NHỮNG QUY ĐỊNH MỚI VỀ ĐĂNG KIỂM XE TẢI

Quá trình đăng kiểm là bước bắt buộc đối với các loại xe ô tô, nhằm đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và môi trường để có thể hoạt động trên đường tại Việt Nam. Đối với xe tải, người sở hữu cần thực hiện kiểm định tại các thời điểm quan trọng như mốc thời hạn cụ thể được quy định. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về những quy định mới về đăng kiểm xe tải chi tiết nhất dành cho các bác tài xế ngay nhé.

Những quy định mới về đăng kiểm xe tải

Thông tư 08/2023/TT-BGTVT vừa được Bộ Giao thông vận tải ban hành, sửa đổi và bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT liên quan đến kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư này chính thức có hiệu lực từ ngày 3/6/2023.

Xem thêm: CHỨC NĂNG CỦA HỆ THỐNG CÂN BẰNG ĐIỆN TỬ ESP TRÊN XE Ô TÔ

1. Tự động giãn chu kỳ đăng kiểm đối với xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải là quy định mới về đăng kiểm xe tải

Các phương tiện ô tô chở người dưới 9 chỗ, không phục vụ cho mục đích kinh doanh vận tải, và có thời gian sản xuất từ 7 đến 20 năm, nếu đã được cấp Giấy chứng nhận và Tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và vẫn còn hạn kiểm định tính đến ngày 3/6/2023, sẽ được tự động gia hạn chu kỳ kiểm định theo quy định mới tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT.

Cơ quan đăng kiểm sẽ tự động cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định cho các xe này mà chủ xe không cần mang đến trung tâm đăng kiểm để làm lại kiểm định. Theo ước tính, có hơn 1,9 triệu ô tô thuộc điều kiện trên sẽ được gia hạn thêm 6 tháng cho chu kỳ kiểm định.

Tuy nhiên, Thông tư quy định rõ ràng rằng việc tự động gia hạn không áp dụng cho các trường hợp Giấy chứng nhận và Tem kiểm định đã hết hiệu lực trước ngày ban hành Thông tư này. Do đó, các xe có hạn kiểm định trước ngày 3/6 vẫn phải đến các trung tâm đăng kiểm để thực hiện kiểm định và cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định mới. Có khoảng 156 nghìn xe thuộc diện này.

Xem thêm: NHỮNG PHỤ KIỆN TRANG TRÍ TRÊN XE Ô TÔ GÂY NGUY HIỂM CHO NGƯỜI DÙNG

2. Ưu tiên đăng kiểm những xe đã hết hạn nhưng chưa được đăng kiểm

Sau khi Thông tư 08/2023 được ban hành, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc để hướng dẫn thực hiện các quy định của Thông tư này.

Đối với các xe được cấp giấy xác nhận, những trường hợp chưa nhận được thông tin sẽ được hướng dẫn vào trang web của Cục Đăng kiểm Việt Nam để xem và in Giấy xác nhận mà không cần phải đưa xe vào dây chuyền kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã đề xuất các trung tâm đăng kiểm ưu tiên kiểm định cho những xe hết hạn đăng kiểm nhưng chưa được kiểm định, các xe đã có phiếu hẹn đăng kiểm và các xe kinh doanh vận tải, nhằm đảm bảo người dân sớm có phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong giao thông.

Xem thêm: DẤU HIỆU HỆ THỐNG TREO BỊ HỎNG HOẶC BỊ LỖI

Theo quy định của Thông tư 02/2023/TT-BGTVT, xe chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải sản xuất đến 7 năm được miễn đăng kiểm trong 36 tháng (tăng từ 30 tháng trước đây), với chu kỳ kiểm định định kỳ là 24 tháng (tăng 6 tháng); xe sản xuất từ 7 đến 20 năm (tăng từ 12 năm trước đây) có chu kỳ kiểm định định kỳ là 12 tháng; và xe trên 20 năm có chu kỳ kiểm định là 6 tháng.

3. Quy định mới về đăng kiểm xe tải về ngăn trung tâm đăng kiểm từ chối xe miễn đăng kiểm lần đầu

Theo Thông tư mới của Bộ Giao thông vận tải, việc miễn kiểm định lần đầu đối với các xe cơ giới sẽ được thực hiện dựa trên Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng hoặc Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Hoặc có thể dựa trên thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu và các tài liệu liên quan khác theo quy định của Thông tư.

