SAI LẦM KHI TỰ RỬA KHOANG MÁY TẠI NHÀ

Khoang máy bị bẩn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tản nhiệt, làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu và gây hại cho các bộ phận bên trong, khiến chúng xuống cấp nhanh chóng. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết những sai lầm khi tự rửa khoang máy tại nhà ngay nhé.

Sai lầm khi tự rửa khoang máy tại nhà

Sau một khoảng thời gian sử dụng, khoang máy của chiếc ô tô có thể bắt đầu có dấu hiệu bị bám bụi, tùy thuộc vào điều kiện lái xe của chủ sở hữu. Thường xuyên, các chủ xe thực hiện việc rửa sạch khoang máy sau mỗi 3-6 tháng, phụ thuộc vào mức độ bẩn tích tụ trong khoang.

Mặc dù khoang máy được xem là “trái tim” của chiếc xe, nhưng đây cũng là nơi lý tưởng cho các loại gặm nhấm đóng quân. Ngoài ra, các vật dụng như cành cây, sỏi đá, hay rác thải có thể dễ dàng xâm nhập vào khoang máy. Điều này không chỉ làm giảm hiệu suất hoạt động của động cơ mà còn tăng nguy cơ cháy nổ.

Xem thêm: NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI ĐƯA Ô TÔ TÂN TRANG

Việc duy trì vệ sinh khoang máy đều đặn không chỉ giúp chủ xe phát hiện các vấn đề hỏng hóc trong các bộ phận, hệ thống điện, lọc gió mà còn phát hiện những chi tiết nhỏ như dây curoa, gioăng cao su, đinh vít bị hoen gỉ và thậm chí là sự xuất hiện của động vật hoặc côn trùng.

Mặc dù rửa khoang máy đóng vai trò quan trọng, nhưng không ít tài xế coi thường công đoạn này. Ngay cả khi không sử dụng dịch vụ của trung tâm rửa xe chuyên nghiệp, chủ xe vẫn có thể tự thực hiện việc rửa khoang máy tại nhà theo hướng dẫn dưới đây:

1. Chọn thời điểm thích hợp

Khoang động cơ là một phần quan trọng và nhạy cảm của chiếc ô tô, do đó, tài xế nên tránh để nó ẩm ướt quá lâu. Để đảm bảo khoang máy khô ráo, tài xế nên chọn những ngày có thời tiết nắng hoặc có gió để làm khô khoang máy một cách nhanh chóng.

Khi trở về sau một chuyến đi xa, tài xế nên đợi khoang máy tự nguội trong khoảng 30 phút trước khi bắt đầu quá trình rửa xe. Hành động này không chỉ giúp tránh bị bỏng mà còn bảo vệ các bộ phận khác như van, ống cao su, và dây đai khỏi tình trạng co, rạn nứt do thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Xem thêm: NHỮNG DẤU HIỆU BẤT THƯỜNG CỦA XE Ô TÔ CẦN PHẢI LƯU Ý

Tiếp theo, tài xế cần kiểm tra và loại bỏ tất cả các dị vật có thể nằm trong khoang động cơ, chẳng hạn như rác, lá cây khô. Trong quá trình này, tài xế nên quan sát xem có sự xuất hiện của chuột hoặc các loại động vật khác trong khoang máy không.

2. Che chắn các bộ phận quan trọng

Khi tiến hành việc rửa khoang máy, tài xế nên bảo vệ các bộ phận nhạy cảm như ắc-quy và bộ điều khiển động cơ bằng cách che chắn chúng. Mặc dù một số người có quan điểm rằng các chi tiết trên xe ô tô có thể tự kháng nước và việc bọc các mạch điện là không cần thiết, nhưng việc này sẽ giúp việc làm sạch trở nên dễ dàng và giảm thiểu rủi ro hư hỏng.

Xem thêm: CÓ NÊN SỬ DỤNG NƯỚC LÃ THAY THẾ NƯỚC RỬA KÍNH?

Ngoài ra, tài xế cũng cần đặc biệt chú ý đến việc bọc các bộ phận quan trọng như cổ hút gió và máy phát điện để ngăn nước xâm nhập và tránh gây hại cho chúng.

