KINH NGHIỆM LÁI XE ĐƯỜNG ĐÈO

Phần lớn chúng ta thường di chuyển trên các tuyến quốc lộ phẳng lặng hơn so với việc phải đối mặt với những con đường đèo. Điều này khiến cho việc lái xe trên những đoạn đường khó khăn như vậy trở thành một thách thức đáng lo ngại đối với các tài xế. Tuy nhiên, kỹ năng lái xe trên đường đèo là một kỹ năng thiết yếu mà mọi tài xế cần phải sở hữu. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết một số kinh nghiệm lái xe đường đèo dành cho các bác tài xế ngay nhé.

Kinh nghiệm lái xe đường đèo

1. Kiểm tra, bảo dưỡng xe trước mỗi chuyến đi

Trước mỗi cuộc hành trình, việc đưa xe vào kiểm tra bảo dưỡng là cực kỳ quan trọng. Điều này đảm bảo các hệ thống và chi tiết xe hoạt động một cách ổn định và mượt mà, đặc biệt là trên những hành trình xa. Điểm kiểm tra chủ yếu bao gồm hệ thống phanh, chất lượng dầu phanh, và tình trạng của lốp xe.

Xem thêm: NHỮNG LƯU Ý KHI THAY DẦU ĐỊNH KỲ CHO ĐỘNG CƠ XE Ô TÔ

Ngoài ra, cũng cần kiểm tra hệ thống gạt nước, điều hòa, ống xả, đèn chiếu sáng, còi, cùng với việc kiểm tra dầu động cơ và nước rửa kính. Tất cả những điều này đảm bảo mọi thứ hoạt động một cách trơn tru và hiệu quả khi cần thiết.

2. Ghi nhớ nguyên tắc “lên già – xuống non”

Khi vượt qua các đèo, việc sử dụng số phù hợp là rất quan trọng. Sử dụng số quá thấp có thể làm cho động cơ quá nhiệt, trong khi sử dụng số quá cao có thể dễ dàng mất kiểm soát.

Xem thêm: BIỆN PHÁP NGĂN CHẶN TIẾNG ỒN PHÁT RA TỪ LỐP XE Ô TÔ

Nguyên tắc cơ bản là ra vào số theo nguyên tắc “lên già – xuống non”. Điều này có nghĩa là khi bạn leo lên đèo, bạn nên tăng số muộn hơn. Ngược lại, khi bạn đổ xuống đèo, bạn nên giảm số sớm hơn so với khi lái trên đường bằng. Luôn cố gắng giữ động cơ ở số thấp và “lên số nào – xuống số đó”.

3. Đổ đèo an toàn

Khi đổ đèo, xe thường có xu hướng lao nhanh do tác động của quán tính. Vì vậy, lái xe cần hạn chế việc rà phanh liên tục để tránh gây áp lực lên hệ thống phanh, gây nóng và có thể dẫn đến cháy phanh hoặc mất phanh.

Thay vào đó, bạn nên sử dụng phanh động cơ để kiểm soát tốc độ một cách an toàn.

Xem thêm: XỬ LÝ KÍNH XE Ô TÔ BỊ MỜ KHI ĐI DƯỚI TRỜI MƯA SƯƠNG

Đầu tiên, tài xế cần chuyển sang chế độ số tay và đưa vào các số như D3, L2 hoặc M. Nếu xe vẫn tiếp tục lao nhanh, tiếp tục hạ số bằng cách kéo cần về D2, L hoặc M một lần nữa. Sau khi chọn số phù hợp, lái xe có thể duy trì tốc độ khoảng 40 – 50 km/h mà không cần phải rà phanh liên tục.

4. Không nên rà phanh liên tục

Khi di chuyển trên địa hình dốc núi, nhiều người thường sử dụng phanh liên tục để kiểm soát tốc độ. Tuy nhiên, thói quen này không có lợi cho xe và có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng.

Rà phanh liên tục có thể làm cho hệ thống phanh nóng, làm mất hiệu suất ma sát và thậm chí gây cháy má phanh. Để kiểm soát tốc độ khi di chuyển trên địa hình dốc, quan trọng là phải sử dụng kỹ năng sử dụng hộp số cùng với hệ thống phanh.

Xem thêm: NHỮNG LƯU Ý GIÚP ĐẢM BẢO AN TOÀN KHI LÁI XE ĐƯỜNG TRƠN TRƯỢT

 

Phanh hoạt động hiệu quả nhất khi đã chuyển sang số hoặc khi cần giảm tốc độ đột ngột. Tuy nhiên, ngay cả khi cần sử dụng phanh để giảm tốc độ, cũng cần tránh phanh quá mạnh, đặc biệt khi xe đang ở trong tình trạng nghiêng.

