NHỮNG LOẠI BIỂN BÁO TỐC ĐỘ MÀ TÀI XẾ CẦN LƯU Ý

Các biển báo tốc độ được cài đặt nhằm tăng cường an toàn giao thông, đặc biệt là trên những khu vực thường xảy ra tai nạn. Vi phạm các quy định liên quan đến các loại biển báo tốc độ có thể khiến tài xế phải đối mặt với các mức phạt khác nhau, tùy thuộc vào mức độ vi phạm cụ thể. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về những loại biển báo tốc độ mà tài xế cần lưu ý để tránh bị xử phạt ngay nhé.

Những loại biển báo tốc độ mà tài xế cần lưu ý

Biển báo tốc độ tối đa 

1. Biển báo tốc độ tối đa cho phép (P.127)

Biển báo tốc độ tối đa là một biển cấm đặc trưng, có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới di chuyển với vận tốc vượt quá giới hạn được ghi trên biển. Các ngoại lệ bao gồm các phương tiện được ưu tiên hoặc đang thực hiện nhiệm vụ theo quy định. Việc duy trì tốc độ phù hợp với điều kiện cụ thể như thời tiết, trạng thái đường, tình hình giao thông và sức khỏe của người lái là quan trọng, đồng thời không vượt quá giới hạn được chỉ định trên biển (hãy tham khảo mẫu biển báo dưới đây).

2. Biển báo tốc độ tối đa cho phép vào ban đêm (P.127a)

Biển báo P.127a là biển hiệu tốc độ tối đa cho phép xe cộ lưu thông vào buổi tối, thường áp dụng ở các khu vực có mật độ dân cư đông, nhằm tăng cường tốc độ di chuyển khi lưu lượng xe thấp trên đường. Đây là biện pháp hỗ trợ việc duy trì tốc độ an toàn và thuận lợi cho các phương tiện khi di chuyển trong điều kiện đêm tối (hãy tham khảo mẫu biển báo dưới đây).

3. Biển ghép tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường (P.127b)

Biển báo P.127b là biển hiệu tốc độ tối đa được áp dụng trên từng làn đường cụ thể. Khi di chuyển trên mỗi làn đường, các phương tiện cần tuân thủ quy định về giới hạn tốc độ đối với từng làn đường đó (vui lòng tham khảo mẫu biển báo dưới đây). Điều này giúp hướng dẫn tốc độ phù hợp trên từng làn đường, tăng cường an toàn và sự thuận tiện trong quá trình điều khiển xe trên đường.

4. Biển ghép tốc độ tối đa cho phép theo phương tiện, trên từng làn đường (P.127c)

Biển báo P.127c được áp dụng để quy định giới hạn tốc độ tối đa cho từng làn đường dựa trên loại phương tiện sử dụng. Người điều khiển phương tiện cần di chuyển theo đúng làn đường được chỉ định và tuân thủ về giới hạn tốc độ đối với từng loại phương tiện trên làn đường đó. Điều này giúp hướng dẫn việc điều khiển xe theo từng làn đường cụ thể, tăng cường sự an toàn và tuân thủ các quy định giao thông.

Xem thêm: KINH NGHIỆM GIÚP LÁI XE AN TOÀN TRONG MÙA MƯA BÃO, SẤM CHỚP

Vi phạm quy định về tốc độ khi tham gia giao thông sẽ có các mức phạt khác nhau tùy thuộc vào mức độ vi phạm, theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP và các sửa đổi, bổ sung từ Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

  • Vi phạm chạy quá tốc độ dưới 5km/h sẽ bị CSGT nhắc nhở.
  • Chạy quá tốc độ từ 5-10km/h có thể bị phạt tiền từ 300.000 – 400.000 đồng (đối với xe máy) và 800.000 – 1.000.000 đồng (đối với ô tô).
  • Chạy quá tốc độ từ 10-20km/h có thể bị phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng (đối với xe máy) và 4.000.000 – 6.000.000 đồng (đối với ô tô), đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng.
  • Chạy quá tốc độ trên 20km/h có thể bị phạt tiền từ 4.000.000 – 5.000.000 đồng (đối với xe máy) và tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng. Với ô tô, vi phạm từ 20-35km/h có thể bị phạt tiền từ 6.000.000 – 8.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.
  • Khi chạy quá tốc độ trên 35km/h với ô tô có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 – 12.000.000 đồng và tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Biển báo tốc độ tối thiểu 