3. Tẩy sạch dầu mỡ thừa bám lại

Một trong những lỗi phổ biến khi tự rửa khoang máy tại nhà là việc sử dụng xà phòng hoặc nước rửa chén để loại bỏ dầu nhờn. Tuy nhiên, các chất này có thể gây ăn mòn cho các chi tiết kim loại và làm cho các bộ phận khác nhanh chóng xuống cấp. Vì vậy, tài xế nên sử dụng các chất tẩy rửa chuyên dụng để bảo vệ khoang máy.

Xem thêm: NHỮNG TRƯỜNG HỢP XE Ô TÔ BỊ HÃNG TỪ CHỐI BẢO HÀNH

Tùy thuộc vào mức độ bẩn của động cơ, có thể không cần thiết phải sử dụng cọ. Tuy nhiên, có những khu vực như nắp van có thể tích tụ nhiều dầu và bụi bẩn. Trong trường hợp này, tài xế có thể sử dụng một bàn chải nhỏ với lông tổng hợp, nhưng nên tránh sử dụng bàn chải có đầu làm bằng kim loại để tránh gây tổn thương cho các bộ phận của động cơ.

4. Tiến hành xịt rửa

Để rửa sạch khoang máy tại nhà, tài xế nên sử dụng vòi phun dạng chùm có áp suất cao để xịt đến tận các khu vực ngóc ngách và loại bỏ bụi bẩn. Tránh xịt trực tiếp lên các mạch điện, bình ắc quy, hoặc các khu vực đã được che chắn. Bàn chải có thể được sử dụng để đánh sạch những bụi bẩn còn sót lại, và sau đó, sử dụng khăn khô để thấm hết nước đọng.

Ngoài phương pháp tự rửa khoang máy tại nhà, người dùng cũng có thể tới các trung tâm chăm sóc xe chuyên nghiệp để đảm bảo quá trình rửa xe diễn ra một cách kỹ lưỡng và sạch sẽ hơn.

Xem thêm: NHỮNG SAI LẦM PHỔ BIẾN KHI TỰ RỬA XE TẠI NHÀ

Theo ông Nguyễn Đức Cảnh, quản lý Trung tâm chăm sóc xe hơi DPPRO tại địa chỉ 590 Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội, phương pháp mà họ sử dụng là rửa khoang máy bằng hơi nước nóng kết hợp với việc sử dụng hóa chất. Phương pháp này giúp rửa sạch khoang máy một cách nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời giúp khoang máy khô ráo nhanh chóng hơn so với phương pháp rửa xe truyền thống.

5. Lau khô các bộ phận

Trong trường hợp có sẵn máy khí nén, tài xế có thể sử dụng nó để thổi khí và làm sạch khoang máy một cách nhanh chóng. Nếu không có máy khí nén, việc sử dụng khăn khô để lau sạch bên trong là một giải pháp khác. Hành động này giúp không chỉ loại bỏ nước mà còn tất cả bụi bẩn có thể còn sót lại bên trong.

Xem thêm: THỜI ĐIỂM NÊN TẮT ĐIỀU HÒA ĐỂ ĐẢM BẢO ĐỘ BỀN CỦA XE

Sau khi làm khô khoang máy, tài xế cũng nên nổ máy trong khoảng 2-3 phút để kiểm tra hoạt động của cầu chì, IC, và đồng thời giúp làm khô hẳn bên trong khoang máy.

6. Kiểm tra lần cuối

Theo kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, khi hoàn tất quá trình rửa khoang máy, tài xế nên tháo các túi nhựa và các dụng cụ che chắn. Việc rửa khoang máy định kỳ sẽ giúp loại bỏ dầu và các chất dư thừa một cách hiệu quả. Đồng thời, việc này cũng giúp phát hiện các lỗi hỏng hóc và ngăn chặn sự xâm nhập của côn trùng và động vật vào khoang

Xem thêm: NHỮNG BỘ PHẬN TRÊN Ô TÔ CẦN VỆ SINH VÀ KIỂM TRA SAU MÙA LŨ

Tổng kết 

Trên đây là bài viết tìm hiểu chi tiết những sai lầm khi tự rửa khoang máy tại nhà. Việc rửa khoang máy tại nhà có thể là một hoạt động quan trọng trong quá trình bảo dưỡng ô tô, nhưng cần phải được thực hiện một cách cẩn thận để tránh gây hậu quả không mong muốn và bảo vệ hiệu suất của xe.

Xem thêm: BÍ QUYẾT LÁI XE KHÔNG VA CHẠM TRÊN ĐƯỜNG ĐÔNG ĐÚC