CÔNG DỤNG CỦA DẦU PHANH XE Ô TÔ

Bên cạnh việc thay dầu động cơ định kỳ, việc kiểm tra và thay dầu định kỳ cho hệ thống phanh thủy lực trên xe hơi cũng là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết công dụng của dầu phanh xe ô tô ngay nhé.

Công dụng của dầu phanh xe ô tô

Là huyết mạch quan trọng của hệ thống phanh thủy lực trên xe hơi, dầu phanh đóng vai trò quyết định đến sự an toàn và hiệu suất vận hành của xe. Dầu phanh có đặc tính vật lý hoàn toàn khác biệt so với các loại dầu mỡ bôi trơn động cơ hoặc dầu trợ lực lái. Trong khi các loại dầu này giúp giảm ma sát, làm mát và bôi trơn các bộ phận động cơ, thì dầu phanh có nhiệm vụ truyền lực chủ yếu.

Dầu phanh, với tính chất không chịu nén của nó, được sử dụng để truyền tải lực từ bàn đạp phanh đến các bộ phận trong hệ thống phanh một cách chính xác và hiệu quả. Để thực hiện chức năng truyền lực này, dầu phanh cần có độ nhớt cao, nhưng chỉ số độ nhớt thấp. Nó cũng phải có tính ổn định và không nên tạo bọt khí.

Xem thêm: LỢI ÍCH BẤT NGỜ KHI SÚC RỬA ĐỘNG CƠ XE Ô TÔ ĐỊNH KỲ

Có ba loại dầu phanh chính được sử dụng trên các xe ở Việt Nam, đó là dầu DOT 3, DOT 4 và DOT 5. Trong đó, DOT 3 và DOT 4 là hai loại phổ biến và chúng đều có khả năng hút nước. Loại DOT 5 thì không có tính chất hút nước.

Rất quan trọng để kiểm tra mức dầu phanh sau một thời gian sử dụng để đảm bảo luôn duy trì mức dầu an toàn cho việc vận hành xe. Nếu phát hiện mức dầu giảm, bị nhiễm khí hoặc nước, cần phải thêm dầu mới hoặc thay dầu kịp thời để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Các bước kiểm tra dầu phanh 

Để kiểm tra mức dầu phanh, trước hết, bạn cần mở nắp ca-pô và nhìn vào bình chứa dầu phanh. Bình này thường có hai vạch, vạch trên thường ghi chữ “fill to”, “full” hoặc “maximum”, và vạch dưới ghi chữ “add” hoặc “minimum”. Trên một số dòng xe mới, bình dầu phanh có thể được trang bị cảm biến mức dầu. Khi mức dầu xuống dưới mức thấp, đèn báo hiệu trên táp lô sẽ bật.

Nếu mức dầu phanh ở mức thấp, có thể do có sự rò rỉ trong hệ thống phanh hoặc do má phanh, đĩa phanh đã mòn. Trong trường hợp này, bạn có thể thêm dầu phanh vào, nhưng cần hút bớt dầu khi thay má phanh hoặc đĩa phanh mới.

Với những chiếc xe mới, hệ thống phanh thường được coi là kín đáo và không nên mất dầu. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, nước có thể thẩm thấu qua các gioăng và ống cao su (tuy-ô) trong hệ thống, làm giảm nhiệt độ sôi của dầu. Khi bạn thường xuyên đạp phanh, có thể dẫn đến bốc hơi dầu, tạo thành các bọt khí trong đường ống phanh.

Xem thêm: MỨC XỬ PHẠT KHI XE Ô TÔ VƯỢT ĐÈN ĐỎ

Ngoài ra, khi má phanh đã mòn, mặc dù không có sự hao hụt dầu, mức dầu phanh sẽ giảm dần, và khoảng trống trong bình dầu phanh sẽ tăng lên. Khi bạn mở nắp bình, không khí có thể xâm nhập vào khoảng trống đó và có thể làm tạo bọt khí trong hệ thống. Khi bạn cảm thấy phải đạp phanh rất nhẹ mà xe không phanh hiệu quả, bạn có thể cần thực hiện thủ tục “xả khí” trong hệ thống phanh. Nếu bạn có đủ dụng cụ và kiến thức, bạn có thể thực hiện việc này tại nhà.

Những lưu ý khi sử dụng đối với dầu phanh 

Việc thay dầu phanh định kỳ rất quan trọng, nên được thực hiện mỗi 40.000 km hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất, tức là từ 2-3 năm.

Dầu phanh có tính tẩy sơn mạnh, vì vậy cần tránh để dầu phanh tiếp xúc với bề mặt vỏ xe.

Để đảm bảo hiệu suất tốt nhất, nên sử dụng loại dầu phanh được nhà sản xuất đề xuất cho dòng xe của bạn.

Không nên sử dụng dầu phanh DOT 5 cho những xe được khuyến cáo sử dụng dầu phanh DOT 3 hoặc DOT 4. Tuy nhiên, có thể sử dụng dầu DOT 4 cho hệ thống phanh dùng dầu DOT 3, nhưng không nên làm ngược lại.

Hãy tránh sử dụng dầu phanh trong lọ đã mở quá lâu, thời gian tối đa nên là khoảng 1 năm.

Tổng kết 

Trên đây là bài viết chi tiết công dụng của dầu phanh xe ô tô. Hy vọng với bài viết ngắn trên của chúng tôi sẽ phần nào cung cấp những thông tin bổ ích nhất đến quý khách nhé.

Xem thêm: DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BƠM NƯỚC LÀM MÁT XE Ô TÔ BỊ HỎNG