NGUYÊN NHÂN KHIẾN ĐIỀU HÒA XE Ô TÔ KHÔNG MÁT VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Hiệu suất yếu của hệ thống điều hòa ô tô, khiến nó không tạo ra không khí mát, có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.  Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, chúng tôi sẽ đề cập đến một số nguyên nhân khiến điều hòa xe ô tô không mát và cách khắc phục hiệu quả nhất ngay nhé.

Nguyên nhân khiến điều hòa xe ô tô không mát và cách khắc phục

1. Điều hòa xe ô tô không mát do lọc gió điều hòa bị tắc 

Nguyên nhân phổ biến nhất khiến hệ thống điều hòa ô tô không làm lạnh đúng cách thường xuất phát từ tình trạng lọc gió điều hòa bị tắc.

Nguyên nhân

Khi hệ thống điều hòa ô tô hoạt động trong thời gian dài mà không được kiểm tra và vệ sinh định kỳ, lọc gió của xe thường bị bám đầy bụi bẩn và dị vật. Điều này dẫn đến tình trạng tắc nghẽn, làm ngăn cản dòng không khí lưu thông vào hệ thống, làm cho hệ thống điều hòa không thể làm lạnh một cách hiệu quả hoặc hoàn toàn không làm mát.

Xem thêm: VỆ SINH LỌC GIÓ ĐỂ ĐỘNG CƠ HOẠT ĐỘNG TỐT HƠN

Cách khắc phục 

Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, việc vệ sinh và bảo dưỡng lọc gió nên được thực hiện định kỳ sau mỗi 10.000 km chạy và thay thế bằng lọc mới sau 20.000 km chạy. Tuy nhiên, trong trường hợp lọc gió bị rách hoặc bị bẩn nhanh hơn mức bình thường, việc thay mới nên được tiến hành ngay khi cần thiết để đảm bảo hiệu suất hoạt động của hệ thống điều hòa ô tô.

2. Điều hòa ô tô không mát do dàn nóng điều hòa hoạt động không hiệu quả

Nguyên nhân 

Một số nguyên nhân dẫn đến việc dàn nóng của hệ thống điều hòa ô tô hoạt động không hiệu quả có thể bao gồm việc dàn nóng bị bám đầy bụi bẩn sau một thời gian sử dụng, sự quá nóng của hộp số hoặc động cơ.

Khi dàn nóng của hệ thống bị bám quá nhiều bụi bẩn sau thời gian sử dụng, khả năng tản nhiệt của nó sẽ bị giảm xuống và dẫn đến hiệu suất làm lạnh không còn hiệu quả.

Dàn nóng thường đặt gần két làm mát. Nếu hộp số hoặc động cơ hoạt động ở nhiệt độ quá cao, nó có thể làm giảm khả năng tản nhiệt của dàn nóng. Điều này có thể dẫn đến tăng áp suất ga đường cao áp vượt quá mức quy định, và hệ thống điều hòa ô tô sẽ tự động ngắt lọc lạnh để bảo vệ hệ thống.

Cách khắc phục 

Thời điểm thường xuyên và định kỳ để vệ sinh dàn nóng là sau mỗi 20.000 km chạy. Điều này đảm bảo rằng hệ thống điều hòa ô tô sẽ duy trì hiệu suất làm lạnh tốt và tránh các vấn đề do dàn nóng bị bám đầy bụi bẩn.

3. Điều hòa ô tô không mát do dàn lạnh bị bẩn, đóng băng hoặc quạt gió yếu 

Nguyên nhân 

Dàn lạnh trong hệ thống điều hòa ô tô đóng một vai trò quan trọng trong việc làm giảm nhiệt độ và tạo không gian mát mẻ cho cabin xe. Tuy nhiên, một số vấn đề có thể xảy ra với dàn lạnh, gây ảnh hưởng đến hiệu suất làm mát của nó.

Một trong những vấn đề thường gặp là dàn lạnh bị đóng băng. Nguyên nhân chính của hiện tượng này có thể xuất phát từ hơi lạnh từ dàn lạnh thổi vào cabin, gây làm lạnh quá mức và tạo ra đá. Bên cạnh đó, dàn lạnh có thể bị bám bẩn sau một thời gian hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nấm mốc, vi khuẩn và gây ra mùi khó chịu. Khi dàn lạnh bị bám bẩn hoặc đóng băng, hiệu suất làm mát của hệ thống điều hòa ô tô sẽ giảm, và cabin xe có thể trở nên ấm lên hoặc không mát.

