhiệt độ theo quy định của nhà sản xuất là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Đặc biệt đối với động cơ đốt trong, việc nhiên liệu được đốt cháy trong buồng đốt càng hiệu quả thì công suất sinh ra càng mạnh mẽ. Vì vậy, động cơ phải được bố trí một lượng nhiệt lượng cố định để đảm bảo nhiên liệu luôn được sưởi ấm và sẵn sàng cho quá trình đốt cháy.

Tuy nhiên, nếu nhiệt lượng của động cơ quá cao, có thể dẫn đến hiện tượng nhiên liệu cháy sớm hơn thời điểm cần thiết và gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh công. Nếu nhiệt lượng này cao hơn nữa, các chi tiết kim loại bên trong động cơ có thể bị mở rộng, tăng ma sát, gây ra sự bó cứng trong quá trình chuyển động của piston trong xi lanh. Điều này dẫn đến hiện tượng tay kê không quay tròn trên trục động cơ. Đây chính là nguyên nhân gây ra các vấn đề như động cơ bị đứng máy và việc rút ngắn tuổi thọ của động cơ.

Xem thêm: ƯU ĐIỂM CỦA ĐỘNG CƠ DẦU DIESEL

Những nguyên nhân khiến động cơ nhiệt trên xe ô tô bị nóng

Nhắc đến xe ô tô, người ta thường nghĩ đến một phương tiện quen thuộc, mang lại sự tiện lợi cho người sử dụng trong mọi điều kiện, kể cả khi thời tiết khắc nghiệt. Mỗi chiếc xe ô tô được tạo thành từ nhiều phụ tùng, bộ phận, và phụ kiện khác nhau, được kết hợp một cách phức tạp để tạo ra một hệ thống hoàn chỉnh, bao gồm cả động cơ nhiệt để đảm bảo hoạt động mạnh mẽ và chính xác.

Trong hệ thống này, có nhiều bộ phận quan trọng như bánh xe, khung xe, và đặc biệt là động cơ. Động cơ thường được ví như trái tim của chiếc xe, vì nó chịu trách nhiệm tạo ra năng lượng cần thiết để đẩy xe vận hành và đảm bảo sự ổn định của hệ thống. Đây là một phần quan trọng không thể thiếu trong mỗi chiếc xe ô tô.

1. Két nước bị bẩn

Việc không vệ sinh két nước làm mát động cơ thường xuyên dẫn đến tình trạng rất bẩn. Do đó, người sử dụng cần thường xuyên kiểm tra và vệ sinh tất cả các chi tiết trên xe, đặc biệt là những phần cần được vệ sinh như két nước. Việc két nước quá bẩn trong thời gian dài có thể làm giảm hiệu suất của hệ thống làm mát động cơ, gây ra sự thoát nhiệt không hiệu quả, và ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ. Điều này làm tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề liên quan đến nhiệt độ của động cơ, và cần được giải quyết kịp thời để đảm bảo hiệu suất hoạt động của xe.

Xem thêm: NGUYÊN NHÂN KHIẾN QUẠT KÉT NƯỚC XE Ô TÔ KHÔNG CHẠY, KÊU TO

2. Thông số kỹ thuật sai

Sai thông số kỹ thuật có thể dẫn đến tổn hao công suất của động cơ trong quá trình hoạt động, gây ra hiện tượng nóng máy. Ví dụ, việc chở quá tải trên đường dốc có thể làm tăng nhiệt độ của nước trong hệ thống làm mát và làm giảm hiệu suất làm mát, đặc biệt khi dầu nhớt bị pha loãng. Tỉ lệ hỗn hợp khí nhiên liệu không chính xác cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu hoặc thừa nhiên liệu.

Trong hệ thống phun xăng điện tử, các vấn đề như vòi phun xăng bị tắc nghẽn, bộ điều áp hỏng hoặc ống xăng bị rò rỉ có thể gây ra sự cố nóng động cơ. Những vấn đề này khiến cho việc điều tiết lượng xăng không cân đối, làm tăng nhiệt độ của động cơ và gây ra hiện tượng nóng máy không mong muốn. Điều này cần được kiểm tra và sửa chữa kịp thời để đảm bảo hoạt động ổn định của xe.

3. Dây curoa bị lỗi

Thường thì người dùng ít kiểm tra tình trạng của bộ dây curoa trong hệ thống truyền động của động cơ. Khi bộ dây curoa này bị lỗi do căng quá hoặc chùng dây quá mức, cũng có thể gây ra tình trạng động cơ ô tô quá nóng. Điều này là một vấn đề cần được chú ý và kiểm tra định kỳ để đảm bảo hoạt động ổn định của động cơ và tránh gặp phải các vấn đề liên quan đến nhiệt độ của xe.