Cơ quan đăng kiểm sẽ cập nhật dữ liệu với thông tin “phương tiện đã thực hiện việc cấp miễn kiểm định lần đầu” trên chương trình quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tuy nhiên, nếu xe đã được cấp Giấy chứng nhận và Tem kiểm định lần đầu, sẽ không được cấp lại.

Xem thêm: QUY TRÌNH YÊU CẦU BỒI THƯỜNG BẢO HIỂM TNDS BẮT BUỘC Ô TÔ

Trong trường hợp xe chỉ có Giấy hẹn cấp Giấy đăng ký xe, đơn vị đăng kiểm sẽ cấp Tem kiểm định lần đầu và giấy hẹn trả Giấy chứng nhận kiểm định cho chủ xe theo quy định.

Các quy định cụ thể như vậy được thiết lập nhằm giải quyết các vấn đề về việc cấp Tem kiểm định cho các loại xe cơ giới, nhất là đối với sơ-mi rơ-moóc, đồng thời đảm bảo tính thống nhất và minh bạch trong quá trình thực hiện kiểm định.

4. Quy định rõ trách nhiệm, nâng cao ý thức bảo dưỡng phương tiện của chủ xe

Thông tư cũng đã rõ ràng về trách nhiệm của chủ xe trong việc duy trì an toàn giao thông qua việc bảo dưỡng và sửa chữa phương tiện giữa hai chu kỳ kiểm định. Chủ phương tiện và người lái xe ô tô phải đảm bảo duy trì tình trạng kỹ thuật của xe và chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật về việc giữ cho phương tiện tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông.

Nếu đơn vị đăng kiểm phát hiện Giấy chứng nhận và Tem kiểm định bị làm giả hoặc bị can thiệp, sửa đổi, họ sẽ lập biên bản thu hồi và báo cáo cho cơ quan công an để xử lý theo quy định. Đồng thời, họ cũng phải báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam và cập nhật thông tin vi phạm lên chương trình quản lý kiểm định.

Xem thêm: NHỮNG KIỂU ĐỘ XE KHIẾN CHỦ XE TRƯỢT ĐĂNG KIỂM

Hình thức tiếp nhận đăng ký đăng kiểm cũng được Thông tư bổ sung, cho phép đơn vị đăng kiểm nhận thông tin qua nhiều phương thức khác nhau như trực tiếp, điện thoại, trang thông tin điện tử, hoặc ứng dụng đăng ký trực tuyến. Điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho chủ xe khi có nhu cầu đăng ký đăng kiểm.

Đối với các phương tiện không đạt kiểm định lần đầu, đơn vị đăng kiểm phải cảnh báo về các khiếm khuyết và hư hỏng để đảm bảo các đơn vị đăng kiểm khác kiểm tra kỹ hơn trong lần kiểm định tiếp theo. Việc này nhằm nâng cao hiệu quả của công tác kiểm định, tăng cường chất lượng phương tiện và trách nhiệm của chủ xe trong quá trình tham gia giao thông.

5. Miễn đăng kiểm lần đầu đối với xe tải mới mua, chưa qua sử dụng.

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành ngày 21/3/2023 thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Thông tư mới này có hiệu lực từ ngày 22/3 và đã điều chỉnh 7 điều và 5 phụ lục trong tổng số 18 điều và 19 phụ lục của Thông tư trước đó.

Xem thêm: NHỮNG TRƯỜNG HỢP XE Ô TÔ BỊ HÃNG TỪ CHỐI BẢO HÀNH

Trong những điều chỉnh, có 2 điểm đáng chú ý, trong đó có việc miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng. Điều kiện để được áp dụng quy định này là phương tiện phải có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (bao gồm năm sản xuất và một năm tiếp theo), đồng thời cần có đủ hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp đáp ứng đủ điều kiện, chủ xe sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không cần phải mang xe đến trình diện. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho chủ xe trong quá trình kiểm định phương tiện.

Tổng kết 

Trên đây là bài viết tìm hiểu chi tiết về những quy định mới về đăng kiểm xe tải chi tiết nhất dành cho các bác tài xế. Những quy định mới này thường được thiết lập để cải thiện an toàn giao thông, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, và tăng cường quản lý và kiểm soát chất lượng của các phương tiện tải trên đường.

Xem thêm: NHỮNG LƯU Ý KHI XE Ô TÔ BỊ MẮC KẸT DƯỚI GẦM CẦU VƯỢT