Biển báo tốc độ tối thiểu cho phép (biển R.306) đặt ra giới hạn tốc độ tối thiểu mà các loại xe cơ giới cần duy trì khi lưu thông trong khu vực đó. Nếu xe chạy với tốc độ thấp hơn mức quy định trên biển, sẽ không được phép tiếp tục đi qua khu vực đó. Người điều khiển phương tiện không tuân thủ về tốc độ tối thiểu có thể bị phạt từ 800.000 – 1.200.000 đồng (Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Biển báo hết hạn chế tốc độ giới hạn 

1. Biển báo hết tốc độ tối đa cho phép (DP.134)

Biển báo DP.134 được sử dụng để thông báo rằng biển báo tốc độ tối đa (biển P.127) không còn có hiệu lực. Khi gặp biển báo DP.134, người điều khiển phương tiện được phép điều chỉnh tốc độ theo quy định của Luật giao thông đường bộ mà không cần tuân thủ giới hạn tốc độ trên biển P.127.

2. Biển báo hết hạn chế tốc độ tối thiểu (R307)

Biển báo R.307 thông báo về việc biển báo tốc độ tối thiểu (biển R.306) đã không còn hiệu lực. Khi gặp biển R.307, người điều khiển phương tiện được phép di chuyển với tốc độ thấp hơn trị số ghi trên biển, nhưng không được phép gây cản trở cho các phương tiện giao thông khác. Điều này cho phép người lái xe điều chỉnh tốc độ dựa trên điều kiện cụ thể mà không cần tuân theo giới hạn tốc độ trên biển R.306.

3. Biển báo hết tất cả các lệnh cấm (DP.135)

Biển báo DP.135 thông báo rằng các biển cấm trên đường, bao gồm cả biển báo tốc độ tối đa và tốc độ tối thiểu, được đặt trước biển này đã không còn hiệu lực. Người lái xe cần chú ý đến thông tin này để điều chỉnh tốc độ và tuân thủ các quy định giao thông hiện tại.

Xem thêm:  LÝ DO KHÔNG MỞ ĐƯỢC CỬA XE Ô TÔ TỪ BÊN TRONG

4. Biển hết tốc độ tối đa cho phép theo biển ghép

Biển báo DP.127a, DP.127b, và DP.127c thông báo rằng các quy định về tốc độ tối đa trong biển ghép đã không còn có hiệu lực. Người điều khiển phương tiện giao thông được cho phép di chuyển với tốc độ tối đa tuân theo các quy định của Luật giao thông đường bộ hiện hành. Điều này yêu cầu người lái xe chú ý và tuân thủ các quy định giao thông mới áp dụng.

Những vị trí thường thấy của các biển báo tốc độ 

Dựa vào quy định của Thông tư 31/2019/TT-BGTVT, việc đặt biển báo tốc độ được xác định dựa trên nhiều yếu tố thực tế của đoạn đường, bao gồm loại phương tiện, cấu trúc hạ tầng, lưu lượng xe cộ và thời gian trong ngày. Điều này có thể dẫn đến việc đặt nhiều loại biển báo tốc độ khác nhau trên cùng một đoạn đường.

Đối với các đoạn đường đôi, việc đặt biển báo tốc độ sẽ tuân theo từng hướng đi và thích ứng với thời gian cụ thể trong ngày.

Đối với các loại phương tiện có nguy cơ gây ra tình trạng không an toàn trong giao thông, sẽ có biển báo hạn chế tốc độ riêng cho chúng.

Trong các khu vực đông dân cư, biển báo hạn chế tốc độ sẽ có giá trị thấp hơn 60km/h, trong khi ở ngoại ô hoặc vùng ngoại ô, giá trị trên biển sẽ cao hơn, ít nhất là 90km/h. Điều này nhằm tối ưu hóa việc di chuyển đồng thời đảm bảo an toàn giao thông.

Đối với các tuyến đường nối vào các tuyến đường cao tốc, biển báo hạn chế tốc độ sẽ được thiết lập, tuy nhiên tốc độ tối thiểu không thấp hơn 50km/h để đảm bảo an toàn khi giao thông diễn ra.

Tổng kết 

Trên đây là bài viết chi tiết về những loại biển báo tốc độ mà tài xế cần lưu ý để tránh bị xử phạt. Những biển báo tốc độ này cần được tài xế chú ý và tuân thủ để đảm bảo an toàn và tuân thủ quy định giao thông. Hy vọng với bài viết trên của chúng tôi sẽ phần nào cung cấp những thông tin bổ ích nhất đến các bác tài khi tham gia giao thông nhé.

Xem thêm: ĐÁNH GIÁ XE TẢI NHẸ TMT K01