NGHIÊN CỨU CẤM XE GIƯỜNG NẰM VÀO NỘI ĐÔ TP.HCM

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất một kế hoạch quan trọng để giảm ùn tắc giao thông, giảm nguy cơ tai nạn, và ngăn chặn tình trạng “bến cóc” và “xe dù” trong nội đô của thành phố. Phương án này bao gồm việc thiết lập một vành đai cấm ôtô giường nằm tiếp cận nội đô thành phố. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết nghiên cứu cấm xe giường nằm vào nội đô TP.HCM ngay nhé.

Nghiên cứu cấm xe giường nằm vào nội đô TP.HCM

Kế hoạch vành đai để hạn chế sự tham gia của xe ôtô giường nằm vào khu vực nội đô Thành phố Hồ Chí Minh đang được xem xét. Theo đề xuất, những tuyến đường bị giới hạn sẽ bao gồm quốc lộ 1, đường Nguyễn Văn Linh, Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, và xa lộ Hà Nội. Thời gian áp dụng lệnh cấm sẽ được xác định trong hai phạm vi, bao gồm cả ngày hoặc từ 6 giờ sáng đến 10 giờ tối. Trên các tuyến đường vành đai, xe ôtô sẽ tiếp tục hoạt động bình thường.

Đối với việc đi vào và ra khỏi Bến xe Miền Đông ở quận Bình Thạnh, ôtô giường nằm sẽ phải tuân thủ các lộ trình cụ thể. Điều này bao gồm việc sử dụng quốc lộ 1 và quốc lộ 13 để vào bến xe, và ngược lại khi ra khỏi bến xe theo trục quốc lộ 13 và quốc lộ 1. Tại Bến xe Miền Tây ở quận Bình Tân, lộ trình cho xe ôtô giường nằm là qua quốc lộ 1 và đường Kinh Dương Vương khi vào và ra khỏi bến.

Xem thêm: LUẬT GIAO THÔNG KHI XE Ô TÔ ĐI QUA NGÃ TƯ, VÒNG XUYẾN, ĐƯỜNG GIAO NHAU

Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải của Thành phố Hồ Chí Minh đã đề xuất một kế hoạch nhằm tối ưu hóa việc quản lý và giới hạn hoạt động của xe ôtô giường nằm trong nội đô thành phố. Mục tiêu của kế hoạch này là giảm ùn tắc giao thông, tai nạn, và kiểm soát tình trạng “bến cóc” cũng như xe dù.

Theo đề xuất, các tuyến đường bị hạn chế cho ôtô giường nằm sẽ bao gồm quốc lộ 1, đường Nguyễn Văn Linh, Võ Chí Công, Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ và xa lộ Hà Nội. Thời gian áp dụng hạn chế có thể là cả ngày hoặc từ 6 giờ sáng đến 10 giờ tối. Các tuyến đường vành đai sẽ không bị ảnh hưởng và vẫn hoạt động bình thường.

Để đảm bảo tính cụ thể và thống nhất trong triển khai, Sở Giao thông Vận tải đã mời các cơ quan và đơn vị liên quan tham gia nghiên cứu và đưa ra ý kiến về phương án này.

Hiện thành phố quản lý hơn 1.600 xe ôtô khách giường nằm, bao gồm các loại xe có từ 22 đến 44 giường. Các xe này hoạt động tại 5 bến xe liên tỉnh trong thành phố, không di chuyển qua trung tâm thành phố, chỉ hoạt động trong phạm vi hợp đồng và du lịch. Nhiều trụ sở của các công ty vận tải nằm ở các quận như quận 5, quận 10, quận Tân Bình, quận Tân Phú và quận Bình Thạnh.

Hiện TP Hồ Chí Minh có 107 điểm đón trả khách tại các trụ sở, bãi đỗ, và cây xăng. Tại một số địa điểm, các xe ôtô giường nằm hoạt động như các tuyến cố định, ảnh hưởng đến hoạt động của các xe trong bến. Sự việc này đặc biệt diễn ra tại địa chỉ số 391 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh (đối diện Bến xe Miền Đông), nơi đón và trả khách diễn ra thường xuyên, tạo ra tình trạng giống như một bến xe nhỏ, mặc dù nhiệm vụ chính của nơi này là để giữ xe.

Ngành giao thông của thành phố đã triển khai một số biện pháp, bao gồm cấm ôtô dừng đỗ trên các đường như Lê Hồng Phong, Nguyễn Thái Bình, và Lê Thị Hồng Gấm. Vào tháng 3 năm 2020, Sở Giao thông Vận tải đã lắp đặt hệ thống camera cố định trên 14 tuyến đường trong khu vực nội đô để giám sát và xử lý các trường hợp xe ôtô dừng đỗ và đón trả khách không đúng quy định.

Tổng kết 

Trên đây là bài viết chi tiết nghiên cứu cấm xe giường nằm vào nội đô TP.HCM. Động thái này nhằm mục tiêu cải thiện hiệu suất của hệ thống giao thông đô thị và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người tham gia giao thông. Chú trọng vào việc hạn chế sự hiện diện của các phương tiện ôtô giường nằm trong khu vực nội đô giúp cải thiện an toàn và sự lưu thông của xe cộ, đồng thời giảm áp lực giao thông trong thành phố.

Đây là một bước quan trọng trong việc quản lý và cải thiện giao thông đô thị tại TP Hồ Chí Minh, nhằm mang lại lợi ích cho người dân và duy trì sự thông thoáng của hệ thống giao thông.

Xem thêm: LỢI ÍCH BẤT NGỜ KHI SÚC RỬA ĐỘNG CƠ XE Ô TÔ ĐỊNH KỲ