NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI THAY DẦU XE Ô TÔ ĐỊNH KỲ

Để đảm bảo hiệu suất hoạt động và độ bền của động cơ, chủ xe cần chú ý đến việc thay dầu máy đúng theo lịch trình được đề xuất, lựa chọn đúng lượng dầu cần thay, và chọn loại dầu phù hợp với động cơ cụ thể. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết những lưu ý quan trọng khi thay dầu xe ô tô định kỳ dành cho các bác tài xế ngay nhé.

Những lưu ý quan trọng khi thay dầu xe ô tô định kỳ

Việc lựa chọn loại dầu máy phù hợp với động cơ đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động của xe. Đối với động cơ 4 xi-lanh, thông thường cần sử dụng khoảng gần 6 lít dầu; động cơ 6 xi-lanh sẽ tiêu tốn gần 7 lít dầu; còn động cơ 8 xi-lanh V8 thì cần sử dụng hơn 9 lít dầu.

Dầu máy được coi như chất “máu” cần thiết cho động cơ, có vai trò bôi trơn các bộ phận hoạt động bên trong, giảm ma sát, và hút nhiệt do ma sát, giúp động cơ hoạt động mượt mà hơn. Đặc biệt, trong một số loại xe có hệ thống làm mát chạy dầu hoặc thiết kế khác nhằm làm mát động cơ, giảm nhiệt độ trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Dầu máy còn có khả năng làm sạch các cặn bẩn, muội carbon trong quá trình hoạt động của động cơ.

Do dầu máy bị giảm độ nhờn theo thời gian, hiệu quả bôi trơn cũng giảm dần. Thay dầu định kỳ theo lịch bảo dưỡng sẽ giúp giảm thiểu mức hao mòn của động cơ. Mỗi loại động cơ yêu cầu lượng dầu máy khác nhau, và việc sử dụng dầu phù hợp sẽ giúp tối ưu hóa hoạt động và bảo vệ động cơ hiệu quả.

1. Kích thước động cơ quyết định đến lượng dầu máy 

Thường thì, các loại động cơ xe phổ biến hiện nay đều yêu cầu một lượng dầu máy dao động từ 6 đến 9 lít, tuỳ thuộc vào kích thước và loại động cơ. Điều này có nghĩa là động cơ nhỏ sẽ tiêu thụ ít dầu hơn.

Cụ thể:

  • Động cơ 4 xi-lanh thường sử dụng gần 6 lít dầu máy.
  • Động cơ 6 xi-lanh thường tiêu thụ gần 7 lít dầu máy.
  • Đối với động cơ 8 xi-lanh, lượng dầu máy cần từ 6 đến 9 lít.

Tuy nhiên, việc xác định lượng dầu mới cần mua để thay thế cho động cơ cũng phụ thuộc vào việc thợ sửa chữa có thay thế bộ lọc dầu không. Điều này có thể ảnh hưởng đến lượng dầu cần sử dụng khi thay dầu máy cho động cơ.

Xem thêm: NHỮNG TIÊU CHÍ CẦN CÂN NHẮC KHI LỰA CHỌN DẦU NHỚT CHO ĐỘNG CƠ XE Ô TÔ

Để xác định lượng dầu cần thay cho động cơ, việc này phụ thuộc vào việc thợ sửa chữa có thay thế bộ lọc dầu hay không.

Thông tin về lượng dầu cần sử dụng cho động cơ thường được cung cấp từ các nguồn khác nhau. Chủ xe có thể tìm thông tin này từ nhiều nguồn khác nhau như:

  • Sổ tay hướng dẫn sử dụng khi mua xe: Thông tin về dầu bôi trơn và quy định về bảo dưỡng kỹ thuật thường được cung cấp trong sổ tay này.
  • Website của hãng sản xuất hoặc nhà phân phối xe: Thông tin về lượng dầu cần thay và các chỉ dẫn bảo dưỡng thường được cung cấp trong phần dành cho chủ xe trên trang web.
  • Nguồn thông tin đáng tin cậy khác: Có các trang web như Fluid Capacity cung cấp thông tin về lượng dầu máy cần sử dụng, cũng như các loại chất lỏng phù hợp, đặc biệt là cho các loại xe hơi và xe tải.

Việc tham khảo các nguồn thông tin này sẽ giúp chủ xe xác định lượng dầu cần sử dụng để thay cho động cơ một cách chính xác và đảm bảo hoạt động hiệu quả của xe.

Xem thêm: NHẬN BIẾT CÁC CHẤT LỎNG BỊ RÒ RỈ TỪ XE Ô TÔ

2. Lựa chọn đúng loại dầu dành cho động cơ 

Khi chọn lựa dầu máy cho động cơ, quan trọng để ghi nhớ các điểm sau:

1. Độ nhớt của dầu: Thông thường, trên nhãn mác của dầu máy, số được in trước và sau ký tự “W” thường thể hiện mức độ nhớt. Số trước ký tự “W” chỉ định độ nhớt của dầu ở nhiệt độ 0°F (-18°C) – đây là nhiệt độ trong mùa đông (vì “W” viết tắt của winter).

