NGUYÊN NHÂN KHIẾN ĐIỀU HÒA XE Ô TÔ GẶP SỰ CỐ

Hệ thống điều hòa ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì môi trường không khí thoải mái bên trong xe ô tô. Nó cho phép chúng ta điều chỉnh nhiệt độ trong xe, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng mùa hè. Hãy tưởng tượng bạn đang lái xe dưới ánh nắng mặt trời gay gắt và hệ thống điều hòa ô tô của bạn gặp sự cố, đó sẽ là một trải nghiệm khó chịu và khó chấp nhận. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết nguyên nhân khiến điều hòa xe ô tô gặp sự cố và cách khắc phục tình trạng hiệu quả nhất ngay nhé.

Nguyên nhân khiến điều hòa xe ô tô gặp sự cố

Hiện nay, hệ thống điều hòa ô tô ngày càng được phát triển với nhiều tính năng và ưu điểm hiện đại. Tuy nhiên, như bất kỳ thiết bị nào khác, hệ thống này cũng có thể gặp sự cố và hỏng hóc nếu không được chăm sóc và bảo dưỡng đúng cách. Thông thường, có hai nguyên nhân chính gây ra sự cố trong hệ thống điều hòa ô tô. Thứ nhất là do thiếu gas làm lạnh, và thứ hai là sự cố trong máy nén. Tuy nhiên, trong số các nguyên nhân này, nguyên nhân phổ biến nhất thường là thiếu gas làm lạnh.

Kiểm tra điều hòa như thế nào?

Khi hệ thống điều hòa ô tô gặp sự cố và không hoạt động bình thường, bạn có thể thực hiện một số kiểm tra đơn giản để xác định nguyên nhân gây ra vấn đề. Một trong những cách đơn giản để kiểm tra là sờ tay vào ống dẫn gas của hệ thống. Nếu ống dẫn gas đường cao áp ấm và ống đường thấp áp lạnh, thì có thể nguyên nhân là do hệ thống dẫn gas.

Bạn cũng nên kiểm tra giây cu roa (của dây curoa) kết nối động cơ và máy nén để xem có bị chùng xuống hoặc đứt không. Để làm điều này, bạn có thể mở nắp ca-pô và kiểm tra hệ thống nén khí của máy lạnh.

Xem thêm: CÔNG DỤNG CỦA GIOĂNG CAO SU Ở CỬA XE Ô TÔ

Nếu bạn vẫn không xác định được nguyên nhân của sự cố, hãy kiểm tra dàn lạnh xem có bị bám đầy bụi bẩn không. Bụi bẩn bám trên dàn lạnh cũng có thể gây cản trở luồng không khí làm mát từ dàn lạnh và làm cho hệ thống điều hòa không hoạt động hiệu quả.

Sử dụng điều hòa đúng cách 

Để giảm nguy cơ hỏng hóc của hệ thống điều hòa ô tô, việc bảo dưỡng định kỳ là rất quan trọng. Điều này bao gồm việc nạp gas cho hệ thống điều hòa theo định kỳ và tuân thủ nguyên tắc bảo dưỡng. Khi đỗ xe, nên chọn vị trí thoáng mát có tấm chắn để tránh làm việc quá công suất đối với hệ thống điều hòa, điều này có thể giúp kéo dài tuổi thọ của nó.

Trong trường hợp bạn đã thực hiện các bước kiểm tra như đã mô tả trước đó mà vẫn không xác định được nguyên nhân của sự cố, bạn nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng xe uy tín để được kiểm tra và sửa chữa.

Nếu bạn gặp tình huống máy nén hoạt động yếu hoặc không hoạt động, bạn có thể cần sửa chữa hoặc thay mới máy nén. Trong trường hợp bạn đã thay mới máy nén mà vẫn gặp vấn đề với hệ thống điều hòa, hãy xem xét nạp gas lại hoặc thực hiện việc vệ sinh lại dàn lạnh.

