NHỮNG DẤU HIỆU PHỔ BIẾN NHẤT CHO THẤY HỆ THỐNG TREO XE Ô TÔ ĐANG GẶP VẤN ĐỀ

Hệ thống treo xe là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong các phương tiện ô tô, đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sự thoải mái khi di chuyển và hỗ trợ tốt hơn trong việc lái xe. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, chúng tôi sẽ đề cập chi tiết đến những dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy hệ thống treo xe ô tô đang gặp vấn đề và cách khắc phục hiệu quả nhất ngay nhé.

Những dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy hệ thống treo xe ô tô đang gặp vấn đề

1. Xe đánh lái bị lệch sang một bên 

Nếu xe của bạn trải qua hiện tượng đánh lái lệch, bên trái hoặc bên phải, thì vấn đề có thể xuất phát từ hệ thống treo, lốp, hoặc hệ thống phanh. Để khắc phục tình trạng này, tài xế cần thực hiện các bước kiểm tra quan trọng. Đầu tiên, họ nên kiểm tra áp suất lốp để đảm bảo rằng lốp đủ hơi, đồng thời cân chỉnh góc của bánh xe (bao gồm camber, caster, và toe in) để đảm bảo xe hoạt động một cách mượt mà.

Xem thêm: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC HIỆN TƯỢNG VÔ LĂNG LÁI BỊ LỆCH

Nếu sau khi tiến hành điều chỉnh mà tình trạng vẫn tiếp diễn, tài xế cần kiểm tra hệ thống treo. Họ cần tìm các dấu hiệu cho thấy bộ giảm xóc có sự hỏng hóc, sự rò rỉ dầu, hoặc bất kỳ âm thanh lạ nào từ phía dưới xe, như tiếng lộc cộc hoặc tiếng leng keng.

2. Xe đi xóc hơn bình thường 

Hệ thống treo xe có một trong những nhiệm vụ quan trọng là làm giảm hiệu ứng của các va chạm trên đường. Nếu bạn cảm thấy rằng xe của mình trải qua sự xóc hơn bình thường, điều đầu tiên bạn nên xem xét là hệ thống treo. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc hỏng lò xo hoặc thanh cân bằng. Cách đơn giản để kiểm tra vấn đề này là áp dụng áp lực đều đặn lên phần đầu của xe. Nếu nó nảy hơn ba lần, thì có khả năng cao xe gặp vấn đề liên quan đến bộ giảm xóc hoặc thanh cân bằng.

3. Một góc ngồi bị thấp hơn 

Nếu bạn nhận thấy một góc của ô tô của mình thấp hơn đáng kể so với các góc khác, có khả năng lò xo đã trải qua sự mòn hoặc hỏng hóc. Có thể bạn còn phát hiện ra những âm thanh lạ khi lái xe qua các chỗ xóc hoặc ổ gà.

Xem thêm: NHỮNG LƯU Ý THOÁT NẠN KHI BỊ KẸT DƯỚI GẦM CẦU VƯỢT

Để kiểm tra tình trạng này, trước hết, bạn nên đảm bảo rằng lốp xe đã được bơm căng đều. Tài xế có thể thực hiện kiểm tra bằng cách áp dụng áp lực lên phần đuôi xe. Nếu bạn nghe thấy các âm thanh kì lạ hoặc cót két, có thể chắc chắn rằng xe đang gặp vấn đề về khía cạnh cơ khí, bao gồm sự hỏng hóc trong hệ thống treo.

4. Cảm giác lái 

Hãy bắt đầu bằng việc trả lời một số câu hỏi quan trọng:

  1. Xe của bạn có dấu hiệu lao về phía trước khi bạn đạp phanh không?
  2. Có sự nghiêng về một phía khi bạn vào cua?
  3. Xe có xu hướng nghiêng về phía sau sau khi bạn tăng tốc?

Ngoài việc giảm độ xóc nảy cho xe, hệ thống treo cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ lật và duy trì khả năng phanh đáng tin cậy. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào trong những câu hỏi trên, hãy đưa xe đến để được chăm sóc và bảo dưỡng ngay lập tức để đảm bảo an toàn khi lái xe.

5. Khó khăn khi đánh lái 

Khi bạn gặp khó khăn khi lái xe ở tốc độ thấp, điều này có thể chỉ ra rằng xe của bạn đang gặp vấn đề liên quan đến hệ thống trợ lực lái hoặc hệ thống treo. Các nguyên nhân tiềm năng bao gồm mức dầu trợ lực lái quá thấp, bơm trợ lực lái bị lỗi, hoặc sự hỏng hóc của giá đỡ trợ lực lái.

Xem thêm: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG RÒ RỈ HỆ THỐNG KHÍ XẢ XE Ô TÔ

Ngoài ra, vấn đề trong hệ thống treo cũng có thể gây ra rò rỉ dầu từ bộ giảm chấn. Thường xảy ra với giảm chấn dạng ống, đặc biệt là khi vỏ bọc của chúng bị hỏng.

6. Kiểm tra độ mòn của gai lốp 

Thông thường, mặt lốp sẽ mòn đều theo chiều rộng của nó, và việc đảo lốp thường xuyên có thể làm cho gai lốp mòn đều trên toàn bề mặt. Tuy nhiên, nếu bạn thấy một sự không đồng đều giữa mặt trong và mặt ngoài của gai lốp, vấn đề có thể liên quan đến độ khum của bánh xe và lốp (góc camber) không được cấu hình đúng cách.

Xem thêm: ÁP SUẤT LỐP VÀ NHỮNG ĐIỀU NGƯỜI LÁI CẦN PHẢI BIẾT

Góc camber âm sẽ dẫn đến việc mặt trong của lốp mòn nhanh hơn.

Góc camber dương sẽ dẫn đến việc mặt ngoài của lốp mòn nhanh hơn.

Góc camber này được xác định bởi các yếu tố trong hệ thống treo và cách kết nối của bánh xe.

Tổng kết 

Trên đây là bài viết chi tiết về những dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy hệ thống treo xe ô tô đang gặp vấn đề và cách khắc phục hiệu quả nhất. Nếu bạn gặp bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, nên đưa xe đến cơ sở sửa chữa để được kiểm tra và sửa chữa. Hệ thống treo là một phần quan trọng của xe hơi, và việc bảo trì nó có thể đảm bảo an toàn và hiệu suất khi lái xe.

Xem thêm: NHỮNG LÝ DO KHIẾN XE Ô TÔ BỊ NHAO LÁI KHI PHANH GẤP