KỸ NĂNG XỬ LÝ TÌNH HUỐNG TRÊN CAO TỐC

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã đưa vào sử dụng nhiều tuyến đường cao tốc nhằm cải thiện hạ tầng giao thông và giúp việc di chuyển trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, mặc dù có sự phát triển vượt bậc về hạ tầng, nhưng ý thức và kỹ năng xử lý tình huống khi điều khiển ô tô trên đường cao tốc vẫn là một điểm mà người Việt đang thiếu. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, chúng tôi sẽ đề cập đến một số kỹ năng xử lý tình huống trên cao tốc dành cho các lái xe Việt ngay nhé.

Với việc đường cao tốc ngày càng phổ biến tại Việt Nam, nhiều người vẫn chưa có đủ kỹ năng và kiến thức cần thiết để lưu thông và xử lý tình huống trên đường cao tốc, điều này khiến nguy cơ tai nạn gia tăng đáng kể. Để giảm thiểu tình trạng này, cần tập trung hơn vào việc đào tạo lái xe và hướng dẫn những kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cho người lái ô tô khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Trong quá trình đào tạo lái xe tại Việt Nam, cần đưa vào chương trình đào tạo các nội dung chuyên sâu về đường cao tốc, như quy tắc và quy định giao thông, kỹ năng lái xe an toàn, giữ khoảng cách an toàn, vượt xe đúng cách, đáp ứng tình huống khẩn cấp và hạn chế rủi ro khi di chuyển trên đường cao tốc. Hơn nữa, cần tăng cường thực hành và huấn luyện trên đường cao tốc để người lái ô tô có thể nắm vững và ứng dụng kỹ năng một cách hiệu quả.

Việc đề cao ý thức an toàn và kỹ năng xử lý tình huống trên đường cao tốc sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và góp phần tạo môi trường giao thông an toàn, thông suốt trên đường cao tốc, đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững của đất nước.

Xem thêm: Ý NGHĨA CỦA VẠCH KẺ ĐƯỜNG MÀU TRẮNG VÀ VẠCH MÀU VÀNG

Thực tế cho thấy, nhiều tai nạn trên đường cao tốc phần nào xuất phát từ thiếu ý thức về đảm bảo an toàn cũng như kỹ năng xử lý tình huống của người điều khiển phương tiện khi lưu thông trên đường này. Các tài xế tại Việt Nam chỉ mới làm quen với các tuyến đường cao tốc có tốc độ trên 100 km/h trong vài năm trở lại đây, trong khi đó, chương trình đào tạo lái xe chưa đủ chú trọng đến kỹ năng tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Điều này dẫn đến việc một số “tài mới” khi đi trên cao tốc thường di chuyển dưới tốc độ tối thiểu được quy định trên biển báo vì cho rằng “đi chậm an toàn”. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng, đặc biệt khi đi trên cao tốc, nơi các phương tiện lưu thông với tốc độ cao và việc di chuyển chậm có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. Hơn nữa, khi gặp phải sự cố trên đường cao tốc, một số lái xe thường không tìm cách đưa xe vào làn dừng khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như các phương tiện khác. Thậm chí, một số xe còn thiếu các vật dụng dùng để cảnh báo cho các xe khác trong trường hợp xe hư hỏng và đỗ trên làn dừng khẩn cấp. Trong tình huống này, việc dùng cành cây hay bất kỳ vật dụng nào có sẵn trên xe làm cảnh báo vô tình không đảm bảo an toàn và còn tạo thêm nguy hiểm cho các phương tiện khác, đặc biệt trong trời tối.

Trên thực tế, vẫn có không ít người giữ thói quen “tự do” khi tham gia giao thông trên đường cao tốc. Tuy đã được cảnh báo về nguy hiểm, nhiều trường hợp vẫn chạy quá tốc độ tối đa hoặc dưới tốc độ tối thiểu, không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước… Một số trường hợp thậm chí còn vi phạm nghiêm trọng bằng cách đi ngược chiều, quay đầu xe hay lái mô tô vào đường cao tốc. Những tình huống này có thể dẫn đến tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.

Đường cao tốc tại Việt Nam được thiết kế và xây dựng với các đặc điểm riêng, có dải phân cách, không giao nhau cùng mức với các đường khác và được trang bị đầy đủ thiết bị đảm bảo giao thông liên tục. Chính vì vậy, các loại phương tiện khi lưu thông trên đường cao tốc cần tuân thủ một số quy định luật giao thông để bảo đảm an toàn cho bản thân và các phương tiện khác tham gia giao thông.

Mặc dù đường cao tốc mang lại nhiều ưu điểm, nhưng trong quá trình phát triển, xuất hiện nhiều tình huống thực tế khiến nhận thấy rằng nhiều “tài xế Việt” vẫn thiếu kỹ năng lái xe an toàn và xử lý tình huống khi tham gia giao thông trên đường cao tốc. Điều này cần đặc biệt chú trọng để giảm thiểu rủi ro tai nạn và đảm bảo an toàn cho mọi người trên đường cao tốc.

Trên đây là một số kỹ năng xử lý tình huống trên cao tốc. Việc lái xe trên đường cao tốc đòi hỏi sự tập trung cao độ và kỹ năng lái xe tốt, bởi vì tốc độ cao và lưu thông đông đúc tạo ra những tình huống giao thông phức tạp. Việc nâng cao ý thức và kỹ năng lái xe trên đường cao tốc sẽ đảm bảo an toàn và góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Xem thêm: HIỂU ĐÚNG VỀ LỖI SAI LÀN ĐỂ TRÁNH BỊ PHẠT OAN