5. Hạn chế ôm vạch chia đường

Việc lái xe trên các đường đèo dốc thường đòi hỏi sự linh hoạt và cảnh giác hơn so với việc lái trên địa hình phẳng. Điều này là để đảm bảo an toàn cho bản thân và các phương tiện khác, đặc biệt khi gặp phải những xe chạy ngược chiều.

Xem thêm: KINH NGHIỆM LÁI XE ĐƯỜNG TRƠN TRƯỢT

Trên các đường dốc, quan sát là yếu tố quan trọng. Người lái cần nhường đường cho các phương tiện lớn hơn khi vào cua và sử dụng còi hoặc nháy đèn để báo hiệu cho các xe khác trong trường hợp tầm nhìn bị hạn chế.

6. Sử dụng đèn phù hợp

Khi lái xe trên đường đèo vào ban ngày, đặc biệt khi trời có sương mù hoặc mây che phủ, bạn nên bật đèn sương mù và đèn LED định vị. Đối với điều kiện lái xe vào ban đêm, hãy sử dụng đèn pha và nhớ chuyển từ ánh sáng chiếu xa sang chiếu gần khi gặp xe ngược chiều hoặc khi vào cua.

7. Chú ý khi vượt xe trên đường đèo

Trong mọi tình huống trên đường, quá trình vượt xe đều đòi hỏi sự chú ý và cẩn thận. Việc quan sát và thông báo cho các xe phía trước là rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi thực hiện thao tác này.

Khi di chuyển trên đoạn đường đèo dốc, việc vượt xe đòi hỏi sự cẩn thận đặc biệt hơn. Điều này do sự tụ điểm của các cua liên tục, tầm nhìn hạn chế và độ dốc lớn, tạo ra nhu cầu sử dụng năng lượng mạnh mẽ hơn từ xe.

Xem thêm: CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG ĐIỆN XE Ô TÔ TẢI

Trong quá trình vượt xe, cần quan sát tình hình giao thông trước mắt và đảm bảo có đủ không gian an toàn để thực hiện manevuer. Việc báo hiệu cho xe phía trước và điều chỉnh cần số phù hợp để đảm bảo đủ sức mạnh khi vượt qua là rất quan trọng. Tuy nhiên, việc “vượt xe đôi” (vượt cùng lúc nhiều xe) nên được hạn chế, chỉ nên thực hiện khi có đủ sự chắc chắn về an toàn.

8. Quan sát đồng hồ lái, nhiệt độ nước làm mát

Trên các con đường dốc đèo, động cơ của xe thường hoạt động mạnh mẽ hơn so với khi đi trên địa hình phẳng. Hệ thống làm mát động cơ phải làm việc hết công suất để đảm bảo xe không bị quá nhiệt.

Xem thêm: NHỮNG CÁCH GIÚP TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU XE TẢI

Do đó, quan sát nhiệt độ nước làm mát động cơ là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn. Nếu nhiệt độ của động cơ quá cao, việc tạm dừng xe ở những đoạn đường trống, có tầm nhìn rộng rãi để xe có thể nghỉ ngơi trước khi tiếp tục hành trình là điều cần thiết.

9. Chú ý độ dốc, các biển báo khúc cua

Theo dõi độ dốc của các phần đường và nhận diện các biển báo về khúc cua giúp bạn dự đoán đoạn đường sắp tới và điều chỉnh ga và hộp số một cách phù hợp, cũng như vượt xe một cách an toàn.

10. Tránh tình trạng phanh gấp, dừng đột ngột

Khi muốn dừng xe để nghỉ chân hoặc ngắm cảnh đẹp, hãy lưu ý quan sát các phương tiện phía sau bằng cách bật đèn báo rẽ để thông báo ý định của bạn.

Tránh phanh gấp hoặc dừng xe đột ngột, vì điều này có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện phía sau và dễ dẫn đến tai nạn.

Xem thêm: LỖI KẸT CHÂN GA PHỔ BIẾN TRÊN XE Ô TÔ

Chọn vị trí dừng xe cần tránh các khúc cua và đoạn đường hẹp có thể gây cản trở cho các phương tiện khác. Hãy luôn bật đèn báo hiệu khẩn cấp khi cần thiết để tăng cường tính an toàn khi dừng xe trên đường.

Tổng kết 

Trên đây là bài viết tìm hiểu chi tiết một số kinh nghiệm lái xe đường đèo dành cho các bác tài xế. Hãy luôn nhớ tuân thủ luật lệ giao thông và đặt an toàn cho bản thân cũng như những người tham gia giao thông khác khi bạn lái xe trên đường đèo. Điều này không chỉ là trách nhiệm của một tài xế tốt mà còn là yếu tố quan trọng để đảm bảo môi trường giao thông luôn an toàn và trật tự.

Xem thêm: KINH NGHIỆM XỬ LÝ CÁC TÌNH HUỐNG KHẨN CẤP KHI XE Ô TÔ BỊ HƯ HỎNG