NGHIÊN CỨU BẮT BUỘC DÁN THẺ THU PHÍ KHÔNG DỪNG TRONG QUY TRÌNH ĐĂNG KIỂM

Bộ Giao thông Vận tải vừa chuyển đơn vị Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo về việc tăng cường sử dụng thẻ định danh để tham gia trong các dịch vụ thu phí không dừng (ETC). Điều này nhằm nâng cao hiệu quả và tiện ích của hệ thống thu phí không dừng cho người dân và các phương tiện giao thông. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, chúng tôi sẽ đề cập đến nghiên cứu bắt buộc dán thẻ thu phí không dừng trong quy trình đăng kiểm ngay nhé.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành một văn bản quan trọng liên quan đến việc tăng cường dán thẻ định danh trong việc sử dụng dịch vụ thu phí không dừng (ETC). Theo hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 19/7/2022 về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc dán thẻ định danh cho các ô tô, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì, phối hợp với các đối tác và cơ quan liên quan.

Nhiệm vụ của họ là xem xét, nghiên cứu và đề xuất các sửa đổi, bổ sung vào quy định pháp luật hiện hành để đảm bảo rằng việc dán thẻ định danh trở thành một phần bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đồng thời, họ phải hoàn thành báo cáo và trình Bộ trước ngày 30/8/2022. Điều này nhấn mạnh sự quan trọng của việc nâng cao chất lượng và hiệu quả trong việc quản lý dịch vụ thu phí không dừng để đảm bảo an toàn và tiện ích cho người tham gia giao thông.

Từ ngày 1/8 vừa qua, hệ thống thu phí tự động không dừng đã chính thức đi vào hoạt động trên 10 tuyến cao tốc quan trọng của Việt Nam, bao gồm Nội Bài-Lào Cai, Pháp Vân-Cầu Giẽ, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Bắc Giang-Lạng Sơn, Hạ Long-Vân Đồn, Hà Nội-Hải Phòng, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Liên Khương-Đà Lạt, Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Trung Lương-Mỹ Thuận. Điều này đồng nghĩa với việc các trạm thu phí trên các tuyến cao tốc này sẽ chỉ thu phí bằng hình thức không dừng, đơn giản hóa quy trình giao thông và nâng cao hiệu quả thu phí.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính công bằng và tuân thủ luật lệ, việc sử dụng dịch vụ thu phí không dừng có những quy định rõ ràng về việc trang bị thẻ ETC và đảm bảo số tiền trong tài khoản thu phí đủ để trả phí khi qua làn ETC. Người điều khiển ôtô không trang bị thẻ ETC và cố tình sử dụng cao tốc sẽ phải đối mặt với mức phạt từ 1-2 triệu đồng và có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong khoảng 1-3 tháng. Nếu có thẻ ETC nhưng không đủ tiền trong tài khoản để trả phí, việc cố tình sử dụng cao tốc sẽ bị phạt từ 2-3 triệu đồng và cũng có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong khoảng thời gian tương tự.

Dữ liệu từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy hơn 3,52 triệu phương tiện trên toàn quốc đã trang bị thẻ đầu cuối ETC, chiếm tỷ lệ 75,9%. Với sự tăng trưởng này, Tổng cục Đường bộ kỳ vọng có thể đạt tỷ lệ trên 80% vào cuối tháng 8, thể hiện sự tiếp thu và ứng dụng hiệu quả của hệ thống thu phí không dừng.

Trên đây là bài viết ngắn của chúng tôi về nghiên cứu bắt buộc dán thẻ thu phí không dừng trong quy trình đăng kiểm. Hy vọng với bài viết ngắn trên của chúng tôi sẽ phần nào cung cấp những thông tin bổ ích nhất đến các bác tài ngay nhé.

Xem thêm: MỨC XỬ PHẠT KHI XE TRẢ GÓP KHÔNG MANG THEO GIẤY TỜ GỐC