Xem thêm: NHỮNG SAI LẦM PHỔ BIẾN KHI TỰ VỆ SINH KHOANG MÁY TẠI NHÀ

4. Van hằng nhiệt gặp vấn đề

Chức năng cơ bản của van hằng nhiệt là điều tiết lưu lượng nước qua két nước làm mát, giúp điều chỉnh nhiệt độ của động cơ. Khi van hằng nhiệt gặp sự cố, có thể dẫn đến giảm lưu lượng nước trong két làm mát, làm tăng nhiệt độ của động cơ. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình truyền nhiệt của động cơ, và nếu không được khắc phục kịp thời, có thể dẫn đến việc xe gặp phải tình trạng quá nhiệt, nóng động cơ liên tục. Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ van hằng nhiệt là quan trọng để đảm bảo hoạt động ổn định của hệ thống làm mát và tránh gặp phải các vấn đề liên quan đến nhiệt độ của động cơ.

Xem thêm: CÁCH KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG XE Ô TÔ BỊ BÓ THẮNG

5. Thiếu dầu động cơ

Thiếu dầu động cơ là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến xe ô tô gặp phải tình trạng nóng động cơ, vì vậy việc kiểm tra dầu định kỳ cho ô tô là rất quan trọng.

Dầu nhớt đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn các bộ phận trong động cơ, loại bỏ các tạp chất, giảm ma sát và mài mòn giữa các bề mặt tiếp xúc, đặc biệt là trong môi trường nhiệt độ cao. Khi dầu nhớt không được thay định kỳ hoặc kiểm tra đầy đủ, nó có thể khô và dẫn đến tình trạng động cơ hoạt động nóng máy nhanh chóng và quá nhiệt. Thông thường, việc thay dầu nhớt được thực hiện dựa trên số km đã đi của chiếc xe ô tô, thường là khoảng 10.000 km.

Đảm bảo duy trì mức dầu động cơ đủ và định kỳ thay dầu nhớt là cách hiệu quả để bảo vệ động cơ và tránh gặp phải các vấn đề liên quan đến nhiệt độ của xe.

6. Quạt gió bị hỏng

Quạt gió đóng vai trò quan trọng trong việc tản nhiệt cho động cơ, hợp tác với két nước làm mát và van hằng nhiệt để duy trì nhiệt độ hoạt động của động cơ. Khi quạt gió gặp sự cố, hiệu suất làm mát của động cơ cũng sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến nguy cơ quá nhiệt. Do đó, việc kiểm tra định kỳ quạt gió là rất quan trọng để đảm bảo hoạt động hiệu quả của thiết bị.

Xem thêm: CÁCH “HẠ NHIỆT” XẾ CƯNG KHI THỜI TIẾT NẮNG NÓNG

7. Ống dẫn nước bị hư

Sự hỏng hóc hoặc vỡ của ống dẫn nước làm mát có thể gây ra tình trạng thiếu nước trong hệ thống làm mát, làm cho động cơ bị quá nhiệt. Khi hệ thống ống dẫn nước gặp vấn đề và thiếu nước, hiệu suất tản nhiệt của két nước sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến việc không thể duy trì nhiệt độ hoạt động ổn định cho động cơ.

Xem thêm: NHỮNG BỘ PHẬN TRÊN XE Ô TÔ CẦN KIỂM TRA THƯỜNG XUYÊN VÀ THAY MỚI

8. Giải nhiệt cho động cơ

Việc duy trì nhiệt độ hoạt động ổn định của động cơ xe là một thao tác cực kỳ quan trọng và cần thiết để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của xe. Với đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa của Việt Nam, nơi mùa nóng kéo dài và thường xuyên, động cơ dễ bị nóng hơn trong quá trình hoạt động. Khi động cơ hoạt động ở tần suất cao, vòng quay mỗi phút có thể lên đến hàng ngàn vòng, điều này càng tăng thêm nguy cơ về nhiệt độ cao của động cơ.

 

Xem thêm: LỢI ÍCH KHI KIỂM TRA NƯỚC LÀM MÁT XE Ô TÔ THƯỜNG XUYÊN

Tổng kết 

Trên đây là bài viết tìm hiểu những nguyên nhân khiến động cơ nhiệt trên xe ô tô bị nóng. Để tránh tình trạng động cơ nhiệt trên xe ô tô bị nóng, việc thực hiện kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ các bộ phận liên quan đến hệ thống làm mát và truyền động của xe là cực kỳ quan trọng. Bằng cách thực hiện các biện pháp trên một cách đều đặn và kỹ lưỡng, người sử dụng có thể giảm thiểu nguy cơ động cơ nhiệt trên xe ô tô bị nóng và đảm bảo an toàn khi vận hành xe trên đường.

Xem thêm: VỊ TRÍ VÀ CÁCH KHẮC PHỤC ĐIỂM MÙ TRÊN XE Ô TÔ