MỘT SỐ LƯU Ý KHI CHĂM SÓC NGOẠI THẤT XE Ô TÔ

Các phần ngoại thất của chiếc xe đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dấu ấn và giá trị của nó.  Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, chúng tôi sẽ đề cập chi tiết đến một số lưu ý khi chăm sóc ngoại thất xe ô tô ngay nhé.

Một số lưu ý khi chăm sóc ngoại thất xe ô tô

1. Lốp xe ô tô và la-zăng

Bề mặt đường và điều kiện giao thông có ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của lốp xe ô tô. Trong bối cảnh giao thông hiện tại tại Việt Nam, các chiếc xe phải đối mặt với những cú va đập mạnh, và điều này có thể dẫn đến rách hoặc nổ lốp xe, thậm chí làm méo bộ mâm xe.

Chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô thường khuyên rằng sau mỗi khoảng cách 10.000 km, nên xem xét việc thay đổi vị trí của lốp xe một lần, đồng thời kiểm tra và cân bằng lại bánh xe.

Xem thêm: CẢM BIẾN TỐC ĐỘ BÁNH XE VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Nếu chiếc xe của bạn đã đi được khoảng 20.000 – 25.000 km mỗi năm (tương đương với 40 – 50 km mỗi ngày), thì hoa lốp sẽ bị mòn đi trước khi lớp cao su bên trong bị thoái hóa. Ngược lại, nếu xe được sử dụng rất ít, dưới 10.000 km mỗi năm, thì chất lượng của lớp cao su có thể bị ảnh hưởng trong khi hoa lốp vẫn còn mới.

2. Bóng đèn chiếu sáng 

Đèn trên xe ô tô có thể được coi như một loại trang sức quý giá làm tôn lên vẻ đẹp của chiếc xe. Hiện nay, thị trường đèn chiếu sáng cho xe hơi ngày càng đa dạng, và việc lựa chọn đèn phù hợp là điều quan trọng. Tuy nhiên, không phải người lái xe nào cũng biết cách sử dụng và bảo quản đèn xe một cách đúng cách.

Đèn Halogen, một loại đèn thông thường, thường có tuổi thọ trung bình khoảng từ 450 đến 1.000 giờ chiếu sáng trong điều kiện thông thường. Tuy nhiên, các loại đèn như Xenon và HID thường có tuổi thọ cao gấp đôi so với đèn Halogen, trong khi đèn LED có tuổi thọ cao hơn nữa. Tất nhiên, độ bền của đèn xe cũng phụ thuộc nhiều vào điều kiện địa hình và lộ trình di chuyển thường xuyên của xe. Nếu xe trải qua các cú va chạm mạnh hoặc bị xóc mạnh, bóng đèn có thể bị hỏng hoặc hỏng đột ngột.

Xem thêm: CÁCH XỬ LÝ TRIỆT ĐỂ TÌNH TRẠNG ĐÈN XE Ô TÔ BỊ HẤP HƠI NƯỚC

Một lời khuyên quan trọng từ các chuyên gia kinh nghiệm về ô tô là: khi bóng đèn ở vị trí lái xe bên lái bị hỏng, đây là một tình huống nguy hiểm hơn so với bên phụ, vì bạn sẽ gặp khó khăn trong việc quan sát và điều khiển xe. Do đó, nếu bạn không có bóng đèn dự phòng hoặc chưa kịp thay mới, tốt nhất là chuyển bóng đèn từ vị trí bên phụ sang vị trí bên lái. Hãy đặc biệt cẩn trọng khi lái xe trong điều kiện thiếu ánh sáng, đặc biệt là ở những đoạn đường có tầm nhìn kém, bất kể hệ thống chiếu sáng của bạn có mạnh đến đâu.

3. Bóng đèn phanh 

Khi lái xe trong môi trường đô thị đông đúc, sự xuất hiện của các tình huống va chạm đột ngột là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, các tài xế có thể giảm thiểu nguy cơ này bằng cách chú ý đến tín hiệu đèn phanh của các xe ô tô phía trước. Bóng đèn phanh đóng vai trò quan trọng trong việc xác định mức độ an toàn cho bạn và hành khách trên xe. Hiện nay, đa số các loại xe ô tô sử dụng bóng đèn dây tóc làm đèn phanh, trừ một số dòng xe cao cấp sử dụng đèn LED.

