ƯU ĐIỂM CỦA MÁY DẦU SO VỚI MÁY XĂNG

Dầu Diesel, hoặc còn được gọi là dầu DO (Diesel Oil), là một loại nhiên liệu quan trọng trong ngành công nghiệp động cơ đốt trong. Điều này thường gây hiểu lầm cho nhiều người, khi họ tìm hiểu về các loại nhiên liệu sử dụng trong các loại động cơ này. Một số người có thể nhầm lẫn và tưởng rằng dầu Diesel là cùng loại với dầu nhớt hoặc xăng, nhưng thực tế, dầu Diesel có những đặc điểm riêng biệt. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ưu điểm của máy dầu so với máy xăng chi tiết nhất ngay nhé.

Máy dầu là một loại động cơ sử dụng dầu Diesel như nhiên liệu để thực hiện quá trình hoạt động. Điểm đặc trưng phân biệt máy dầu so với máy xăng chính là sự thiếu hụt của bugi để tạo tia lửa điện. Thay vào đó, máy dầu sử dụng một vòi phun dầu để tiêm nhiên liệu trực tiếp vào xi-lanh. Quá trình nén không khí và nhiên liệu trong xi-lanh sẽ tạo ra nhiệt độ cao đủ để kích hoạt quá trình đốt cháy.

Máy dầu còn được phân biệt với máy xăng bởi tỷ số nén cao hơn, đòi hỏi sự chịu đựng áp suất lớn và vật liệu chắc chắn hơn. Điều này cần phải được thực hiện để đảm bảo hiệu suất tối ưu của máy dầu trong quá trình vận hành. Các đặc tính này là những điểm quan trọng cần xem xét khi nghiên cứu và sử dụng máy dầu trong các ứng dụng khác nhau.

Ưu điểm của máy dầu so với máy xăng

1.Tiết kiệm nhiên liệu: Ưu điểm lớn nhất của các xe máy sử dụng động cơ dầu Diesel so với các xe máy xăng nằm ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Xe máy dầu có thể giảm tiêu thụ nhiên liệu từ 15% đến 30% so với xe máy xăng có cùng dung tích xi-lanh. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí vận hành mà còn góp phần bảo vệ môi trường, giảm lượng khí thải độc hại.

2. Mô-men xoắn cùng sức kéo tốt, khả năng vận hành bền bỉ trên mọi loại địa hình: Máy dầu hiện thực tới một ưu điểm đáng chú ý, đó là khả năng tạo ra mô-men xoắn mạnh mẽ và khả năng kéo tốt, đặc biệt là trong điều kiện địa hình đèo dốc hoặc khi cần chở hàng nặng. Mô-men xoắn đại diện cho lực xoắn tác dụng lên trục khuỷu của động cơ, và xe máy dầu thường có mô-men xoắn lớn hơn so với các xe máy xăng có cùng công suất. Điều này có nghĩa rằng xe máy dầu thích hợp cho việc vận hành trên các tuyến đường có địa hình khó khăn, giúp xe mạnh mẽ vượt qua đồi núi và chuyên chở các tải trọng nặng một cách ổn định.

Xem thêm: ƯU ĐIỂM CỦA HỆ THỐNG PHANH HƠI SO VỚI PHANH DẦU

3. An toàn hơn: Xe chạy bằng động cơ dầu Diesel cung cấp một lợi ích bổ sung về an toàn. Trong trường hợp va chạm, chúng thường ít nguy hiểm hơn so với xe chạy bằng động cơ xăng. Điều này có nguyên nhân ở tính chất của dầu Diesel, không dễ bắt lửa ở nhiệt độ thường. Nó chỉ cháy dưới áp suất và nhiệt độ cao. Vì vậy, động cơ Diesel ít gây ra nguy cơ cháy nổ trong các tình huống va chạm, tạo ra một môi trường an toàn hơn cho người lái và hành khách.

4. Bảo trì ít hơn: Sự bảo trì ít tốn kém là một trong những ưu điểm quan trọng của xe máy sử dụng động cơ dầu Diesel. Điều này xuất phát từ tỷ số nén cao cùng với việc loại bỏ sự cần thiết của bugi, giúp gia tăng tuổi thọ của xe. Người dùng không cần lo lắng về việc thay thế bugi hay điều chỉnh bộ chế hòa khí như xe máy xăng. Thay vào đó, việc duy trì đơn giản chỉ cần thực hiện thay thế các bộ lọc như lọc gió, lọc dầu và lọc nhiên liệu đúng định kỳ. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn làm gia tăng sự tiện lợi của việc sở hữu và duy trì một chiếc xe máy dầu.

Những lưu ý khi sử dụng động cơ máy dầu 

1. Sử dụng đúng loại nhiên liệu

Để tránh sự nhầm lẫn đáng nguy hiểm, quan trọng rằng bạn gắn nhãn “Diesel” hoặc “Dầu” chính xác lên nắp bình xăng của xe. Việc đổ nhiên liệu sai loại có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho động cơ.

Đổ xăng thay cho dầu Diesel có thể dẫn đến nhiều vấn đề khó khăn. Xăng có thể làm suy yếu tính chất bôi trơn của nhiên liệu Diesel, gây ra sự hỏng của kim phun nhiên liệu, gây mất hiệu suất, làm giảm hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, và thậm chí có thể gây ra hỏng hóc nghiêm trọng cho động cơ. Ngoài ra, việc sử dụng xăng thay cho Diesel có thể dẫn đến vấn đề về sự khó khăn trong khởi động động cơ, sự cản trở đối với quá trình đánh lửa, hoặc thậm chí là tình trạng động cơ tắt máy. Đồng thời, khi xăng được đổ vào hệ thống nhiên liệu thay vì Diesel, có nguy cơ làm hỏng bơm nhiên liệu, các đường ống nhiên liệu, và các thành phần khác của hệ thống, tạo ra những chi phí sửa chữa đáng kể.

