MỨC XỬ PHẠT KHI XE Ô TÔ QUÁ HẠN ĐĂNG KIỂM

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện tại, có một số lượng đáng kể các phương tiện giao thông trên đường đã vượt quá thời hạn đăng kiểm mà chưa thực hiện kiểm định chất lượng theo quy định. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, chúng tôi sẽ đề cập đến mức xử phạt khi xe ô tô quá hạn đăng kiểm ngay nhé.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT

Theo thống kê hiện nay, trên khắp cả nước, có khoảng hơn 4 triệu xe ôtô đang lưu hành. Tuy nhiên, tình trạng một số phương tiện quá hạn kiểm định hoặc hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn tham gia giao thông đang gây lo ngại về nguy cơ tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thống kê và ghi nhận rằng tính đến ngày 25/10, tại Hà Tĩnh có tổng cộng 4.704 phương tiện cơ giới đường bộ quá hạn kiểm định. Trong danh sách này, có 989 xe ôtô con, 179 xe ôtô khách, 312 xe rơmoóc và sơmi rơmoóc, cùng với 3.224 xe ôtô tải và chuyên dùng. Thời gian quá hạn kiểm định của những phương tiện này kéo dài từ 1 tháng đến trên 24 tháng.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng các phương tiện này quá hạn kiểm định là do một số năm qua, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, lượng khách hàng và vận chuyển hàng hóa giảm sút, dẫn đến khó khăn trong việc tài trợ cho việc bảo dưỡng và sửa chữa phương tiện. Phí duy tu đường bộ và chi phí kiểm định kỹ thuật đôi khi trở nên khó khăn đối với người sở hữu xe.

Theo Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-03S, ông Nguyễn Minh Hải, theo quy định, những phương tiện đã hết hạn đăng kiểm không được phép lưu hành. Nếu người sở hữu muốn đưa xe đi kiểm định, họ phải sử dụng xe cứu hộ để vận chuyển. Tình trạng “trốn” kiểm định kỹ thuật không chỉ ảnh hưởng đến nguồn thu phục vụ bảo trì đường bộ mà còn tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn giao thông.

Kiên quyết loại bỏ phương tiện không đảm bảo chất lượng

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, việc ôtô quá hạn đăng kiểm, thậm chí chỉ một ngày, có thể dẫn đến mức phạt hành chính từ 2 triệu đồng. Trong trường hợp phương tiện là của tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ, tổng mức phạt có thể lên đến 22 triệu đồng. Hơn nữa, tài xế còn phải đối mặt với việc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 tháng.

Nếu ôtô quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, người điều khiển xe sẽ phải đối mặt với mức xử phạt hành chính trong khoảng từ 4 đến 6 triệu đồng, như quy định tại điểm e, khoản 5, điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Đồng thời, họ cũng sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Tóm lại, đối với những xe quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, cả người lái xe và chủ xe đều có thể phải đối diện với tổng cộng mức phạt lên đến 22 triệu đồng. Sự nghiêm khắc của mức phạt hành chính, kèm theo việc tước giấy phép lái xe trong khoảng thời gian tương đối dài là điều cần phải chú ý. Vì vậy, các tài xế và chủ xe nên theo dõi kỹ chu kỳ đăng kiểm phương tiện của mình để tránh vi phạm quy định.

Nhằm tăng cường quản lý trong công tác kiểm định phương tiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải. Đồng thời, họ cũng cần đề phòng những hành vi nhũng nhiễu và tiêu cực trong quá trình kiểm định phương tiện giao thông vận tải.

Các đơn vị đăng kiểm phải thực hiện kiểm định theo đúng tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, không được cấp giấy chứng nhận cho những phương tiện không đủ tiêu chuẩn tham gia giao thông. Khi kiểm định phương tiện, đơn vị phải tuân thủ quy trình kiểm tra đầy đủ các hạng mục theo quy định, và không nên kết luận và thông báo cho khách hàng về việc phương tiện không đạt tiêu chuẩn khi chưa thực hiện kiểm tra đầy đủ các hạng mục theo quy trình quy định.

Trên đây là bài viết ngắn của chúng tôi về mức xử phạt khi xe ô tô quá hạn đăng kiểm. Hy vọng với bài viết ngắn trên của chúng tôi sẽ phần nào cung cấp những thông tin bổ ích nhất đến các bác tài ngay nhé.

Xem thêm: CÁC THÔNG TIN QUAN TRỌNG VỀ CẤP ĐỔI GIẤY PHÉP LÁI XE TÍCH HỢP