NHỮNG QUY ĐỊNH VỀ SỬ DỤNG ĐÈN XE CẦN PHẢI NẮM RÕ

Hệ thống đèn chiếu sáng trên xe ô tô không chỉ đảm bảo an toàn khi di chuyển mà còn giúp tuân thủ luật giao thông. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn bất đắc dĩ khi đối mặt với các tính năng và quy định sử dụng đèn trên xe hơi hiện nay. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết những quy định về sử dụng đèn xe cần phải nắm rõ dành cho các lái mới ngay nhé.

Tìm hiểu chung về các loại đèn xe 

Mỗi chiếc xe ô tô thông thường được trang bị ba loại đèn chính:

1. Đèn pha xe ô tô 

  1. Đèn pha ô tô là loại đèn cơ bản và thường được đặt ở phía trước của xe. Chúng được sử dụng chủ yếu vào ban đêm để tăng khả năng quan sát và nhận biết các chướng ngại vật phía trước.

Xem thêm: THÓI QUEN “ĐÈN ĐỎ ĐƯỢC RẼ PHẢI”

Đèn pha có hai chế độ chính:

  • Chế độ pha: Chế độ này tập trung vào việc chiếu sáng xa, giúp lái xe dễ quan sát đường phía trước. Nên sử dụng chế độ này khi lái xe trên đường cao tốc hoặc đường quốc lộ. Tuy nhiên, cần chú ý để không làm chói mắt người đi ngược chiều.
  • Chế độ cốt: Chế độ này chỉ chiếu sáng tầm ngắn, khoảng từ 3 – 5 mét. Đây là chế độ phù hợp khi bạn lái xe ở tốc độ thấp, trong khu vực đông đúc hoặc cần tầm quan sát gần.

2. Đèn sương mù 

Đèn sương mù thường được lắp đặt ở cả phía trước và phía sau của xe, nhằm cải thiện tầm nhìn trong điều kiện thời tiết xấu như mưa lớn hoặc sương mù. Chúng giúp tăng khả năng quan sát của người lái và đồng thời cũng làm nổi bật sự hiện diện của xe đối với các phương tiện khác ở phía trước hoặc sau.

3. Đèn xi nhan

Đèn xin nhan thường được tích hợp ở nhiều vị trí trên xe như trên gương chiếu hậu, phía trước và phía sau đầu xe, cũng như ở đuôi xe. Chức năng chính của đèn xin nhan là để tạo ra tín hiệu báo hiệu cho các phương tiện khác khi người lái cần thực hiện các thao tác chuyển hướng hoặc đổi làn đường.

Những quy định về sử dụng đèn xe cần phải nắm rõ

Sử dụng đèn xe ô tô một cách không đúng cách có thể dẫn đến việc bị xử phạt do vi phạm quy định giao thông đường bộ. Dưới đây là một số quy định về việc sử dụng đèn xe ô tô mà người lái xe cần nắm rõ:

  1. Trong khung giờ từ 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau hoặc trong thời tiết xấu, người điều khiển ô tô phải bật và sử dụng đèn. Nếu không tuân thủ quy định này hoặc sử dụng sai loại đèn, bạn có thể bị phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 VNĐ.
  2. Các phương tiện tham gia giao thông phải trang bị đầy đủ các loại đèn sáng, đèn soi biển số, đèn tín hiệu, vv… Trường hợp có đèn nhưng không sử dụng được hoặc không đúng tiêu chuẩn thiết kế, bạn có thể bị phạt từ 300.000 – 400.000 VNĐ.

Xem thêm: QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ TRƯỜNG HỢP VƯỢT XE KHÁC

  1. Không được phép lắp thêm hệ thống đèn chiếu sáng trên xe. Nếu vi phạm, bạn sẽ bị phạt từ 800.000 – 1.000.000 VNĐ và bị tước giấy phép lái xe trong khoảng 1 – 3 tháng.
  2. Quy định cụ thể về việc bật đèn xi nhan cũng được quy định như sau:
    • Không bật xi nhan khi rẽ sẽ phải chịu mức phạt 800.000 – 1.000.000 VNĐ.
    • Không bật xi nhan khi chuyển làn đường sẽ bị xử phạt từ 400.000 – 600.000 VNĐ.
    • Chủ xe ô tô không bật đèn xi nhan khi chuyển làn trên đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Hãy tuân thủ các quy định này để đảm bảo an toàn và tránh vi phạm luật giao thông.

Nháy đen pha: Ai phải nhường ai?

Bên cạnh các quy định sử dụng đèn ô tô được đề cập phía trên, người lái xe cần hiểu rõ hơn về quy định sử dụng đèn pha và đèn cốt cụ thể, đặc biệt khi gặp tình huống nháy đèn trên đường.

Trong tình huống xe đang di chuyển trên đường và gặp một xe ngược chiều ở chỗ có chướng ngại vật thu hẹp lòng đường, và cả hai xe đều nháy đèn pha, việc nhường đường được quy định như sau:

  1. Ở nhiều nước phương Tây, nháy đèn pha là dấu hiệu để nhường đường cho xe ngược chiều. Tuy nhiên, ở Việt Nam có sự khác biệt trong việc hiểu và thực hiện quy định này.
  2. Trong trường hợp có hai xe đang di chuyển cùng chiều, và xe phía sau chạy chậm hơn xe phía trước và muốn vượt qua, người lái xe phía sau thường nháy đèn pha để báo hiệu ý định vượt.
  3. Trong trường hợp hai xe đang di chuyển ngược chiều tại một điểm thu hẹp của đường hoặc có chướng ngại vật, việc nháy đèn pha thường là dấu hiệu cho sự nhường đường. Xe nào nháy đèn pha thì xe đó đang yêu cầu được đi trước.

Xem thêm: SỬ DỤNG ĐÈN PHA XE Ô TÔ ĐỂ XIN ĐƯỜNG VÀ NHƯỜNG ĐƯỜNG

Tuy nhiên, để tránh tình huống hai xe cùng nháy đèn pha và lao vào điểm thu hẹp, bạn có thể tuân thủ theo quy định trong Điều 17 của Luật Giao thông đường bộ 2008, cụ thể như sau:

  • Xe điều khiển xuống dốc cần nhường đường cho xe đang lên dốc.
  • Xe nào gặp chướng ngại vật phía trước phải nhường đường cho xe kia để đi trước.
  • Xe nào cách xa chướng ngại vật hơn cần nhường đường cho xe gần chướng ngại vật.
  • Xe lớn thường nhường đường cho xe nhỏ vì xe nhỏ có khả năng lách qua dễ dàng hơn.

Hãy luôn tuân thủ các quy định giao thông để đảm bảo an toàn và tránh vi phạm luật.

Tổng kết 

Trên đây là bài viết chi tiết những quy định về sử dụng đèn xe cần phải nắm rõ dành cho các lái mới. Đèn trên xe ô tô đã trở thành một phần quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của tài xế. Vì vậy, đối với sự hiểu biết hoàn chỉnh về ý nghĩa và quy định sử dụng đèn ô tô là điều cực kỳ quan trọng. Điều này giúp cải thiện tính hiệu quả và an toàn khi lái xe trên đường.

Xem thêm: KINH NGHIỆM CẦN THIẾT ĐỂ BẢO VỆ GHẾ BỌC DA XE Ô TÔ