CÁCH XỬ LÝ KHI XE Ô TÔ BỊ THỦY KÍCH

Hiện tượng “thủy kích” xảy ra khi xe gặp sự cố, chết máy, hoặc bị hỏng hóc trong quá trình di chuyển trong vùng ngập nước. Sự bồi thường cho xe bị ngập nước có thể thay đổi tùy theo từng trường hợp cụ thể và hành vi lái xe của chủ xe, cũng như các thỏa thuận ban đầu trong hợp đồng bảo hiểm vật chất. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, chúng tôi sẽ đề cập chi tiết về cách xử lý khi xe ô tô bị thủy kích hiệu quả nhất ngay nhé.

Thủy kích là gì? 

Thủy kích là một hiện tượng thường gặp khi xe bị chết máy trong quá trình di chuyển trong vùng ngập nước. Điều này thường xảy ra trong các tình huống mưa lớn hoặc tại các khu vực có nguy cơ ngập nước, đặc biệt khi hệ thống thoát nước yếu và hệ thống cống thoát nước bị tắc nghẽn do rác thải. Khi lái xe trên những đoạn đường như vậy, mực nước cao và cách người lái xử lý tình huống ngập nước có thể dẫn đến thủy kích.

Khi xe di chuyển trong vùng ngập nước, nước có thể tràn vào đường hút gió, tạo ra áp lực lớn. Điều này có thể làm ngăn piston di chuyển trong xi lanh, làm cho nhiên liệu không thể cháy bên trong buồng đốt, dẫn đến tình trạng xe chết máy.

Trong trường hợp này, nếu người lái cố gắng khởi động xe khi xe đã bị chết máy do ngập nước, sẽ càng làm cho nước thâm nhập vào hệ thống động cơ, gây thiệt hại cho các bộ phận như tay piston và có thể dẫn đến hỏng máy xe. Để tránh thủy kích, người lái nên cẩn thận và hạn chế lái xe trong những điều kiện ngập nước nếu có thể.

Xem thêm: CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA TURBO TĂNG ÁP

Thủy kích gây hư hỏng xe ô tô 

1. Nội thất, ngoại thất xe bị ngấm nước và có thể bị hư hỏng 

Các tổn thất đầu tiên mà bạn có thể thấy sau khi xe bị ngập nước thường là ảnh hưởng đến nội thất và ngoại thất của xe. Nước thường tràn vào nội thất của xe thông qua cửa và các khe hở khác, làm cho nội thất trở nên ẩm ướt. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề, bao gồm mất giá trị của các bộ phận nội thất và có thể dẫn đến mùi khó chịu và sự phát triển của nấm mốc.

Ngoài ra, hầu hết các bộ phận của khung gầm và thân vỏ xe ô tô được làm từ kim loại, và khi chúng tiếp xúc với nước, đặc biệt là nước mưa pha loãng với các chất ăn mòn và muối, chúng có nguy cơ bị ăn mòn và gỉ sét. Các bộ phận này cần được kiểm tra và bảo dưỡng kịp thời để tránh sự suy giảm về cấu trúc và tính bền bỉ của xe.

Ngoài ra, các bộ phận nội thất như ghế ngồi và miếng lót sàn cũng có thể bị ngấm nước, gây mất giá trị thẩm mỹ và tạo điều kiện cho sự phát triển của mùi khó chịu và nấm mốc. Để giữ cho xe của bạn luôn trong tình trạng tốt nhất, việc vệ sinh và bảo quản nội thất và ngoại thất sau khi xe bị ngập nước là rất quan trọng.

2. Trục trặc hệ thống điện

Khi xe bị thủy kích và nước xâm nhập vào buồng máy, một trong những hệ thống chịu tác động nghiêm trọng là hệ thống điện của xe. Nước có thể gây ăn mòn các mối nối và đường dây dẫn trong hệ thống này, tạo điều kiện cho hiện tượng đoản mạch và thậm chí chập cháy xảy ra. Các thiết bị trong xe như hệ thống âm thanh giải trí, còi, đèn chiếu sáng và các nút bấm điều khiển cũng có thể bị tê liệt và không thể sử dụng được sau khi tiếp xúc với nước.

Việc này có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về an toàn và tính năng của xe. Do đó, sau khi xe bị ngập nước, việc kiểm tra và sửa chữa hệ thống điện là một phần quan trọng của quá trình khắc phục hậu quả.

3. Hư hỏng động cơ xe ô tô

Các bộ phận của động cơ ô tô chịu tác động trực tiếp và nặng nề nhất khi xe bị thủy kích. Như đã đề cập trước đó, khi xe chết máy do thủy kích, các tay biên piston có thể bị cong hoặc gãy, gây ra các hỏng hóc nghiêm trọng.

Khi tay biên piston gãy, có thể xảy ra tình trạng đâm thủng thành động cơ và gây hủy hoại đáng kể cho hệ thống máy móc. Đặc biệt, khi tay biên piston chịu áp lực từ trục cam, chúng có thể làm cong các cần các-te và gây hỏng các ổ đỡ trục khuỷu.

Chi phí để sửa chữa động cơ thường rất lớn và có thể ảnh hưởng đến giá trị chiếc xe. Trong trường hợp tồi tệ nhất, nếu lốc máy bị vỡ, chủ xe sẽ phải thay động cơ mới.

Ngoài ra, nếu xe bị thủy kích nhiều lần mà không được bảo dưỡng và chăm sóc đúng cách, thì xe có thể xuống cấp nhanh chóng. Điều này có thể làm giảm giá trị thanh khoản của xe, đặc biệt nếu bạn muốn bán xe trong tương lai.

