NHỮNG TÌNH HUỐNG KHÔNG NÊN VƯỢT XE TẢI

Ngoài việc học hỏi kinh nghiệm vượt xe tải, người lái cũng cần chú ý đến các tình huống không nên vượt để đảm bảo an toàn cho mọi người và phương tiện. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, chúng tôi sẽ đề cập chi tiết đến những tình huống không nên vượt xe tải dành cho các bác tài ngay nhé.

Những tình huống không nên vượt xe tải

1. Đối với tuyến đường nhiều ngõ ngách, tuyến đường giao nhau

Việc vượt xe trên những đoạn đường có nhiều ngõ ngách là một hành động nguy hiểm và không khuyến khích. Thay vào đó, người lái nên tập trung vào việc quan sát và điều khiển phương tiện một cách an toàn khi đi qua những đoạn đường quanh co, có khúc khuỷu, hoặc thiếu biển cảnh báo. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông và đảm bảo an toàn cho tất cả các phương tiện tham gia vào giao thông.

Xem thêm: MẸO GIÚP XE Ô TÔ DI CHUYỂN QUA KHE HẸP DỄ DÀNG

2. Đối với đường đèo và đường dốc

Đường đèo thường có địa hình phức tạp, đòi hỏi người lái xe phải có kinh nghiệm và khả năng xử lý tốt trong các tình huống khó khăn.

Trong điều kiện thời tiết xấu, việc lái xe xuống dốc trên đường đèo có thể gặp phải nguy cơ mất phanh và va chạm với các phương tiện khác. Do đó, người lái cần duy trì vận tốc an toàn, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác và tập trung cao độ khi di chuyển.

Đường đèo và dốc ở Việt Nam thường hẹp và nguy hiểm, chỉ đủ cho hai xe đi qua. Việc vượt xe ô tô trên đường đèo có thể gây ra nhiều nguy cơ tai nạn, do đó, cần phải thận trọng và tuân thủ quy tắc giao thông khi di chuyển.

Xem thêm: NHỮNG LƯU Ý VÀ KINH NGHIỆM KHI ĐỔ ĐÈO

3. Đối với đường vòng và vị trí có tầm nhìn hạn chế

Trên các đoạn đường vòng, có nhiều cung đường uốn lượn, việc quan sát trở nên khó khăn và có thể dễ dàng rơi vào điểm mù của phương tiện phía trước. Do đó, tại những đoạn đường như vậy, người lái xe không nên cố tình vượt xe, đặc biệt là trên các tuyến đường chỉ có một làn xe, nơi mà có nhiều phương tiện di chuyển. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và đảm bảo an toàn cho tất cả các phương tiện tham gia vào giao thông.

4. Đối với vượt xe ở hầm chui, cầu vượt, hầm vượt

Các cấu trúc như đường hầm chui, cầu vượt, và hầm vượt thường có kích thước hẹp và chỉ có hai làn đường riêng biệt dành cho ô tô và xe máy.

Theo quy định của luật giao thông, việc vượt và lấn làn phương tiện khác là không được phép, bởi hành động này có thể tạo ra nguy cơ đe dọa tính mạng của những người tham gia giao thông. Điều này cần được tuân thủ nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho mọi người trên đường.

Xem thêm: KINH NGHIỆM CHẠY XE XUỐNG DỐC HẦM ĐỖ XE AN TOÀN

5. Đối với các xe phía trước đang có tín hiệu chuyển làn hoặc xe phía trước đột ngột đi chậm lại

Khi nhận thấy xe phía trước đang báo hiệu chuyển làn, người lái nên hạn chế việc vượt qua, ngay cả khi đoạn đường trông trống rỗng, vì có thể xảy ra tình huống mù quáng khi vượt qua phía trước của xe đó.