Xem thêm: CÁCH KHẮC PHỤC KHI ĐÈN PHANH XE Ô TÔ BỊ HỎNG

Các chuyên gia lái xe có kinh nghiệm đề xuất rằng, khi bạn đang ngồi trong xe và lái trên đường, thường khó để bạn biết được đèn phanh của mình có hoạt động hay không, trừ khi xe được trang bị hệ thống cảnh báo sự cố. Vì vậy, bạn có thể kiểm tra bằng cách đậy xe gần một bức tường (cách khoảng 50cm), sau đó đạp phanh và quan sát qua gương chiếu hậu. Hoặc, đạp phanh trong điều kiện ánh sáng yếu cũng có thể giúp bạn dễ dàng kiểm tra. Tốt nhất, bạn có thể nhờ một người khác quan sát giúp khi bạn đạp chân phanh.

4. Cần gạt mưa 

Khi mùa mưa đến, việc sử dụng gạt mưa trở nên cần thiết và đôi khi khá khó khăn do phải đối mặt với những điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Nếu chiếc ô tô của bạn thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, lưỡi gạt mưa có thể bị hỏng, hoặc mất đi hiệu suất của nó chỉ trong vòng 2 năm sử dụng. Dấu hiệu rõ nét của lưỡi gạt mưa hỏng bao gồm việc nước không được gạt sạch, lưỡi gạt bị trượt hoặc gây ra tiếng kêu khi hoạt động trên kính lái.

Một lời khuyên quan trọng dành cho tài xế là không nên bật gạt mưa khi kính lái còn khô. Khi kính lái khô, sự tạo ra lực ma sát giữa lưỡi gạt mưa và kính là rất lớn. Điều này không chỉ tạo áp lực lên bộ phận cánh gạt mưa và động cơ, mà còn có thể gây xước kính lái. Để tránh tình huống này, hãy đảm bảo kính lái ẩm ướt trước khi bật gạt mưa.

5. Zoăng kính lái và kính cửa sổ 

Khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, với nhiều mưa, thường tạo ra những thách thức đối với các chi tiết cao su ngoại thất của xe ô tô. Những điều kiện này có thể dẫn đến tình trạng thoái hóa, cứng và nứt gãy của các chi tiết cao su, gây ra tiếng kêu khi cửa kính không khít chặt. Ngoài ra, khi zoăng cao su hỏng, khả năng cách âm của xe giảm đi, làm cho không gian bên trong xe trở nên ồn ào hơn.

Xem thêm: CÔNG DỤNG CỦA GIOĂNG CAO SU Ở CỬA XE Ô TÔ

Các chuyên gia đề xuất rằng khi kính cửa sổ bị bám đầy bụi bẩn, nên hạn chế việc lên/xuống kính càng nhiều càng tốt. Dù zoăng cửa sổ vẫn còn mới, nếu bụi bẩn và bùn đất được bám nhiều, chúng có thể xâm nhập vào bên trong và gây xước kính cũng như làm zoăng cao su bị thoái hóa nhanh chóng. Điều này hạn chế cách tốt nhất để bảo quản và bảo vệ zoăng cao su của bạn.

6. Lớp sơn xe ô tô 

Lớp sơn trên chiếc xe ô tô thường chịu nhiều tác động gây hại và dễ bị xuống cấp sau một thời gian sử dụng. Nếu ban đầu chiếc xe sở hữu một lớp sơn sáng bóng như gương, thì sau khoảng một năm, nó có thể trở nên xước xát và không đẹp như lúc mới mua.

Để bảo vệ và duy trì lớp sơn của xe, có một số lời khuyên quan trọng. Đầu tiên, không nên sử dụng khăn lau trực tiếp trên bề mặt xe nếu nó bám đầy bụi bẩn. Thay vào đó, bạn nên rửa xe trước và sau đó sử dụng khăn để lau khô. Khi rửa xe, sử dụng súng phun nước áp suất cao để loại bỏ các chất bẩn trên bề mặt xe trước khi tiến hành rửa bằng hóa chất đặc biệt. Ngoài ra, những vị trí bẩn nhiều như nẹp hông, chắn bùn, cản trước/sau cần được rửa riêng để đảm bảo sạch sẽ và bảo quản lớp sơn tốt hơn.

Tổng kết 

Trên đây là bài viết chi tiết đến một số lưu ý khi chăm sóc ngoại thất xe ô tô. Hy vọng với bài viết ngắn trên của chúng tôi sẽ phần nào cung cấp những thông tin bổ ích nhất giúp quý khách chăm sóc “xế cưng” của mình hiệu quả nhất nhé.

Xem thêm: BIỆN PHÁP NGĂN TIẾNG ỒN TỪ LỐP XE Ô TÔ HIỆU QUẢ