NHỮNG LOẠI BIỂN BÁO HAY BỊ BÁC TÀI PHỚT LỜ

Nhiều lái xe tại Việt Nam thiếu hiểu biết về các loại đường như đường chính, đường nhánh, đường ưu tiên, và không ưu tiên. Do đó, mặc dù có biển báo đặt tại các điểm cần thiết, nhưng chúng thường không được tài xế chú ý và đọc hiểu. Điều này dẫn đến tình trạng một số biển báo trở nên “vô hình” với tài xế khi họ không nhận biết được ý nghĩa và quy định của chúng trong giao thông. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết những loại biển báo hay bị bác tài phớt lờ ngay nhé.

Những loại biển báo hay bị bác tài phớt lờ

1. Biển Stop

Theo Quy chuẩn 41/2019, biển Stop được mã hóa là R.122 và có ý nghĩa là “Dừng lại”. Biển này có hiệu lực bắt buộc đối với tất cả các loại xe cơ giới và thô sơ, kể cả các xe được ưu tiên theo quy định, phải dừng lại trước biển hoặc trước vạch ngang đường. Chỉ khi nhận được tín hiệu từ người điều khiển giao thông hoặc đèn tín hiệu, các xe mới được phép tiếp tục di chuyển.

Trong trường hợp không có tín hiệu đèn cờ, không có người điều khiển giao thông, hoặc các tín hiệu đèn không hoạt động, người tham gia giao thông chỉ được phép tiếp tục đi khi không còn nguy cơ đe dọa an toàn giao thông trên đường.

Xem thêm: CÁC LOẠI BIỂN BÁO CẤM XE Ô TÔ TẢI

Biển Stop thường được đặt tại các điểm không ưu tiên như các ngõ nhỏ, đường nhánh, hoặc trước các điểm giao nhau với đường lớn. Chức năng của biển là báo hiệu cho tài xế phải dừng lại, quan sát và nhường đường cho các phương tiện trên đường lớn trước khi tiếp tục di chuyển.

2. Biển giao nhau với đường ưu tiên

Trên các đoạn đường không ưu tiên, để cảnh báo sắp đến điểm giao nhau với đường ưu tiên, biển số W.208 “Giao nhau với đường ưu tiên” sẽ xuất hiện. Biển này được thiết kế dưới dạng một tam giác màu vàng, viền đỏ, với đỉnh tam giác hướng xuống.

Xem thêm: PHẠT NGUỘI QUÁ TẢI QUA CÂN TỰ ĐỘNG

Khi nhìn thấy biển này, các tài xế cần nhận biết rằng họ đang di chuyển trên đoạn đường không ưu tiên. Do đó, họ cần thận trọng và nhường đường cho các phương tiện trên đường ưu tiên để đảm bảo an toàn giao thông.

3. Biển Giao nhau với đường không ưu tiên

Trái ngược với biển báo giao nhau với đường ưu tiên, biển báo giao nhau với đường không ưu tiên xuất hiện khi các phương tiện đi trên đường lớn gần điểm giao nhau với đường nhỏ, ngõ nhỏ, hoặc hẻm, mà không có đèn tín hiệu. Biển này có tác dụng thông báo cho tài xế về việc giao nhau với đường không ưu tiên.

Các phương tiện trên đường lớn có biển này được ưu tiên qua điểm giao nhau, nhưng vẫn phải nhường đường cho các phương tiện được ưu tiên theo quy định. Tuy nhiên, tài xế vẫn cần phải điều chỉnh tốc độ, quan sát cẩn thận khi tiếp cận điểm giao nhau để sẵn sàng đối phó với các tình huống khẩn cấp. Đừng bao giờ chủ quan và tin rằng đang đi trên đường ưu tiên.

Xem thêm: NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI THUÊ XE TỰ LÁI

Vi phạm các biển báo này sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ. Vi phạm không tuân thủ biển báo sẽ bị phạt tiền từ 200.000 – 400.000 đồng. Trong trường hợp gây tai nạn giao thông, tài xế có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong khoảng thời gian từ 2 đến 4 tháng.

4. Biển cấm các loại xe ôtô tải vượt các loại xe cơ giới khác

Biển cấm P.126 được sử dụng để hạn chế các loại xe ôtô tải vượt các phương tiện cơ giới khác trên đường. Biển này có tác dụng cấm các loại ôtô tải có khối lượng chuyên chở lớn hơn 3.500 kg (theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) vượt xe cơ giới khác, kể cả các xe được ưu tiên theo quy định.

Tuy nhiên, biển P.126 không áp dụng cấm vượt đối với xe máy hai bánh và xe gắn máy. Biển này không có giá trị cấm các loại xe cơ giới vượt nhau hoặc vượt xe ôtô tải. Hiệu lực cấm của biển P.126 sẽ kết thúc khi có biển “Hết cấm vượt” hoặc đến vị trí có biển “Hết tất cả các lệnh cấm”, miễn là không có biển cấm nào khác còn hiệu lực.

Cần lưu ý rằng biển cấm P.126 chỉ áp dụng cho các loại xe tải có khối lượng chuyên chở trên 3.500kg. Các loại xe tải có khối lượng chuyên chở ít hơn sẽ không bị áp đặt quy định của biển cấm này.

Xem thêm: NHỮNG QUY ĐỊNH MỚI VỀ ĐĂNG KIỂM XE TẢI

Theo quy định của Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, người điều khiển xe vượt xe trong những trường hợp không được phép sẽ bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng, đối với loại phương tiện đang điều khiển.

5. Biển quy định tốc độ tối đa theo làn đường và theo chủng loại xe

Biển quy định tốc độ tối đa theo làn đường P.127b được sử dụng để chỉ ra tốc độ cao nhất mà các phương tiện trên mỗi làn đường được phép di chuyển. Người lái xe phải tuân thủ tốc độ tối đa được quy định cho làn đường mà họ đang đi qua.

Trong khi đó, biển quy định tốc độ tối đa theo chủng loại xe P.127c được sử dụng để quy định tốc độ cao nhất mà các loại phương tiện cụ thể được phép di chuyển trên mỗi làn đường. Tất cả các loại phương tiện phải di chuyển đúng làn đường và tuân thủ tốc độ tối đa được quy định cho loại xe của họ trên làn đường tương ứng.

Xem thêm: NHỮNG LƯU Ý KHI THAY DẦU ĐỊNH KỲ CHO ĐỘNG CƠ XE Ô TÔ

Điều này nhằm đảm bảo an toàn giao thông và giữ cho các phương tiện di chuyển một cách liên tục và hiệu quả trên đường.

Tổng kết 

Trên đây là bài viết tìm hiểu chi tiết những loại biển báo hay bị bác tài phớt lờ. Việc không tuân thủ các biển báo giao thông không chỉ tạo ra nguy cơ gây ra các tai nạn giao thông nghiêm trọng mà còn có thể dẫn đến việc bị xử phạt hành chính.

Xem thêm: NHỮNG NGUYÊN TẮC QUAN TRỌNG KHI SỬ DỤNG ĐỘNG CƠ TĂNG ÁP