Hai số in sau ký tự “W” biểu thị độ nhớt của dầu khi đo ở nhiệt độ 212°F (tức là 100°C).

Việc kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất xe là cách tốt nhất để lựa chọn độ nhớt phù hợp nhất cho dầu máy của xe. Điều này giúp đảm bảo dầu được chọn có độ nhớt phù hợp với điều kiện môi trường và động cơ của chiếc xe.

Xem thêm: THAY DẦU NHỚT THEO MÙA LÀ ĐIỀU CẦN THIẾT?

2. Khi chọn giữa dầu máy thông thường và dầu tổng hợp, chủ xe cần xem xét các ưu điểm của từng loại.

Dầu máy thông thường yêu cầu thay dầu đúng theo lịch trình được đề xuất. Trong khi đó, dầu tổng hợp có những ưu điểm đặc biệt:

  • Chứa các chất phụ gia chống lắng cặn, giúp bảo vệ động cơ khỏi sự tích tụ cặn bẩn.
  • Có mức độ nhớt và độ chảy tốt hơn trong điều kiện thời tiết lạnh như khu vực núi hay băng tuyết.
  • Duy trì độ nhớt ổn định ở nhiệt độ cao, phù hợp với các khu vực có khí hậu nóng hoặc sa mạc cát.

Việc lựa chọn giữa hai loại dầu này phụ thuộc vào điều kiện vận hành và môi trường lái xe của chủ xe. Dầu tổng hợp thường cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn và duy trì hiệu suất cho động cơ trong các điều kiện khắc nghiệt của môi trường lái xe.

3. Dựa vào số km đã đi, chủ xe có thể xem xét sử dụng dầu chuyên dụng “high-mileage oil” cho xe đã chạy khoảng 120.700 km. Loại dầu này được tinh chế với chất điều hòa đặc biệt, giúp mở rộng vòng đệm trong động cơ và cải thiện tính linh hoạt của chúng khi động cơ hoạt động.

Dầu high-mileage oil được thiết kế đặc biệt cho các động cơ đã có quãng đường đi xa, giúp duy trì hoạt động ổn định và hiệu suất tốt hơn. Việc sử dụng loại dầu này có thể giúp bảo vệ và tối ưu hóa hiệu suất của động cơ, đặc biệt là trong các xe đã đi được một quãng đường dài.

Xem thêm: NHỮNG SAI LẦM PHỔ BIẾN KHI TỰ VỆ SINH KHOANG MÁY TẠI NHÀ

3. Những biểu hiện cho thấy động cơ xe cần thay dầu 

Có một số dấu hiệu mà chủ xe cần chú ý để nhận biết khi động cơ cần thay dầu:

  • Đèn báo dầu sáng là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy mức dầu động cơ đã giảm quá thấp. Điều này đòi hỏi việc kiểm tra và thay dầu hoặc bổ sung dầu ngay lập tức.
  • Đối với xe có thiết bị đo áp suất dầu, nếu vạch đo áp suất giảm dưới mức thông thường, điều này cũng cho thấy mức dầu đã giảm. Đây cũng là dấu hiệu cần bổ sung hoặc thay dầu mới nếu đến thời điểm thay đổi thông thường.
  • Một số loại xe, khi dầu xuống mức thấp, có thể dẫn đến hiện tượng động cơ hoạt động chậm và nặng hơn do sự tích tụ cặn dầu. Trong trường hợp này, việc thay dầu cũng đồng nghĩa với việc loại bỏ cặn dầu tích tụ.

Dầu máy đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì hoạt động và kéo dài tuổi thọ của động cơ. Việc thay dầu đúng kỳ hạn được khuyến cáo bởi nhà sản xuất hoặc các chuyên gia sửa chữa là cần thiết để bảo vệ và duy trì hiệu suất tốt nhất cho động cơ xe.

Xem thêm: ƯU ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG CAMERA LÙI VÀ CẢM BIẾN ĐỖ XE

Tổng kết 

Trên đây là bài viết tìm hiểu chi tiết những lưu ý quan trọng khi thay dầu xe ô tô định kỳ dành cho các bác tài xế. Việc tuân thủ đúng lịch trình thay dầu được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng xe, thường là mỗi số km hoặc số tháng sử dụng. Lựa chọn đúng lượng dầu cần thay dựa trên hướng dẫn của nhà sản xuất xe, tránh việc dùng quá ít hoặc quá nhiều dầu có thể ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.

Thêm vào đó, việc chọn loại dầu máy phù hợp với động cơ của xe cũng rất quan trọng. Người chủ xe cần tìm hiểu và sử dụng chất dầu máy có chỉ số độ nhớt và các thành phần phù hợp với đặc điểm kỹ thuật của động cơ, giúp tối ưu hóa hoạt động và bảo vệ động cơ hiệu quả. Nhớ rằng việc thay dầu định kỳ là một phần quan trọng của việc bảo dưỡng xe ô tô để đảm bảo động cơ luôn hoạt động ổn định và có tuổi thọ lâu dài.

Xem thêm: KINH NGHIỆM LÁI XE AN TOÀN TRONG THỜI TIẾT MƯA BÃO