NHỮNG KHÁC BIỆT CƠ BẢN GIỮA ĐỘNG CƠ XĂNG VÀ ĐỘNG CƠ DẦU

Động cơ dầu đang ngày càng trở nên phổ biến và là lựa chọn đáng cân nhắc, đặc biệt trên các dòng xe SUV 7 chỗ. Hầu hết các mẫu xe này đều được trang bị hai lựa chọn động cơ, bao gồm động cơ dầu và động cơ xăng. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, hãy cùng tôi tìm hiểu chi tiết về những khác biệt cơ bản giữa động cơ xăng và động cơ dầu ngay nhé.

Điểm khác biệt chính giữa hai loại động cơ là nguyên liệu đầu vào và quy trình hoạt động của chúng. Động cơ xăng sử dụng bugi đánh lửa để cháy nổ hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt (hay xy-lanh), tạo ra lực kéo cho động cơ.

Trong khi đó, động cơ dầu không sử dụng bugi đánh lửa, mà thay vào đó nén không khí ở áp suất và nhiệt độ cao trước khi hòa trộn với hỗn hợp dầu diesel. Khi hai tác nhân này gặp nhau, dầu diesel sẽ tự đốt cháy và tạo ra công suất cho động cơ.

Dưới đây là bảng so sánh nguyên lý hoạt động cơ bản của hai loại động cơ xăng và động cơ dầu:

Xem thêm: NÊN LỰA CHỌN MUA XE TẢI VAN MÁY XĂNG HAY XE TẢI VAN MÁY DẦU

Động cơ dầu và động cơ xăng có những ưu, nhược điểm riêng, dẫn đến sự lựa chọn khác nhau phù hợp với nhu cầu và điều kiện sử dụng. Trong vùng khí hậu lạnh, nhiệt độ thấp hoặc băng giá, động cơ dầu thường gặp khó khăn khi khởi động do dầu diesel lạnh hơn không đạt đủ nhiệt độ để tự đốt cháy. Điều này khiến một số tài xế xe tải ở miền Bắc nước ta phải nhóm lửa bên ngoài để hâm nóng bình chứa dầu diesel trong những ngày băng giá.

Cấu trúc động cơ dầu cũng phức tạp và giá thành cao hơn so với động cơ xăng, vì phải đảm bảo hỗn hợp khí nén và dầu tự đốt cháy. Tuy nhiên, động cơ dầu có trọng lượng nặng hơn và khả năng chịu tải tốt hơn, điều này làm cho nó trở thành lựa chọn hàng đầu trong các công việc vận tải nặng.

Đối với động cơ xăng, sử dụng bugi đánh lửa tạo ra khí thải sạch và thân thiện với môi trường hơn, đi kèm với hoạt động êm ái và không mùi hôi khó chịu như động cơ dầu. Do đó, động cơ xăng thường được ưa chuộng trong các xe cá nhân, xe du lịch, và các ứng dụng không đòi hỏi tải trọng lớn như xe tải.

Mặc dù động cơ xăng có khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn, giá xăng luôn cao hơn giá dầu, khiến động cơ dầu luôn là lựa chọn kinh tế hơn trong việc tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Và dù có nhiều công nghệ hiện đại hỗ trợ, động cơ xăng vẫn ngốn nhiên liệu hơn động cơ dầu.

Trên đây là những khác biệt cơ bản giữa động cơ xăng và động cơ dầu. Cả hai loại động cơ đều có những ưu điểm và hạn chế riêng, và sự lựa chọn giữa chúng phụ thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng của người dùng.

Xem thêm: LÁI XE NGAY SAU KHI VỪA KHỞI ĐỘNG