Các nguyên nhân khác có thể dẫn đến dàn lạnh bị đóng băng bao gồm van tiết lưu hỏng, quạt gió không hoạt động, lọc gió bị tắc, gas làm lạnh kém chất lượng hoặc không đúng loại, sự cố trong dàn nóng hoặc hệ thống cảm biến gặp sự trục trặc. Để khắc phục tình trạng này, việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa ô tô là điều rất quan trọng để đảm bảo hiệu suất làm mát tốt nhất và tránh các vấn đề không mong muốn.

Xem thêm: SAI LẦM THƯỜNG GẶP KHI SỬ DỤNG ĐIỀU HÒA Ô TÔ

Cách khắc phục

Để giải quyết tình trạng dàn lạnh bị đóng băng hoặc bị bám bẩn, điều quan trọng là thực hiện kiểm tra và vệ sinh dàn lạnh định kỳ. Đây là một phần quan trọng của bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô và nó cần được thực hiện sau mỗi khoảng 20.000 km chạy hoặc tương đương 3 – 6 tháng.

Có nhiều phương pháp khác nhau để vệ sinh dàn lạnh. Một trong những phương pháp phổ biến là sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để loại bỏ bụi bẩn và các tác nhân gây mùi khó chịu. Ngoài ra, có thể áp dụng phương pháp nội soi để vệ sinh dàn lạnh một cách chi tiết và hiệu quả hơn. Quý khách hàng nên tham khảo ý kiến chuyên gia hoặc đưa xe đến một trung tâm bảo dưỡng uy tín để được tư vấn và thực hiện quy trình vệ sinh dàn lạnh một cách đúng cách. Điều này giúp duy trì hiệu suất làm mát tốt nhất cho hệ thống điều hòa ô tô và đảm bảo rằng nó hoạt động một cách hiệu quả và tiết kiệm năng lượng.

4. Hệ thống gas điều hòa gặp trục trặc 

Nguyên nhân 

Có nhiều nguyên nhân có thể gây trục trặc trong hệ thống gas điều hòa, ảnh hưởng đến hiệu quả làm mát của điều hòa ô tô. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến và cách nhận biết chúng:

  1. Thiếu gas: Điều này thường xảy ra khi xe lâu không được kiểm tra, nạp thêm gas hoặc thay gas mới. Dấu hiệu để nhận biết gas đang thiếu là mắt gas sủi đục và xuất hiện nhiều bọt trong hệ thống.
  2. Gas điều hòa bị rò rỉ: Rò rỉ gas là một vấn đề khá phổ biến gây ra sự mất mát gas và làm cho điều hòa xe hơi không hoạt động hiệu quả. Xe bị rò rỉ gas thường sẽ mất gas sau khoảng 1 tháng. Áp suất giảm xuống dưới mức bình thường, dẫn đến ngắt kết nối của lốc lạnh để bảo vệ hệ thống.
  3. Nạp thừa gas lạnh: Nạp quá nhiều gas lạnh là một vấn đề khác có thể xảy ra. Khi nạp thừa gas lạnh, áp suất trong bình gas cao hơn bình thường, làm ngắt kết nối của lốc lạnh. Ngoài ra, nạp thừa gas cũng ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống làm lạnh, làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu và làm máy nặng hơn.
  4. Phin lọc gas bị tắc: Phin lọc gas sau một thời gian sử dụng cũng có thể bị bám đất và bụi bẩn, làm giảm hiệu quả lọc và thậm chí gây tắc nghẽn gas lạnh. Điều này cũng có thể gây ra vấn đề về làm mát và làm cho điều hòa không hoạt động hiệu quả.

Để khắc phục các vấn đề trên, quý khách hàng nên đưa xe đến một trung tâm bảo dưỡng uy tín để được kiểm tra và sửa chữa hệ thống gas điều hòa một cách đúng cách.

