PHẠT NGUỘI QUÁ TẢI QUA CÂN TỰ ĐỘNG

Tình trạng xe quá khổ, quá tải trọng lưu thông trên đường không phải là mới và đã từng gây ra nhiều nguy hiểm cho các phương tiện khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, một giải pháp mới đã được triển khai để giải quyết vấn đề này. Mô hình phạt nguội quá tải qua cân tự động đã chính thức được áp dụng thí điểm. Điều này đã mang lại hiệu quả đáng kể trong việc giảm thiểu vi phạm. Việc này không chỉ giúp cải thiện tình trạng giao thông mà còn đảm bảo an toàn cho tất cả các phương tiện tham gia. Đặc biệt, mô hình này được đánh giá cao về tính công bằng và minh bạch, góp phần tạo ra một môi trường giao thông đáng tin cậy và an toàn hơn. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về chi phí phạt nguội quá tải qua cân tự động ngay nhé.

 Vì sao phải triển khai phạt nguội quá tải qua cân tự động?

Trước đó, các trạm cân tự động thường là hệ thống cân 2 cấp, yêu cầu phải thực hiện quá trình cân lại để xác định chính xác trọng lượng của xe quá tải. Việc này sau đó sẽ dẫn đến quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, một bước tiến mới đã được đưa ra khi hệ thống cân xe tự động hiện đại nhất tại Việt Nam được triển khai và vận hành thí điểm. Được sự đồng ý của Bộ Giao Thông, quy trình mới này chỉ yêu cầu một cấp cân. Khi hệ thống phát hiện xe quá tải, lực lượng chức năng có thể sử dụng các dữ liệu từ trạm cân này để xử lý tài xế và phương tiện mà không cần phải thực hiện quá trình cân lại.

Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn tăng cường tính hiệu quả của quá trình xử lý vi phạm, đồng thời đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong quá trình thực thi luật giao thông.

Xem thêm: NHỮNG QUY ĐỊNH MỚI VỀ ĐĂNG KIỂM XE TẢI

Tuy nhiên, quá trình xử lý vi phạm cũng đòi hỏi sự tổ chức chặt chẽ với tổ thanh tra túc trực tại các điểm cân để có thể xử lý ngay tại chỗ. Trước đó, để kiểm tra và xử lý vi phạm về quá tải tại trạm cân, một đội thanh tra giao thông thường phải túc trực suốt 24/24h với 3 cán bộ.

Tuy nhiên, việc này thường gặp nhiều khó khăn khi lực lượng thanh tra gặp phải những tình huống phức tạp như dừng xe, truy đuổi và xử lý các hành vi phản đối, gây rối trật tự tại khu vực trạm cân. Trong những trường hợp như vậy, thanh tra giao thông thường phải nhờ đến sự hỗ trợ của cảnh sát giao thông hoặc thậm chí là công an địa phương.

Ngoài ra, đa phần các tuyến đường trong các đô thị, đặc biệt là ở TP HCM, thường có mặt cắt ngang nhỏ, điều này làm cho việc bố trí lực lượng để dừng xe và kiểm tra tải trọng trên đường trở nên rất khó khăn và thường gây ra tình trạng ùn tắc.

Vì những lý do này, Sở Giao thông vận tải đã quyết định triển khai thí điểm việc sử dụng cân tải trọng tự động để xử phạt nguội, nhằm cải thiện hiệu quả trong quản lý và xử lý vi phạm giao thông liên quan đến quá tải trên đường.

Xem thêm: NHỮNG LƯU Ý KHI XE Ô TÔ BỊ MẮC KẸT DƯỚI GẦM CẦU VƯỢT

Quy định phạt nguội quá tải qua cân tự động đối với xe ô tô

Các trạm cân tự động tốc độ cao một cấp cân đã được triển khai rộng rãi tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, như:

  • Trên tuyến quốc lộ 5 từ Hải Phòng đi Hà Nội và ngược lại, đã được lắp đặt hai bộ cân tự động tại km78+830 và km78+150 tương ứng.
  • Trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đã có sự bố trí cân tự động trên 02 làn vào, đặc biệt tại Trạm thu phí Phố Lu.
  • Đoạn tránh TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai trên quốc lộ 1 cũng được trang bị cân tự động để kiểm tra tải trọng xe.
  • Trạm cân cố định tốc độ cao một cấp cân trên đường DT.74l thuộc tỉnh Bình Dương cũng đã được xây dựng.
  • Ngoài ra, các trạm kiểm tra tải trọng xe tự động cũng được triển khai trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Gần đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã chính thức áp dụng thí điểm phạt nguội xe quá tải qua hệ thống cân tự động từ ngày 10/11/2023. Điều này nhằm đảm bảo tính công bằng và hiệu quả trong việc xử lý vi phạm giao thông liên quan đến quá tải trên đường.

Thí điểm sẽ được triển khai trong vòng 1 năm tại 3 trạm cân tự động, bao gồm Trạm cân số 3 khu vực cầu Ông Lớn trên đường Nguyễn Văn Linh, quận 7 (hướng từ huyện Bình Chánh đi quận 7), cùng với Trạm cân số 6 và 7 tại khu vực trạm thu phí An Sương – An Lạc (Quốc lộ 1, quận Bình Tân).

Xem thêm: QUY TRÌNH YÊU CẦU BỒI THƯỜNG BẢO HIỂM TNDS BẮT BUỘC Ô TÔ

Tại các trạm cân, hệ thống cân tự động được trang bị thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường. Cân điện tử này có khả năng cân xe dừng hoặc di chuyển ở vận tốc lên đến 80 km/h, và phiếu cân có thể được in ra chỉ trong khoảng 3-10 giây.

