BÍ KÍP GIÚP TỰ TIN LÁI XE AN TOÀN

Đối với những tài xế mới, việc thiếu tự tin vào kỹ năng lái xe là điều phổ biến. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, chúng tôi sẽ đề cập đến một số bí kíp giúp tự tin lái xe an toàn dành cho các lái xe ngay nhé.

Bí kíp giúp tự tin lái xe an toàn 

Đỗ xe song song

Đỗ xe song song thường là thử thách đối với nhiều tài xế mới. Dưới đây là hướng dẫn giúp bạn đỗ xe song song một cách dễ dàng:

  1. Kiểm tra không gian: Trước tiên, hãy kiểm tra xem có đủ không gian để đỗ xe không. Đảm bảo bạn có ít nhất một lần rưỡi chiều dài của xe là không gian trống trước khi bắt đầu.
  2. Đỗ xe song song: Lái xe về phía trước cho đến khi xe của bạn song song với xe phía trước chỗ đỗ xe (gọi là xe số 1). Nhìn qua vai phải qua góc dưới của cửa sổ sau và lái xe về phía sau theo đường thẳng.
  3. Điều chỉnh góc lùi: Khi bạn nhìn thấy phía sau của xe số 1 ở góc nhìn đó, xoay bánh xe sang phải và tiến hành lùi xe vào không gian.
  4. Đỗ xe vào chỗ trống: Nhìn vào gương bên trái và khi bạn có thể thấy toàn bộ phần phía trước của xe phía sau chỗ đỗ xe (gọi là xe số 2), hãy duỗi thẳng tay lái và tiếp tục lùi xe theo đường thẳng.
  5. Hoàn thành đỗ xe: Tiếp tục nhìn vào gương bên phải và khi bạn thấy đèn hậu của xe số 1, xoay vô lăng sang trái để xe di chuyển vào chỗ đỗ cuối cùng. Đảm bảo để đủ khoảng trống cho xe số 2 để có thể lái ra ngoài.

Hãy nhớ rằng việc lái xe xa hơn một chút trong bước 1 có thể cần thiết nếu chiếc xe của bạn dài hơn kích thước tiêu chuẩn. Luyện tập thường xuyên sẽ giúp bạn trở nên thành thạo hơn trong việc đỗ xe song song một cách tự tin và dễ dàng.

Đỗ xe góc 45 độ

Khi bạn cần đỗ xe ở một vị trí góc cạnh bên phải, hãy áp dụng các bước sau:

  1. Di chuyển về phía bên trái: Trước tiên, hãy di chuyển sang phía bên trái của bạn, càng xa càng tốt, để có đủ không gian để đỗ xe.
  2. Căn chỉnh gương bên phải: Tiếp theo, hãy di chuyển cho đến khi gương bên phải của bạn được căn chỉnh với đèn phía sau bên phải của xe bên phải của bạn. Điều này giúp bạn xác định khoảng cách an toàn khi tiến hành quay đầu.
  3. Quay bánh xe sang phải: Sau đó, quay bánh xe sang phải và lái xe cho đến khi bạn vào vị trí đỗ xe.
  4. Thẳng xe: Cuối cùng, xoay bánh xe sang trái để thẳng xe trong chỗ đỗ.

Xem thêm: NHỮNG TRƯỜNG HỢP ĐỖ XE Ô TÔ SAI LUẬT

Hãy nhớ rằng bạn có thể cần điều chỉnh cho bước 2 nếu chiếc xe của bạn không có chiều dài tiêu chuẩn. Luyện tập thường xuyên và tự tin thực hành các bước này sẽ giúp bạn nắm vững kỹ năng đỗ xe góc cạnh bên phải một cách dễ dàng và chính xác.

Điều chỉnh gương chiếu hậu của người lái 

Trong quá trình ngồi trên ghế lái, hãy nghiêng người sang trái và càng gần cửa sổ bên càng tốt. Điều này cho phép bạn điều chỉnh gương sao cho có thể nhìn thấy rõ tấm chắn bùn phía sau. Bằng cách này, bạn sẽ có tầm nhìn tốt hơn về môi trường xung quanh xe và giúp tăng khả năng quan sát an toàn trong quá trình lái xe. Hãy luôn chú ý điều chỉnh gương trước khi di chuyển và giữ cho chúng luôn sạch sẽ để bảo đảm an toàn và thoải mái khi lái xe.

Điều chỉnh gương chiếu hậu của hành khách 

Trong quá trình ngồi trên ghế lái, hãy nghiêng người về phía phải sao cho đầu của bạn thực sự ở giữa xe. Điều này giúp bạn có thể dễ dàng điều chỉnh gương sao cho có tầm nhìn rõ ràng về tấm chắn bùn phía sau. Bằng cách này, bạn sẽ có khả năng quan sát tốt hơn về môi trường xung quanh xe và giúp tăng cường an toàn khi lái xe. Luôn nhớ điều chỉnh gương trước khi di chuyển và đảm bảo chúng luôn sạch sẽ để đảm bảo sự thoải mái và an toàn khi lái xe.

