KINH NGHIỆM LÁI XE ĐỘNG CƠ DẦU TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU

Việc nâng cao kỹ năng lái xe và bảo dưỡng ô tô đúng cách đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về một số kinh nghiệm lái xe động cơ dầu tiết kiệm nhiên liệu dành cho các bác tài xế ngay nhé.

Kinh nghiệm lái xe động cơ dầu tiết kiệm nhiên liệu

Chi phí nhiên liệu là một yếu tố quan trọng khi lựa chọn ô tô, và nhiều người dùng ưa chuộng động cơ dầu do tính thực dụng của chúng. Mặc dù giá ban đầu của xe chạy dầu có thể cao hơn so với xe xăng cùng loại, nhưng trong dài hạn, chi phí vận hành thường ít đáng kể hơn do mức tiêu thụ nhiên liệu thấp và giá dầu thường rẻ hơn.

Tuy nhiên, cùng một mẫu xe, cùng động cơ dầu, nhưng mức tiêu thụ nhiên liệu lại có thể khác nhau tùy thuộc vào cách lái và bảo dưỡng xe. Dưới đây là những kinh nghiệm lái xe động cơ dầu giúp tiết kiệm nhiên liệu mà những người lái có kinh nghiệm đã chia sẻ:

1. Tăng tốc nhẹ nhàng, lái xe chậm, đều, tránh phanh gấp

Khi bắt đầu hành trình hoặc di chuyển qua các khu vực dừng, người lái xe cần tăng tốc một cách nhẹ nhàng để tránh những tăng tốc đột ngột. Hành động này đóng vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm nhiên liệu, với mức giảm hiệu suất lên đến 33% trên đường cao tốc và 5% trong điều kiện đô thị.

Xem thêm: LỖI KẸT CHÂN GA PHỔ BIẾN TRÊN XE Ô TÔ

Một nghiên cứu từ Bộ Tài nguyên Canada đã chỉ ra rằng, để đạt hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu tối đa, việc duy trì tốc độ giữa 50 – 80 km/h là lựa chọn tốt nhất. Chạy ổn định ở tốc độ 90 km/h có thể tăng khả năng di chuyển của xe lên đến 10 – 15% so với việc duy trì ở mức 104 km/h.

Lái xe một cách nhẹ nhàng và ổn định cũng giúp tránh tình huống phải phanh khẩn cấp do tác động ngoại vi. Việc giảm thiểu sự phụ thuộc vào hệ thống phanh không chỉ giảm áp lực làm việc của động cơ mà còn tăng hiệu suất tiết kiệm năng lượng.

2. Đạp chân ga ô tô từ từ

Khi khởi động xe, tài xế nên thực hiện hành động nhấn ga một cách từ từ, cho đến khi động cơ hoạt động, sau đó tăng ga nhẹ nhàng để bắt đầu tăng sức kéo và di chuyển xe.

Xem thêm: MẸO “TRỊ BỆNH TẠI GIA” GIÚP Ô TÔ HOẠT ĐỘNG TỐT VÀO MÙA ĐÔNG

Trong trường hợp muốn tăng tốc, việc đạp ga chậm rãi là quan trọng để tăng tốc độ của xe một cách dần dần, tránh tình trạng tăng đột ngột. Hành động này không chỉ giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu mà còn bảo vệ độ bền của xe. Ngược lại, khi giảm tốc, việc nhả ga từ từ làm giảm tải hoạt động cho động cơ, giúp tối ưu hóa hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu.

3. Không nên chạy không tải trong thời gian dài

Kinh nghiệm lái xe của những người lái lâu năm cho thấy rằng, động cơ của xe tiêu thụ gần 1 lít nhiên liệu trong chỉ 15 phút khi hoạt động ở chế độ đứng yên. Do đó, khi phải di chuyển trong tình trạng ùn tắc kéo dài hoặc đợi đối tác, người lái nên tắt động cơ để tiết kiệm nhiên liệu.

4. Hãy giảm trọng tải xe ở mức tối đa

Đối với một chiếc xe có trọng tải lớn, hệ thống động cơ và máy móc cũng phải làm việc mạnh mẽ hơn, dẫn đến tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Theo số liệu nghiên cứu từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, mỗi lượng hàng hóa thêm vào xe, cứ 45 kg sẽ làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 2%, đặc biệt là ảnh hưởng lớn đối với các loại xe cỡ nhỏ.

Xem thêm: XE ĐIỆN ĐI QUA VÙNG NGẬP LỤT CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PIN VÀ ĐỘNG CƠ?

Ngoài ra, để vượt qua cản gió, sẽ có khoảng 0,25 lít nhiên liệu được tiêu thụ. Do đó, việc chở hàng trên nóc xe cũng đồng nghĩa với việc tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Ngay cả khi giá nóc không chứa hàng hóa, nó vẫn có thể ảnh hưởng đến độ động học, vì vậy, nếu không cần thiết, việc tháo giá nóc ra có thể giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

5. Tận dụng công nghệ thông minh

Trong thời đại hiện đại, các phương tiện ô tô ngày càng được trang bị nhiều tính năng thông minh, trong đó có chức năng kiểm soát hành trình. Tận dụng hiệu quả tính năng này, đặc biệt là khi di chuyển trên đường cao tốc, có thể giúp chiếc xe duy trì tốc độ một cách ổn định, tránh những tăng tốc đột ngột và từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, khoảng từ 5-15%.

Xem thêm: BÍ QUYẾT LÁI XE KHÔNG VA CHẠM TRÊN ĐƯỜNG ĐÔNG ĐÚC

Tuy nhiên, lưu ý rằng việc sử dụng chức năng kiểm soát hành trình không nên thực hiện khi di chuyển trong điều kiện đường tắc nghẽn, thời tiết mưa to hoặc đường ẩm.

Tổng kết 

Trên đây là bài viết tìm hiểu chi tiết về một số kinh nghiệm lái xe động cơ dầu tiết kiệm nhiên liệu dành cho các bác tài xế. Bên cạnh việc áp dụng các kỹ năng lái xe, quy trình chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nhiên liệu của động cơ dầu. Để đạt được điều này, người lái xe nên tuân thủ các biện pháp như chọn loại dầu phù hợp, thực hiện thay dầu theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, thường xuyên làm sạch lọc gió, và thực hiện bảo dưỡng định kỳ hoặc ngay khi xuất hiện các vấn đề bất thường.

Bằng cách thực hiện các bước chăm sóc và bảo dưỡng này, người sử dụng xe không chỉ giữ cho động cơ hoạt động mượt mà mà còn giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu, giúp xe vận hành hiệu quả hơn và giảm tổn thất nhiên liệu không cần thiết.

Xem thêm: VỊ TRÍ AN TOÀN NHẤT TRÊN XE Ô TÔ DÀNH CHO TRẺ EM