NHỮNG LƯU Ý GIÚP ĐẢM BẢO AN TOÀN KHI LÁI XE ĐƯỜNG TRƠN TRƯỢT

Điều khiển xe trên đường trơn có thể gây ra nhiều rủi ro như mất kiểm soát, trượt, va chạm, gây nguy hiểm cho bạn và người khác. Để giảm thiểu những nguy cơ này và đảm bảo an toàn, những điều cần nhớ quan trọng giúp bạn lái xe an toàn khi thường xuyên di chuyển trên mặt đường trơn trượt. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết những lưu ý giúp đảm bảo an toàn khi lái xe đường trơn trượt dành cho các bác tài xế ngay nhé.

Những lưu ý giúp đảm bảo an toàn khi lái xe đường trơn trượt

1. Bảo dưỡng định kỳ

Thực hiện bảo dưỡng xe ô tô theo định kỳ giúp đảm bảo xe luôn ở trạng thái lý tưởng mỗi khi di chuyển. Ngoài ra, quá trình bảo dưỡng cũng giúp phát hiện và khắc phục kịp thời các hư hỏng của xe, từ đó giảm thiểu nguy cơ các sự cố phát sinh có thể gây nguy hiểm trong quá trình vận hành.

Xem thêm: NGUYÊN NHÂN ĐÈN TÚI KHÍ PHÁT SÁNG LIÊN TỤC

2. Kiểm tra lốp

Lốp đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và êm ái khi lái xe, đặc biệt là trên những con đường trơn trượt. Để giảm nguy cơ văng trượt xe, việc kiểm tra lốp thường xuyên là rất cần thiết. Đảm bảo lốp luôn đủ áp suất giúp duy trì sự tiếp xúc tốt hơn giữa mặt đường và lốp. Đồng thời, việc thay thế lốp khi cần thiết, đặc biệt là khi mặt gai lốp bị hỏng hoặc xuống cấp, là điều cần thiết.

Khi lốp mòn quá vạch chỉ dẫn, việc thay thế sớm là hết sức quan trọng. Trong một số tình huống, có thể hạ áp suất lốp để tăng khả năng bám đường trên các con đường trơn trượt.

Xem thêm: NGUYÊN NHÂN KHIẾN XE BỊ RUNG LẮC, ĐẢO BÁNH

Nếu thường xuyên lái xe trên đường trơn trượt do tuyết phủ, sử dụng lốp mùa đông là sự lựa chọn hợp lý nhất để đảm bảo an toàn. Lốp mùa đông được làm từ cao su mềm dẻo, dễ bám đường trong điều kiện thời tiết lạnh. Đồng thời, có số lượng rãnh lốp nhiều và sâu hơn so với lốp mùa hè, giúp tăng khả năng tiếp xúc với đường và bám đường tốt hơn.

Do đó, khi thường xuyên di chuyển trên đường trơn trượt, lốp mùa đông là lựa chọn hoàn hảo để đảm bảo an toàn khi lái xe.

3. Kiểm tra hệ thống phanh

Để đảm bảo an toàn khi lái xe, đặc biệt là trên đường trơn trượt, hệ thống phanh đóng vai trò vô cùng quan trọng. Do đó, bạn cần thường xuyên kiểm tra hệ thống phanh để đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Việc kiểm tra bao gồm việc quan sát đèn báo ABS, lắng nghe tiếng phanh, và kiểm tra các thành phần như má phanh, đĩa phanh, và dầu phanh. Nhờ việc thực hiện các bước này, bạn có thể nhanh chóng phát hiện và xử lý các vấn đề hỏng hóc trước khi gặp phải tình huống nguy hiểm trên đường.

Xem thêm: NHỮNG QUY ĐỊNH CẦN BIẾT VỀ LÀN ĐƯỜNG XE Ô TÔ TẢI

4. Kiểm tra hệ thống đèn

Hệ thống đèn trên xe đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tầm nhìn khi lái xe, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết khó khăn như mưa to hoặc ban đêm. Nó không chỉ giúp tăng cường khả năng quan sát đường và các phương tiện lưu thông xung quanh mà còn đóng vai trò “báo hiệu” sự hiện diện của xe của bạn với người và xe khác, giúp tăng cường an toàn giao thông.

Xem thêm: CÁC HỆ THỐNG ĐIỆN – ĐIỆN TỬ TRÊN XE TẢI

Để đảm bảo an toàn khi lái xe, việc kiểm tra hệ thống đèn thường xuyên là rất quan trọng. Bằng cách này, bạn có thể đảm bảo rằng tất cả các đèn trên xe đều hoạt động tốt, từ đèn pha, đèn hậu, đèn xi nhan đến đèn hậu phanh.