2. Bảo dưỡng định kỳ 

Để đảm bảo động cơ máy dầu hoạt động một cách hiệu quả, bền bỉ và không gây mùi khó chịu, chủ xe cần tuân thủ quy trình chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách.

Thay nhớt định kỳ là một bước quan trọng. Sử dụng loại nhớt máy phù hợp với động cơ máy dầu và thay thế đúng theo lịch trình quy định. Không tuân thủ lịch trình thay nhớt có thể dẫn đến tình trạng động cơ hoạt động “khô” mà sẽ gây mài mòn và hỏng hóc các bộ phận quan trọng như vòng bi, bánh răng và bạc đạn, làm tăng chi phí sửa chữa.

Việc thay lọc dầu và lọc nhiên liệu định kỳ cũng cực kỳ quan trọng. Lọc dầu có thể tích tụ cặn bẩn sau một thời gian sử dụng, gây tắc nghẽn và làm ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của động cơ. Do đó, việc kiểm tra và thay lọc đúng định kỳ là một phần quan trọng của bảo dưỡng.

Thường xuyên kiểm tra bộ phận tách nước khỏi dầu cũng là một yếu tố quan trọng. Nước có thể nhập vào nhiên liệu trong quá trình vận hành, và nếu không kiểm tra thường xuyên, nó có thể gây ra những vấn đề như động cơ “hụt hơi” hoặc tắt máy khi tăng tốc. Bộ phận tách nước trong hệ thống nhiên liệu có thể giúp loại bỏ nước ra khỏi nhiên liệu một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nếu xe không có bộ phận này, thì việc kiểm tra và xử lý nước trong nhiên liệu trở thành một phần quan trọng trong quy trình bảo dưỡng.

Xem thêm: NÊN KIỂM TRA NƯỚC LÀM MÁT CHO XE Ô TÔ THƯỜNG XUYÊN

Lưu ý khi khởi động xe chạy dầu Diesel vào thời tiết lạnh

Để giúp động cơ diesel khởi động một cách dễ dàng, hầu hết các loại xe diesel hiện nay được trang bị bộ sấy. Trong hệ thống nạp không khí của động cơ diesel, thường có các sợi đốt được sử dụng để làm nóng không khí trước khi nạp vào xi-lanh. Ngoài ra, động cơ diesel thường có các bugi sấy riêng biệt cho từng xi-lanh, và chúng hoạt động để sấy nóng không khí trong xi-lanh khi động cơ được khởi động. Cả hai loại này chỉ hoạt động trong vài giây khi động cơ khởi động. Kéo dài thời gian hoạt động có thể dẫn đến cháy chúng, tuy nhiên, ở các xe đời mới, việc kiểm soát bộ sấy được thực hiện bởi hệ thống điện tử của xe. Nếu một trong các cuộn sấy hoặc bugi sấy bị hỏng, động cơ sẽ gặp khó khăn trong việc khởi động, hiển thị các triệu chứng như động cơ giật cục, xả khói trắng khi khởi động, và khó khăn trong việc khởi động. Một khi nhiệt độ trong xi-lanh đã đạt mức cao, động cơ sẽ hoạt động bình thường.

Cách khởi động đúng cho động cơ diesel là vặn chìa khoá khởi động ngay sau khi bộ sấy ngừng hoạt động. Việc này đảm bảo rằng bugi sấy và không khí vẫn ở nhiệt độ cao, giúp động cơ khởi động một cách dễ dàng. Hầu hết các xe diesel hiện nay đi kèm với đèn báo cho bộ sấy và bugi sấy hoạt động (thường có biểu tượng hình xoắn lò xo). Khi bạn bật ổ khóa, đèn này sẽ sáng, và sau một vài giây khi đèn tắt, bạn có thể vặn chìa khóa khởi động động cơ.

Tổng kết 

Trên đây là bài viết chi tiết ưu điểm của máy dầu so với máy xăng. Dầu Diesel là một loại nguyên liệu được tạo ra thông qua quá trình chưng cất dầu thô. Được biết là có khối lượng nặng hơn so với dầu hỏa và nhẹ hơn dầu nhớt. Dầu Diesel có nhiệt độ bốc hơi trong khoảng từ 175 độ C đến 350 độ C và thường được sử dụng làm nhiên liệu đốt trong các loại động cơ máy móc, phương tiện giao thông, và tàu thuyền.

Dầu Diesel được sản xuất từ nguyên liệu hóa thạch và thường chứa nhiều loại phụ gia, bao gồm kim loại nặng. Do đó, chúng có khả năng gây hại cho con người và môi trường. Tuy nhiên, không thể phủ nhận lợi ích lớn mà dầu Diesel mang lại. Chúng đem đến hiệu suất cao cho động cơ, được coi là tùy chọn an toàn hơn so với xăng, có giá thành tương đối thấp, bảo vệ động cơ khỏi hỏng hóc và sự cố ít xảy ra.

Trong quá trình sử dụng, vận chuyển và lưu trữ dầu Diesel, tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn là hết sức quan trọng. Việc sử dụng dầu Diesel một cách có trách nhiệm và đúng mục đích giúp tránh lãng phí và giảm tác động có hại đối với môi trường sống xung quanh.

Xem thêm: TÌM HIỂU ƯU ĐIỂM CỦA ĐỘNG CƠ DẦU DIESEL