Trong trường hợp xe phía trước giảm tốc độ đột ngột, lái xe cần phải giảm tốc độ mình đang đi để đảm bảo an toàn trên đường, tránh gặp các tình huống không mong muốn như tai nạn, khúc cua đột ngột, vật cản bất ngờ hoặc những biển báo báo hiệu giới hạn tốc độ.

Những biển báo cấm vượt 

1. Biển báo P.125 “Cấm vượt”

Biển báo P.125 được nhận diện bởi viền đỏ và nền trắng, với hình vẽ hai chiếc ôtô con đặt cạnh nhau (một chiếc màu đen và một chiếc màu đỏ).

Chức năng của biển này là cấm các loại xe cơ giới vượt nhau trên đoạn đường được cắm biển. Quy định cấm vượt áp dụng đối với mọi loại xe cơ giới. Tuy nhiên, có một ngoại lệ là cho phép xe máy 2 bánh và xe gắn máy được vượt.

Xem thêm: NHỮNG LOẠI BIỂN BÁO TỐC ĐỘ MÀ TÀI XẾ CẦN LƯU Ý

Biển báo P.125 chỉ mất hiệu lực cấm khi có biển báo DP.133 “Hết cấm vượt” hoặc khi đến vị trí của biển báo DP.135 “Hết tất cả các lệnh cấm”. Điều này được quy định để đảm bảo tuân thủ các quy tắc giao thông và an toàn cho mọi người tham gia vào giao thông.

2. Biển báo P.126 “Cấm xe ôtô tải vượt”

Biển báo P.126 có nền trắng, viền đỏ, và hình vẽ một chiếc ôtô tải màu đỏ đặt cạnh một chiếc ôtô con màu đen. Chức năng của biển này là cấm các loại ôtô tải vượt xe cơ giới khác trên đoạn đường mà nó đặt. Biển này áp dụng cấm đối với các loại ôtô tải có khối lượng chuyên chở (theo giấy đăng kiểm) lớn hơn 3.500 kg (kể cả các xe được ưu tiên) khi vượt xe cơ giới khác.

Xem thêm: NHỮNG LOẠI BIỂN BÁO CẤM XE TẢI TRONG LUẬT GIAO THÔNG

Tuy nhiên, biển vẫn cho phép các loại xe tải vượt xe máy 02 bánh và xe gắn máy. Đồng thời, các loại xe cơ giới khác ngoài xe tải vẫn được phép vượt nhau và vượt ôtô tải.

Hiệu lực cấm vượt của biển này sẽ kết thúc khi gặp biển số DP.133 “Hết cấm vượt” hoặc biển số DP.135 “Hết tất cả các lệnh cấm”.

Mức phạt lỗi vượt xe ô tô

Theo quy định của Điều 5 trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người lái xe ô tô sẽ phải đối mặt với các biện pháp xử phạt nghiêm ngặt khi vi phạm các quy tắc về vượt xe. Cụ thể:

  1. Vi phạm lỗi vượt xe trong các trường hợp không được phép, vượt tại đoạn đường có biển báo hiệu cấm vượt, hoặc không có báo hiệu trước khi vượt sẽ bị phạt từ 3 đến 5 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.
  2. Vi phạm lỗi vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định sẽ bị phạt từ 1 đến 2 triệu đồng, và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.
  3. Vi phạm lỗi vượt xe không đúng nơi quy định gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt mức cao nhất, từ 10 đến 12 triệu đồng, cùng với việc tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Xem thêm: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT RÕ VỀ BIỂN BÁO CẤM VƯỢT

Tổng kết 

Trên đây là bài viết chúng tôi đề cập chi tiết đến những tình huống không nên vượt xe tải dành cho các bác tài. Nhớ rằng, an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu khi tham gia giao thông, và việc vượt xe tải chỉ nên được thực hiện khi có đủ điều kiện an toàn và phù hợp.

Xem thêm: NGUYÊN TẮC VƯỢT XE Ô TÔ ĐÚNG QUY ĐỊNH