KỸ NĂNG KHI LƯU THÔNG CÙNG XE TẢI

Lái xe an toàn khi di chuyển cạnh xe tải trên đường quốc lộ đòi hỏi tài xế phải chú ý đến một số yếu tố quan trọng. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, chúng tôi sẽ đề cập đến một số những kỹ năng khi lưu thông cùng xe tải ngay nhé.

Nhằm giảm thiểu rủi ro trong giao thông, nhiều tài xế xe tải đã trang bị các loại gương lớn, gương cầu nhằm mở rộng tầm quan sát. Tuy nhiên, điểm mù không thể hoàn toàn loại bỏ dù đã sử dụng các phụ kiện hỗ trợ, vì nó phụ thuộc vào góc đánh lái và tầm vóc của từng tài xế. Do đó, khi di chuyển cạnh hoặc sau xe tải, tài xế cần đề phòng vùng điểm mù, đặc biệt là đối với các phương tiện nhỏ như xe máy.

Đường quốc lộ thường là nơi hoạt động của nhiều loại xe chở hàng đặc biệt như container, xe tải, xe bồn, song song với đó là sự xuất hiện của nhiều phương tiện khác như xe máy và ô tô cá nhân. Tính chất quán tính, kích thước lớn và tầm quan sát hạn chế của những loại xe này là nguyên nhân chính gây trở ngại và nguy hiểm cho các phương tiện khác. Để đảm bảo an toàn, tài xế cần hiểu rõ và áp dụng kỹ năng lái xe tốt, đồng thời chia sẻ phần đường một cách cẩn thận.

Ba nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn là việc xe tải không kịp dừng đúng lúc, người điều khiển xe máy vượt bên phải khi xe tải đang chuyển làn sang phải và xe máy đi vào vùng điểm mù của xe tải. Những nguyên nhân này đặc biệt nguy hiểm và cần được đối phó một cách cẩn thận để tránh những sự cố không đáng tiếc trên đường quốc lộ.

Những kỹ năng khi lưu thông cùng xe tải

Không đi vào vùng điểm mù của xe tải 

Vùng điểm mù là khu vực phía sau phương tiện mà tài xế không thể quan sát được thông qua gương chiếu hậu do hạn chế của trường quan sát. Để giảm thiểu rủi ro này, nhiều tài xế đã trang bị các loại gương lớn, gương cầu để mở rộng tầm quan sát. Tuy nhiên, điểm mù không thể hoàn toàn loại bỏ dù đã sử dụng các phụ kiện hỗ trợ, bởi nó tùy thuộc vào góc đánh lái và tầm vóc của từng lái xe. Do đó, khi di chuyển cạnh hoặc phía sau xe tải, tài xế cần đề phòng vùng điểm mù, đặc biệt là đối với các phương tiện nhỏ như xe máy.

Xem thêm: HIỂU ĐÚNG VỀ LUẬT NHƯỜNG ĐƯỜNG XE BÊN PHẢI

Qua việc hiểu rõ về vùng điểm mù, tài xế có thể đưa ra các biện pháp phòng ngừa và lái xe an toàn hơn, tránh những tai nạn không đáng tiếc xảy ra. Việc hạn chế vùng điểm mù và đảm bảo tầm quan sát tốt là một yếu tố quan trọng giúp tài xế lái xe an toàn và tránh những tình huống nguy hiểm khi di chuyển cạnh xe tải trên đường quốc lộ.

Không tạt đầu xe 

Hành động vượt xe tải khi đường đông đúc hoặc không gian bị hạn chế là một thói quen phổ biến mà nhiều người trẻ sử dụng khi lái xe máy. Tuy nhiên, đây là một hành động nguy hiểm và cần tránh xa. Ngoài ra, việc di chuyển trước mũi xe tải rồi thực hiện pha phanh gấp để chuyển hướng cũng là một hành động mạo hiểm không nên thực hiện.

Lưu ý rằng xe tải mất thời gian gấp ba lần so với các xe hơi dân dụng để dừng lại khi phanh. Hơn nữa, chiều cao của xe tải hạn chế tầm nhìn của tài xế với khoảng không gian ngay trước mũi, làm tăng nguy cơ gặp tai nạn.

Để đảm bảo an toàn giao thông, tài xế nên tuân thủ các quy tắc và hạn chế về tốc độ, đồng thời tránh các hành động mạo hiểm như vượt xe tải trong điều kiện đông đúc hay không gian hạn chế. Việc tuân thủ quy tắc và hành động an toàn sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn và tạo môi trường giao thông an toàn hơn cho mọi người.

Kiên nhẫn chờ xe tải quay đầu 

Để xe tải dài quay đầu mà không gây va chạm, việc này đòi hỏi sự tập trung cao và thường mất nhiều thời gian, đặc biệt khi phải thực hiện trong các góc cua nhỏ. Khi xe tải đang vượt, để tránh tình huống va chạm, người tham gia giao thông nên giữ bình tĩnh và đợi cho đến khi xe tải hoàn thành việc quay đầu trước khi tiếp tục di chuyển. Không nên cố gắng vượt lên khi xe tải đang quay đầu để tránh nguy cơ va chạm không mong muốn. Tuân thủ những quy tắc và hành động cẩn thận sẽ đảm bảo an toàn và tránh các tình huống nguy hiểm trên đường.

Xem thêm: NHỮNG HÀNH VI LÁI XE GÂY NGUY HIỂM CHO NGƯỜI KHÁC CỦA TÀI XẾ

Không vượt ở góc cua 

Việc vượt xe máy hay ô tô đã là sai luật, nhưng việc vượt xe tải ở các khu vực có góc cua lại là một quyết định vô cùng nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng. Với chiều dài lớn, xe tải cần tới hai làn đường để qua những khúc cua, khiến tầm nhìn hạn chế phía bên kia cua. Đặc biệt, khi gặp cua trên đường đèo với độ dốc, khả năng quan sát trở nên thêm khó khăn. Vượt xe tải ở những khu vực như vậy sẽ giống như một trò chơi may rủi với tính mạng và an toàn giao thông. Để tránh những tình huống nguy hiểm này, người tham gia giao thông nên tuân thủ luật lệ, giữ khoảng cách an toàn và chấp hành quy tắc giao thông đúng đắn.

Hỗ trợ xe tải chuyển hoặc nhập làn

Khi di chuyển trên con đường đông phương tiện, việc để xe tải chuyển làn hoặc nhập làn không phải là việc dễ dàng. Trong trường hợp nhìn thấy xe tải có tín hiệu xin chuyển làn, tài xế không nên cố giữ tốc độ hoặc cản trở phần đường của mình. Thay vào đó, tốt hơn hết là tạo điều kiện thuận lợi cho xe tải chuyển làn bằng cách giảm tốc độ và giữ khoảng cách an toàn. Hành động này giúp xe tải hoàn thành việc chuyển làn một cách an toàn và nhanh chóng, đồng thời tránh gây ảnh hưởng lớn đến dòng phương tiện phía sau. Việc tôn trọng và hỗ trợ nhau trong giao thông sẽ giúp tạo ra môi trường lái xe an toàn và lưu thông hiệu quả trên đường.

Trên đây là một số những kỹ năng khi lưu thông cùng xe tải. Những yếu tố trên giúp tài xế tự tin và an toàn khi di chuyển cạnh xe tải trên đường quốc lộ, đồng thời giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn và tăng cường sự an toàn trong giao thông đường bộ.

Xem thêm: NHỮNG HÀNH VI LÁI XE GÂY NGUY HIỂM CHO NGƯỜI KHÁC CỦA TÀI XẾ