Xem thêm: NHỮNG SAI LẦM KHÔNG ĐÁNG CÓ CỦA NGƯỜI MỚI DÙNG XE Ô TÔ

Cách xử lý khi xe ô tô bị thủy kích 

Khi xe bị chết máy do ngập nước, việc đầu tiên quý khách nên thực hiện là tắt hoàn toàn hệ thống điều hòa để giảm tải cho động cơ. Điều này giúp tránh quạt gió bắn nước lên họng hút gió và ngăn chặn hư hỏng quạt gió do quấn vào rác thải hoặc bị tác động nặng từ nước.

Tiếp theo, quý khách cần gọi ngay đến các trung tâm cứu hộ xe hoặc các cơ sở sửa chữa có dịch vụ cứu hộ xe để nhận được sự giúp đỡ kịp thời. Khi xe được cứu hộ khỏi vùng ngập nước, quý khách cần thực hiện các bước sau:

  1. Kiểm tra tổng thể xe: Xem xét các tổn thất và hỏng hóc trên xe, đặc biệt là các chi tiết máy thuộc phần động cơ. Hãy tiến hành sửa chữa để đảm bảo xe hoạt động bình thường trở lại.
  2. Vệ sinh xe: Thực hiện quá trình vệ sinh xe kỹ lưỡng từ bên trong ra bên ngoài, từ nội thất đến ngoại thất của xe. Đặc biệt, cần sấy khô xe một cách cẩn thận để tránh ngấm nước vào các chi tiết, gây han gỉ và tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển.
  3. Kiểm tra hệ thống dầu, nhớt: Xác định xem nước có tràn vào hệ thống dầu và nhớt hay không. Nếu có dấu hiệu của nước trong các hệ thống này hoặc sự nhũ tương hóa, cần tiến hành xả dầu và nhớt cũ, sau đó thay thế bằng dầu và nhớt mới.

Xem thêm: NHỮNG LỖI HỎNG HÓC ỐNG XẢ XE Ô TÔ THƯỜNG GẶP

Những biện pháp này sẽ giúp bạn giảm thiểu hậu quả của việc xe bị ngập nước và đảm bảo an toàn khi tiếp tục sử dụng xe.

Xe ô tô bị ngập nước có được bảo hiểm hay không? 

Xe ô tô bị ngập nước có thể được chia thành nhiều trường hợp khác nhau:

Trường hợp 1: Xe ô tô đang đậu tại nơi an toàn như bãi đỗ xe, garage trong nhà, hoặc đỗ ngoài đường, nhưng không may bị ngập nước do những tình huống bất khả kháng như mưa lớn gây ngập. Trong trường hợp này, các công ty bảo hiểm thường sẽ bồi thường toàn bộ chi phí sửa chữa, bao gồm cả hệ thống điện tử bị hỏng do ngập nước.

Trường hợp 2: Xe ô tô bị thủy kích, nghĩa là người lái xe tự ý di chuyển vào vùng ngập nước, gây hỏng hóc động cơ. Đối với trường hợp này, việc xem xét bồi thường sẽ phụ thuộc vào hành vi của người lái và điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.

  • Trường hợp 1: Xe đang nổ máy và đi vào vùng ngập nước, sau đó nước tràn vào động cơ gây hỏng hóc. Trong trường hợp này, chủ xe có thể được bồi thường lên đến 100% chi phí sửa chữa, tuy nhiên, cũng có trường hợp công ty bảo hiểm chỉ chấp nhận bồi thường 70 – 80% chi phí sửa chữa với lý do khách hàng cần cân nhắc rủi ro khi quyết định đi vào vùng ngập nước.
  • Trường hợp 2: Xe đang nổ máy, sau đó bị tắt máy khi vào vùng ngập nước. Tuy nhiên, người lái lại tiếp tục khởi động xe, làm nước tràn vào động cơ và gây hỏng hóc nặng. Trong trường hợp này, hầu hết các công ty bảo hiểm sẽ không bồi thường thiệt hại, vì đây được xem là lỗi chủ quan của người lái xe.

Việc bồi thường thiệt hại cũng có thể phụ thuộc vào mức độ tổn thất thực tế. Điều này thường sẽ được xác định và đánh giá tại thời điểm xảy ra sự cố ngập nước để xác định mức đền bù dựa trên quy định và thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Dù ở trường hợp nào, quan trọng nhất là việc có sự hỗ trợ kịp thời từ công ty bảo hiểm khi xe bị ngập nước, để tránh những hậu quả và thiệt hại nặng nề có thể xảy ra.

Tổng kết 

Trên đây là bài viết chi tiết về cách xử lý khi xe ô tô bị thủy kích hiệu quả nhất. Để tránh những thiệt hại không mong muốn do ngập nước gây ra, quý khách hàng nên tuân thủ các biện pháp sau:

  1. Hạn chế di chuyển trong thời tiết mưa lớn: Tốt nhất là tránh việc lái xe ra đường khi trời đang mưa lớn. Hãy theo dõi thông tin về tình trạng giao thông được cập nhật trực tiếp qua các phương tiện thông tin địa phương như đài VOV để biết về tình hình thời tiết và giao thông.
  2. Quan sát mực nước dưới gầm xe: Luôn duyệt qua khoảng sáng gầm xe của bạn và so sánh nó với mực nước hiện tại. Nếu phát hiện có nguy cơ ngập nước, hãy xem xét quay đầu hoặc chọn lựa con đường khác.

Những biện pháp này không chỉ giúp bảo vệ xe của bạn và giảm thiểu nguy cơ hỏng hóc do ngập nước, mà còn đảm bảo an toàn khi lái xe trong điều kiện đường bị ngập nước.

Xem thêm: CÁCH LÁI XE LÊN XUỐNG VỈA HÈ ĐẢM BẢO AN TOÀN