Vệ sinh điều hòa xe ô tô định kỳ 

Việc thường xuyên vệ sinh giàn lạnh của hệ thống điều hòa ô tô không chỉ giúp cải thiện hiệu suất làm việc của nó mà còn ngăn ngừa các vấn đề potenial như sự xì, gỉ ở các phần gas lạnh và loại bỏ mùi hôi khó chịu trong không gian xe hơi. Đặc biệt, trong mùa hè, việc sử dụng điều hòa ô tô trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nếu bạn không thực hiện vệ sinh định kỳ, có thể gây ra nhiều phiền toái khi sử dụng.

Bạn nên thực hiện việc vệ sinh giàn lạnh định kỳ, tối thiểu mỗi 30.000km hoặc ít nhất một lần mỗi năm. Điều này sẽ giúp duy trì không khí trong xe luôn trong lành, loại bỏ độ ẩm, mốc và mùi khó chịu. Hơn nữa, việc vệ sinh định kỳ còn giúp tránh xa các vấn đề thường gặp liên quan đến hệ thống gas lạnh như xì hoặc gỉ. Hãy thực hiện vệ sinh định kỳ để tránh những sự cố không mong muốn với hệ thống điều hòa của bạn.

Xem thêm: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH XỬ LÝ KHI ĐIỀU HÒA XE Ô TÔ CÓ MÙI HÔI

Quy trình vệ sinh và bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô cần thực hiện một cách đầy đủ và chuẩn xác để đảm bảo hiệu suất và sự thoải mái khi sử dụng. Dưới đây là các bước cụ thể để vệ sinh và bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô:

Bước 1: Mở cửa xe bên phụ và kiểm tra hệ thống điều hòa. Tháo cốp phụ và di dời tất cả đồ vật ở cốp phụ ra khỏi xe.

Bước 2: Tháo lọc gió của hệ thống điều hòa và kiểm tra tình trạng của nó. Nếu cần thiết, hãy thay lọc gió mới. Sau đó, vệ sinh lọc gió cũ bằng cách sịt và khử mùi, sau đó để nó ở dưới ghế.

Bước 3: Tháo quạt gió ra khỏi xe và ngắt kết nối nguồn điện. Mang quạt ra ngoài và sử dụng một cây chổi cọ để làm sạch các kẽ và bụi bẩn trên quạt. Đảm bảo quạt sạch sẽ trước khi xếp nó và đặt lại vào xe để dự phòng.

Bước 4: Nổ máy lên và bật hệ thống điều hòa lên chế độ Max lạnh. Chọn chế độ làm lạnh tối đa và đưa máy vào chế độ đa hướng gió.

Bước 5: Đưa máy nội soi vào để kiểm tra bên trong hệ thống điều hòa. Sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng kết hợp với khí nén để xịt vào giàn lạnh. Tiến hành xịt sạch các khu vực bên trong cho đến khi chúng trở nên sạch sẽ. Thường thì mất từ 2 đến 3 bình dung dịch cho mỗi chiếc xe.

Bước 6: Lắp quạt gió lại vào vị trí của nó và kết nối nguồn điện. Đặt lại lọc gió của hệ thống điều hòa và đặt lại nắp cốp phụ, đặt lại tất cả đồ vật vào cốp phụ như ban đầu.

 

Bước 7: Bật máy lên và chọn chế độ làm nóng tối đa trong vòng 2-3 phút để sấy khô giàn lạnh.

Thực hiện quy trình này định kỳ sẽ giúp hệ thống điều hòa ô tô của bạn hoạt động tốt hơn và đảm bảo không khí trong xe luôn trong lành và thoải mái.

Tổng kết 

Trên đây là bài viết chi tiết nguyên nhân khiến điều hòa xe ô tô gặp sự cố và cách khắc phục tình trạng hiệu quả nhất. Hy vọng với bài viết ngắn trên của chúng tôi sẽ phần nào cung cấp những thông tin bổ ích nhất đến các bác tài nhé.

Xem thêm: CÁCH XỬ LÝ KHI ĐỘNG CƠ XE Ô TÔ QUÁ NÓNG