Hệ thống cũng được trang bị camera tự động để chụp biển số xe và đọc các thông tin như tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước của thùng xe, và nhiều thông tin khác. Dữ liệu được thu thập liên tục 24/24 giờ, 7 ngày trong tuần.

So với các loại cân tải trọng hiện nay cần sự tham gia của 3-5 thanh tra viên để đọc thông số và đo kích thước thùng xe, cân điện tử mới chỉ cần một người giám sát để ghi nhận dữ liệu và xử lý nhanh chóng.

Hệ thống tự động tính toán xem xe có vi phạm tải trọng không và mức độ của vi phạm đó, giúp lực lượng chức năng có thể ra quyết định xử phạt tại chỗ hoặc phạt nguội một cách nhanh chóng.

Quy định này không chỉ đảm bảo an ninh trật tự và tăng ý thức tham gia giao thông của chủ phương tiện và chủ hàng hóa, mà còn giúp hạn chế các trường hợp chống đối và gây rối trật tự tại khu vực trạm cân. Đồng thời, nó cũng giảm tác động của lực lượng kiểm tra và tăng cường tính minh bạch và hiệu quả trong việc xử lý vi phạm.

Xem thêm: NGUYÊN TẮC VƯỢT XE Ô TÔ ĐÚNG QUY ĐỊNH

Mức phạt nguội xe quá tải

1. Với tài xế

Việc xử phạt vi phạm về xe quá tải được quy định cụ thể như sau:

  • Xe quá tải từ 10% đến 30% sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng và không bị tước bằng lái, trừ trường hợp của xe bồn áp dụng khi quá tải từ 20% đến 30%.
  • Xe quá tải từ 30% đến 50% sẽ bị phạt từ 3 đến 5 triệu đồng và bị tước bằng lái từ 1 đến 3 tháng.
  • Xe quá tải từ 50% đến 100% sẽ bị phạt từ 5 đến 7 triệu đồng và bị tước bằng lái từ 1 đến 3 tháng.
  • Với quá tải từ 100% đến 150%, mức phạt sẽ từ 7 đến 8 triệu đồng, kèm theo tước bằng lái từ 2 đến 4 tháng.
  • Quá tải trên 150% sẽ bị phạt từ 8 đến 12 triệu đồng và bị tước bằng lái từ 3 đến 5 tháng.

Điều này nhằm đảm bảo tính công bằng và răn đe trong việc tuân thủ quy định về tải trọng xe, từ đó giảm thiểu nguy cơ tai nạn và bảo vệ an toàn giao thông.

Xem thêm: ĐỀ XUẤT TRỪ ĐIỂM GIẤY PHÉP LÁI XE NGƯỜI VI PHẠM GIAO THÔNG

2. Với chủ xe

Trong trường hợp xe vượt quá tải trọng cho phép, không chỉ người điều khiển xe mà cả chủ xe đều sẽ bị xử phạt. Cụ thể:

  • Các xe chở quá tải dưới 10% tải trọng xe sẽ không áp dụng mức phạt.
  • Đối với xe có tỉ lệ quá tải trên 10% đến 30% (trên 20% đến 30% đối với xe bồn chở chất lỏng), cá nhân sẽ bị xử phạt từ 2 đến 4 triệu đồng, trong khi tổ chức sẽ phải đối mặt với mức phạt từ 4 đến 8 triệu đồng.
  • Xe có tỉ lệ quá tải từ 30% đến 50% sẽ bị xử phạt với cá nhân từ 6 đến 8 triệu đồng, và tổ chức từ 12 đến 16 triệu đồng.
  • Đối với xe có tỉ lệ quá tải từ 50% đến 100%, cá nhân sẽ phải đối diện với mức phạt từ 14 đến 16 triệu đồng, trong khi tổ chức sẽ bị xử phạt từ 28 đến 32 triệu đồng.
  • Xe có tỉ lệ quá tải từ 100% đến 150% sẽ bị xử phạt với cá nhân từ 16 đến 18 triệu đồng, và tổ chức từ 32 đến 36 triệu đồng.
  • Cuối cùng, đối với xe có tỉ lệ quá tải trên 150%, cá nhân sẽ phải đối mặt với mức phạt từ 18 đến 20 triệu đồng, và tổ chức sẽ bị xử phạt từ 36 đến 40 triệu đồng.

Những quy định này nhằm tăng cường sự chấp hành và tuân thủ quy định về tải trọng xe, từ đó giảm thiểu nguy cơ tai nạn và đảm bảo an toàn giao thông.

Xem thêm: SỞ (GTVT) HÀ NỘI YÊU CẦU CÁC TRUNG TÂM KHÔNG TĂNG PHÍ ĐÀO TẠO VÀ SÁT HẠCH

Tổng kết 

Trên đây là bài viết tìm hiểu chi tiết về chi phí phạt nguội quá tải qua cân tự động. Phạt nguội qua cân tự động là hình thức xử phạt vi phạm giao thông áp dụng khi các phương tiện vượt quá tải trọng được quy định. Hệ thống cân tự động được lắp đặt tại các trạm cân trên các tuyến đường quốc lộ, cao tốc và trong các đô thị.

Các mức phạt có thể thay đổi tùy theo quy định của địa phương và mức độ vi phạm của từng trường hợp cụ thể. Đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, việc tước bằng lái cũng có thể được áp dụng song song với mức phạt tiền. Điều này nhằm mục đích tăng cường sự tuân thủ luật giao thông và đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia vào giao thông đường bộ.

Xem thêm: NHỮNG DẤU HIỆU CHO BIẾT HỆ THỐNG LÁI CẦN ĐƯỢC BẢO DƯỠNG