NHỮNG QUY ĐỊNH MỚI VỀ TEM ĐĂNG KIỂM Ô TÔ

Tem đăng kiểm ô tô là một biểu tượng chứng nhận việc phương tiện đã được kiểm tra và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật theo quy định của cơ quan quản lý giao thông. Khác với giấy đăng kiểm, tem đăng kiểm là một nhãn dán vật liệu chống nước được gắn trực tiếp lên kính trước của ô tô. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về những quy định mới về tem đăng kiểm ô tô ngay nhé.

Tem đăng kiểm ô tô là gì? 

Theo quy định của khoản 3, Điều 3 trong Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, tem kiểm định hoặc tem đăng kiểm ô tô là biểu tượng được gắn trực tiếp lên phương tiện để xác nhận rằng chiếc xe đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định. Với tem này, các phương tiện có thể tham gia giao thông trong thời hạn quy định trên tem kiểm định, tại lãnh thổ Việt Nam và các quốc gia đã ký kết Hiệp định công nhận lẫn nhau về Giấy chứng nhận kiểm định. Trong trường hợp phương tiện không có đủ không gian để dán tem kiểm định, hoặc không thể thực hiện việc này, chủ phương tiện được phép sử dụng giấy chứng nhận kiểm định để thông báo thời hạn có giá trị khi lưu thông. Điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ các quy định về kiểm định cho phương tiện tham gia giao thông.

Xem thêm: KINH NGHIỆM LÁI XE TRONG KHU DÂN CƯ AN TOÀN TRÁNH BỊ XỬ PHẠT

Mẫu tem kiểm định ô tô được sử dụng hiện nay

Đối với các phương tiện cơ giới, bất kể chủ xe có khai báo kinh doanh vận tải hay không kinh doanh, đều sẽ được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem đăng kiểm ô tô theo từng phân loại cụ thể. Cấu trúc của mẫu tem kiểm định hiện nay được quy định như sau:

  1. Tem đăng kiểm được phát hành một cách thống nhất, có số seri giống với Giấy chứng nhận và được trang bị các chi tiết chống làm giả.
  2. Tem có hình dạng bầu dục.
  3. Hình bầu dục bên ngoài có kích thước: 76x68mm, nền trắng và chữ được in màu đen.
  4. Hình bầu dục bên trong có kích thước: 60x52mm. Đối với xe kinh doanh vận tải, nền có pha vàng xanh lá cây, trong khi xe không kinh doanh vận tải có nền xanh dương pha xanh lá cây. Số seri được in màu đỏ sẵn trên phôi, và phần còn lại được in màu đen bởi đơn vị đăng kiểm.
  5. Số (9) trên tem là biển số xe được cấp trong quá trình đăng kiểm.
  6. Số (10) là thời hạn hiệu lực của tem đăng kiểm.

Chỉ những xe cơ giới tham gia giao thông trong phạm vi hẹp, theo quy định của Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT, mà không được cấp Tem đăng kiểm, trên Giấy chứng nhận kiểm định sẽ có ghi chú: “Khi tham gia giao thông phải xin phép cơ quan quản lý đường bộ”.

Đối với các phương tiện cơ giới sắp hết niên hạn sử dụng hoặc đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, nếu Tem kiểm định có thời hạn hiệu lực 15 ngày, Đơn vị đăng kiểm sẽ thực hiện đóng một vạch kẻ ngang màu đỏ bên dưới số seri. Vạch kẻ ngang này có chiều rộng từ 4-5 mm và được đặt để cảnh báo cho lực lượng tuần tra kiểm soát khi xe tham gia giao thông. Điều này giúp nhận diện dễ dàng về thời hạn hiệu lực của Tem đăng kiểm và là biện pháp an toàn quan trọng trong quá trình kiểm soát giao thông.

Xem thêm: CHÍNH PHỦ BAN HÀNH NGHỊ ĐỊNH MỚI VỀ LỆ PHÍ TRƯỚC BẠ

Sự khác nhau giữa tem đăng kiểm và giấy đăng kiểm

Giấy chứng nhận kiểm định và tem đăng kiểm ô tô đều là các tài liệu quan trọng mà chủ phương tiện cần bảo quản và mang theo khi tham gia giao thông.

Giấy chứng nhận kiểm định là một loại giấy tờ chứng nhận rằng phương tiện cơ giới đã trải qua quá trình kiểm định và đáp ứng các quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Khi xe được đưa đi kiểm định, Giấy chứng nhận kiểm định sẽ được cấp trước, và sau đó, tem đăng kiểm mới sẽ được cấp để dán lên phương tiện, là biểu tượng chứng nhận rằng xe đã được kiểm định và đủ điều kiện lưu thông.

Xem thêm: NHỮNG LƯU Ý KHI ĐĂNG KIỂM XE Ô TÔ MỌI TÀI XẾ CẦN BIẾT

Dán tem đăng kiểm ô tô đúng cách

Theo quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 1, Thông tư số 2/2023/TT-BGTVT, sau khi được cấp, tem đăng kiểm ô tô sẽ do chủ xe tự dán lên phương tiện của mình theo hướng dẫn chi tiết từ Cán bộ đăng kiểm để đảm bảo tuân thủ quy chuẩn.

Theo hướng dẫn này, tem đăng kiểm sẽ được dán ở mặt trong của kính chắn gió ở phía trước, góc trên bên phải đối với xe ô tô. Trong trường hợp của các loại xe đầu kéo và sơ mi rơ moóc, tem kiểm định sẽ được trang bị một lớp bảo vệ trong suốt ở phía bên ngoài, sau đó được dán gần vị trí lắp biển số đăng ký trên khung xe của phương tiện. Điều này đảm bảo sự rõ ràng và hiệu quả của tem đăng kiểm trong quá trình giám sát và kiểm soát giao thông.

Xem thêm: MỨC XỬ PHẠT KHI XE Ô TÔ QUÁ HẠN ĐĂNG KIỂM

Quy định về mức phạt vi phạm không có tem đăng kiểm ô tô

Theo quy định tại Điều 16, Khoản 4 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô sẽ bị xử phạt khi vi phạm các quy định về điều kiện của phương tiện tham gia giao thông. Cụ thể, mức phạt là từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với các hành vi sau:

  1. Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (áp dụng cho loại xe có quy định kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời).
  2. Sử dụng xe có tem kiểm định, nhưng tem đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (bao gồm cả rơ moóc và sơ mi rơ mooc).

Những hành vi này được coi là vi phạm nghiêm trọng về an toàn kỹ thuật và môi trường, đồng thời đe dọa tính an toàn khi tham gia giao thông.

Tổng kết 

Trên đây là bài viết tìm hiểu chi tiết về những quy định mới về tem đăng kiểm ô tô, toàn bộ thông tin và quy định về tem đăng kiểm ô tô, nhằm hỗ trợ chủ phương tiện hiểu rõ và tuân thủ đúng quy trình. Mong rằng, thông qua những hướng dẫn này, các tài xế sẽ thực hiện việc dán tem đăng kiểm và mang theo giấy chứng nhận kiểm định một cách nghiêm túc khi tham gia giao thông, giúp đảm bảo an toàn cho bản thân và các phương tiện khác trên đường.

Xem thêm: NHỮNG LỖI PHỔ BIẾN CỦA PHỤ NỮ KHI LÁI XE Ô TÔ