5. Đảm bảo tầm nhìn tốt

Trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn của tài xế thường bị hạn chế. Để đảm bảo tầm nhìn tốt, việc giữ kính chắn gió và gương chiếu hậu luôn sạch sẽ là rất quan trọng để thuận tiện quan sát xung quanh.

Xem thêm: CÁC BƯỚC XỬ LÝ CÁC TÌNH HUỐNG KHẨN CẤP KHI XE GẶP TAI NẠN

Hãy thường xuyên kiểm tra và thay thế cần gạt nước khi chúng bị hư hỏng. Điều này giúp cần gạt nước hoạt động hiệu quả trong thời tiết mưa, từ đó tăng cường khả năng quan sát đường phía trước. Nếu có, bạn có thể sử dụng chế độ sấy gương để ngăn chặn gương bị mờ do hơi nước, giúp duy trì tầm nhìn rõ ràng hơn trong các điều kiện thời tiết không thuận lợi.

Kinh nghiệm lái xe đi trên đường trơn trượt khi trời mưa

Trong mùa mưa, khi lái xe trên những con đường trơn trượt, sình lầy, tài xế thường phải đối mặt với nguy cơ mất kiểm soát do lốp xe trượt. Ngoài ra, các vấn đề như kính mờ, đọng hơi, hạn chế tầm nhìn cũng làm gia tăng khó khăn khi di chuyển trên đường.

1. Giảm tốc độ xuống 1/3

Khi lái xe trong điều kiện mưa, hiện tượng “trượt nước” thường là một nỗi lo lớn đối với các tài xế, đặc biệt là khi di chuyển trên cao tốc với tốc độ cao. Hiện tượng này xảy ra khi lốp xe đi qua một lượng nước lớn hơn và nước không được phân tán đều. Áp lực của nước tại bánh trước đẩy nước dưới lốp, làm lốp mất tiếp xúc với mặt đường và làm mất lực kéo.

Xem thêm: NHỮNG TÌNH HUỐNG KHÔNG NÊN VƯỢT XE TẢI

Điều quan trọng nhất khi lái xe trong điều kiện mưa là giảm tốc độ xuống mức an toàn. Trên cao tốc, tốc độ lái xe nên chỉ là khoảng 2/3 so với tốc độ bình thường để đảm bảo an toàn cho mọi người trên đường. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ mất lái do hiện tượng “trượt nước” và giữ cho xe ổn định trên đường.

2. Lựa chọn chế độ lái phù hợp

Hiện nay, trên nhiều dòng xe đã được trang bị các chế độ lái đa dạng như lái trên đường tuyết, sình lầy, cát, và nhiều điều kiện khác. Việc chuyển sang chế độ phù hợp là điều rất quan trọng để hệ thống điều khiển trên xe hoạt động một cách hiệu quả nhất. Đối với các dòng xe bán tải, còn có cần số phụ hoặc cần số dạng núm xoay giúp tài xế lựa chọn điều kiện vận hành phù hợp.

Xem thêm: MẸO GIÚP XE Ô TÔ DI CHUYỂN QUA KHE HẸP DỄ DÀNG

Khi gặp địa hình trơn trượt, người lái có thể chọn giữa các chế độ gài cầu sau:

  • Chế độ 4H: Dùng để dẫn động với 4 bánh ở tốc độ cao, thích hợp cho đường trơn, đường sỏi, đặc biệt là điều kiện đường cua, dốc trơn trượt.
  • Chế độ 4L: Dùng để dẫn động 2 bánh với tốc độ thấp, phù hợp cho đường rừng, lội bùn, lội sông.
  • Chế độ 4LLc: Kết hợp giữa 2 cầu thấp và khóa vi sai trung tâm, sử dụng khi cần lực kéo mạnh mẽ để vượt qua các địa hình hiểm trở như hố lầy.

Tùy thuộc vào từng loại địa hình, người lái sẽ chuyển sang chế độ gài cầu phù hợp, và việc này cũng cần tuân thủ các nguyên tắc cần thiết.

3. Hạn chế đạp lút phanh

Trên những con đường trơn trượt, khi cần sử dụng phanh, nhiều tài xế thường có thói quen đạt lút chân phanh một cách cứng nhắc. Tuy nhiên, trong trường hợp vẫn còn đủ thời gian phản ứng, việc sử dụng kỹ thuật nhấp nhả phanh từ từ là rất quan trọng. Điều này giúp tránh được hiện tượng bó phanh, một tình huống có thể gây ra việc xe bị văng mạnh sang một bên.