Xem thêm: KINH NGHIỆM SỬ DỤNG ĐIỀU HÒA GIÚP TIẾT KIỆM XĂNG

 

Cách khắc phục 

Nếu bạn phát hiện dấu hiệu xe bị rò rỉ gas, hãy ngay lập tức đưa xe đến một cửa hàng hoặc garage sửa chữa uy tín để được nhân viên kỹ thuật kiểm tra và vá chỗ thủng, hoặc thay mới gas lạnh nếu cần thiết.

Khi phin lọc gas bị tắc, quý khách cần thay phin lọc gas bằng phin lọc mới. Trong trường hợp thay mới lốc lạnh, nên cân nhắc thay cả phin lọc gas để đảm bảo lốc lạnh mới hoạt động hiệu quả nhất. Theo hướng dẫn từ các hãng xe, việc thay phin lọc gas điều hòa nên được thực hiện định kỳ sau mỗi 12-18 tháng để đảm bảo hiệu suất làm mát tốt nhất cho hệ thống điều hòa của xe.

5. Rơ le nhiệt gặp trục trặc 

Nguyên nhân 

Sự cố với rơ le cảm biến nhiệt có thể dẫn đến việc điều chỉnh sai mức nhiệt độ, gây ra sự sai lệch trong hệ thống tính toán. Kết quả là, điều hòa ô tô không hoạt động hiệu quả và không tạo ra không gian mát mẻ.

Cách khắc phục 

Trong trường hợp rơ le cảm biến nhiệt bị hỏng, biện pháp duy nhất để khắc phục vấn đề là thay thế nó bằng một bộ mới.

Ngoài những nguyên nhân đã được nêu trên, tình trạng điều hòa không mát có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác, bao gồm:

  • Quạt điều hòa ô tô không hoạt động, hoạt động yếu hoặc không tạo ra không gian mát mẻ.
  • Hệ thống điều hoà lâu không được bảo dưỡng và vệ sinh.
  • Tụ điện bị hỏng.
  • Van tiết lưu gặp vấn đề.
  • Và nhiều nguyên nhân khác nữa.

Việc xác định và khắc phục mỗi nguyên nhân cụ thể đòi hỏi sự kiểm tra kỹ thuật và thay thế các linh kiện hỏng hóc.

Tổng kết 

Trên đây là một số nguyên nhân khiến điều hòa xe ô tô không mát và cách khắc phục hiệu quả nhất. Để giảm thiểu khả năng xảy ra hiện tượng điều hòa xe ô tô không mát, quý khách cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

  1. Bảo dưỡng định kỳ: Hãy thực hiện bảo dưỡng và vệ sinh hệ thống làm mát và điều hòa xe ô tô định kỳ, thường xuyên, ít nhất là mỗi năm hoặc sau mỗi 20.000 – 30.000 km chạy một lần. Điều này giúp duy trì hiệu suất hoạt động của hệ thống.
  2. Sử dụng đúng cách: Hãy sử dụng điều hòa đúng cách, đảm bảo rằng nó hoạt động ở chế độ thích hợp và không bị quá tải. Không nên thiết lập nhiệt độ quá thấp, và hãy tắt điều hòa trước khi tắt máy để tránh làm hỏng hệ thống.
  3. Kiểm tra lọc gió: Đảm bảo kiểm tra và thay thế lọc gió định kỳ sau mỗi 10.000 km hoặc khi cần thiết. Lọc gió bị tắc sẽ làm giảm luồng không khí và ảnh hưởng đến hiệu suất làm lạnh.
  4. Kiểm tra gas điều hòa: Thường xuyên kiểm tra gas điều hòa để đảm bảo áp suất và lượng gas đúng quy định. Rò rỉ gas cần được vá chữa kịp thời.
  5. Kiểm tra các linh kiện: Hãy kiểm tra các linh kiện khác của hệ thống điều hòa như quạt gió, van tiết lưu, và các bộ phận khác để đảm bảo chúng hoạt động bình thường.

Những biện pháp này không chỉ giúp tránh tình trạng điều hòa không mát mà còn bảo vệ xe khỏi các vấn đề khác như mùi hôi, ẩm mốc, và ứ đọng nước.

Xem thêm: NGUYÊN NHÂN KHIẾN ĐIỀU HÒA XE Ô TÔ KÊU TO VÀ CÁCH KHẮC PHỤC