Bãi đỗ xe vuông góc

Khi bạn muốn đỗ xe vuông góc bên phải, có một số bước cơ bản bạn nên tuân thủ:

  1. Tìm vị trí đỗ xe phù hợp và cần chú ý đi càng xa càng tốt về phía bên trái của bạn để có không gian đỗ xe thoải mái.
  2. Điều chỉnh gương bên phải của bạn sao cho phù hợp với dòng bên phải của điểm đỗ xe, giúp bạn quan sát tốt hơn về phía sau.
  3. Di chuyển xe chậm và xoay bánh xe sang phải, hướng xe vào vị trí đỗ. Cố gắng đi thẳng để căn chỉnh xe sao cho nằm vuông góc với lề đường.
  4. Tiếp theo, xoay bánh xe sang trái để thẳng xe trong khi vẫn giữ lại vị trí đỗ đã chọn.
  5. Nếu không có đủ không gian phía bên trái, bạn có thể đặt xe ngược lại, xoay bánh xe sang trái và lùi xe. Sau đó, hãy điều chỉnh lại vị trí xe và xoay bánh xe sang phải để lái xe vào vị trí đỗ cuối cùng.

Tuân thủ các bước này sẽ giúp bạn đỗ xe vuông góc bên phải một cách dễ dàng và an toàn. Lưu ý luôn quan sát và cảm nhận không gian xung quanh xe để tránh va chạm và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Điều chỉnh ghế lái

Việc điều chỉnh ghế lái một cách chính xác là bước đầu tiên quan trọng để bạn có thể lái xe an toàn và thoải mái hơn. Dưới đây là những gợi ý để điều chỉnh ghế lái một cách hiệu quả:

  1. Chiều cao ghế: Điều chỉnh chiều cao ghế sao cho bạn có thể dễ dàng quan sát bảng điều khiển và đường phía trước. Nếu bạn là người có chiều cao nhỏ và vẫn không thể nhìn thấy thông số trên bảng điều khiển sau khi điều chỉnh tối đa, hãy sử dụng đệm hoặc nêm lên ghế để nâng cao độ cao.
  2. Vị trí ghế: Đẩy ghế về phía trước sao cho bạn có thể chạm vào bàn đạp mà không cần duỗi thẳng chân hoàn toàn, nhưng lưu ý lưng của bạn không nên rời khỏi lưng ghế. Đầu gối nên hơi uốn cong và giữ một khoảng cách nhỏ giữa mặt sau của đầu gối và ghế.
  3. Độ nghiêng của ghế: Điều chỉnh độ nghiêng của lưng ghế vào khoảng 100° – 110°, để bạn cảm thấy thoải mái khi ngồi.
  4. Hỗ trợ thắt lưng: Nếu xe của bạn có hỗ trợ thắt lưng, điều chỉnh cả chiều cao và độ sâu của nó. Cạnh thấp của hỗ trợ thắt lưng nên nằm ở đường vành đai của bạn và độ sâu nên hỗ trợ cho đường cong dưới của lưng.
  5. Tựa đầu: Điều chỉnh chiều cao của tựa đầu sao cho nó nằm ở giữa đầu của bạn. Tuy được gọi là tựa đầu, nhưng không nên để ngả đầu vào nó – tựa đầu được thiết kế để bảo vệ cổ bạn trong trường hợp có tai nạn. Do đó, hãy giữ một khoảng cách nhỏ giữa đầu và tựa đầu. Nếu bạn có thể đặt nắm đấm giữa tựa đầu và đầu, đó là khoảng cách phù hợp.

Điều chỉnh ghế lái đúng cách giúp bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi lái xe. Đồng thời, nó cũng giúp bạn tránh những vấn đề liên quan đến mệt mỏi hay đau lưng trong quá trình lái xe.

Định vị tay trên vô lăng

Điều chỉnh tay lái đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi lái xe. Dưới đây là những lời khuyên cần thiết để bạn có thể điều chỉnh tay lái một cách đúng đắn:

  1. Vị trí tay lái: Hãy điều chỉnh vị trí tay lái sao cho bạn có thể dễ dàng nhìn rõ các bảng điều khiển và tối thiểu có 30,48 cm khoảng cách giữa vô lăng và cơ thể bạn.
  2. Độ cao của tay lái: Tay lái nên được điều chỉnh thấp hơn một chút so với mức vai của bạn.
  3. Vị trí đặt tay: Một cách phổ biến để định vị tay trên tay lái là tưởng tượng rằng vô lăng là một chiếc đồng hồ. Phần lớn người cảm thấy thoải mái khi nắm tay ở vị trí 9 giờ và 3 giờ, nhưng một số người có thể ưa thích kiểu 8 giờ và 4 giờ. Cả hai vị trí này đều được chấp nhận và tùy thuộc vào sự thoải mái của bạn mà chọn một trong chúng.
  4. Tránh vị trí 10 giờ và 2 giờ: Các chuyên gia không khuyến nghị sử dụng vị trí 10 giờ và 2 giờ vì nếu có tai nạn và xảy ra túi khí được kích hoạt, tay sẽ nằm trong vùng của túi khí và dẫn đến nguy cơ chấn thương.

Xem thêm: NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC HIỆN TƯỢNG VÔ LĂNG LÁI BỊ LỆCH

Việc điều chỉnh tay lái đúng cách không chỉ giúp bạn lái xe an toàn mà còn mang lại cảm giác thoải mái và tự tin trong quá trình lái xe.

Trên đây là một số bí kíp giúp tự tin lái xe an toàn. Những gợi ý trên hy vọng sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn ban đầu và tạo nên sự tự tin và thoải mái khi lái xe. Hãy luôn kiên nhẫn và kiên định trong việc cải thiện kỹ năng lái xe của mình.

Xem thêm: KỸ NĂNG LÁI XE TRÁNH VA CHẠM TRONG NGÕ HẺM