Xem thêm: TÌM HIỂU NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC XE Ô TÔ BỊ HAO ĐIỆN NHANH

4. Giữ chặt vô lăng

Khi di chuyển trên đường trơn, không chỉ có việc đạp phanh gấp là một lựa chọn không an toàn mà còn thói quen đánh lái mạnh cũng là một sai lầm phổ biến. Thực tế, đây chỉ làm tình hình trở nên khó khăn hơn. Trên những đoạn đường trơn, xe dễ bị mất kiểm soát và chệch làn đường. Trong trường hợp này, tài xế nên giữ chặt vô lăng theo hướng đường trượt và nhẹ nhàng nhấn phanh để từ từ khôi phục lại quyền kiểm soát của xe. Điều này giúp duy trì sự ổn định và an toàn trên đường.

5. Mở góc lái lớn và đi ở phần tim đường

Theo kinh nghiệm lái xe, mở góc cua hẹp có thể dẫn đến hiện tượng thiếu lái, do đó khi lái xe vào các góc cua, tài xế nên cố gắng mở góc cua rộng nhất có thể. Một điều quan trọng khác mà các tài xế cần nhớ là đi phần tim đường, vì phần này thường cao hơn hai bên rìa, giúp giảm nguy cơ va chạm với các vật cản như ổ gà hay vũng nước đọng.

Xem thêm: NHỮNG NGUYÊN TẮC GIÚP LÁI XE ĐẢM BẢO AN TOÀN DƯỚI TRỜI MƯA

6. Bám theo vệt lốp xe trước

Khi di chuyển trên các đoạn đường sình lầy, việc bám theo vệt của lốp xe trước là một phương pháp thông minh và an toàn. Lý do là xe trước đã tạo ra một đường sẵn, giúp lốp các xe sau có độ bám đường tốt hơn. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ trơn trượt của bánh xe, đồng thời tăng khả năng kiểm soát xe trên đường. Do đó, chỉ cần lái xe theo vệt lốp đã tạo ra bởi xe trước, bạn sẽ cảm nhận được sự ổn định và an toàn hơn trong quá trình di chuyển trên địa hình khó khăn như vậy.

7. Không đi vào các vũng nước đọng trên đường

Các vũng đục trên đường thường là các ổ gà hoặc các vũng nước sâu, và tài xế nên tránh xa những khu vực này để tránh tai nạn. Khi gặp phải vũng nước lớn, việc quan trọng là giảm tốc độ và di chuyển từ từ để đảm bảo an toàn cho mình và người tham gia giao thông khác.

Xem thêm: NHỮNG VIỆC CẦN LÀM ĐỂ BẢO VỆ Ô TÔ KHI MÙA MƯA ĐỔ BỘ

8. Cách xử lý khi ô tô bị mờ kính

Trong điều kiện trời mưa, nhiệt độ thường giảm đột ngột, gây ra sự khác biệt về nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài xe. Điều này có thể làm cho kính xe bị mờ và ảnh hưởng đến tầm nhìn của tài xế. Để khắc phục tình trạng này, tài xế nên kích hoạt chức năng sấy kính trên xe. Tuy nhiên, khi bật điều hòa, tài xế không nên mở cửa sổ vì điều này có thể làm cho kính bên trong bị mờ thêm. Điều này sẽ giúp duy trì tầm nhìn tốt và đảm bảo an toàn khi lái xe trong điều kiện mưa.

Tổng kết 

Trên đây là bài viết tìm hiểu chi tiết những lưu ý giúp đảm bảo an toàn khi lái xe đường trơn trượt dành cho các bác tài xế. Tóm lại, việc tuân thủ các lưu ý trên là yếu tố then chốt giúp tài xế duy trì an toàn khi lái xe trên đường trơn trượt. Bằng cách giảm tốc độ, duy trì khoảng cách an toàn, sử dụng phanh một cách nhẹ nhàng và linh hoạt, cùng việc tăng cường quan sát và tập trung cao độ, tài xế có thể đối phó hiệu quả với các tình huống nguy hiểm trên đường. Đồng thời, việc sử dụng lốp mùa đông khi cần thiết cũng là một biện pháp quan trọng để tăng cường độ bám và an toàn cho xe khi di chuyển trên các đoạn đường trơn trượt.

Xem thêm: KINH NGHIỆM LÁI XE ĐƯỜNG TRƠN TRƯỢT