MỨC XỬ PHẠT XE Ô TÔ KHÔNG GẮN PHÙ HIỆU

Việc xe không gắn phù hiệu giao thông sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ. Phù hiệu giao thông là biển hiệu đặt trên xe để thể hiện thông tin về công ty hoặc doanh nghiệp sở hữu xe và có chức năng xác định xe đó là phương tiện kinh doanh vận tải. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, chúng tôi sẽ đề cập đến mức xử phạt xe ô tô không gắn phù hiệu ngay nhé.

Theo quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP và Thông tư số 63/2014/TT – BGTVT về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa sử dụng xe đầu kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc cần phải có giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được cấp bởi Sở giao thông vận tải. Đặc biệt, các xe đầu kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc cần phải có phù hiệu xe tải do cơ quan Sở giao thông vận tải cấp. Đối với xe tải có trọng tải từ 10 tấn trở lên, việc có phù hiệu xe là bắt buộc từ ngày 1/1/2016.

Việc gắn phù hiệu đúng quy định mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cơ quan quản lý vận tải. Nó giúp quản lý và kiểm soát xe vận tải dễ dàng hơn, đồng thời lực lượng chức năng có thể xử lý vi phạm trên đường một cách hiệu quả. Khi có phù hiệu, chỉ cần nhìn vào biển hiệu trên xe, cơ quan chức năng và người dân có thể xác định xe đã được đăng ký kinh doanh vận tải và chủ sở hữu phương tiện là ai. Vì vậy, việc gắn phù hiệu xe theo quy định của pháp luật là cần thiết và quan trọng trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải.

Mức xử phạt xe ô tô không gắn phù hiệu

Dựa vào khoản 5 Điều 2 của Nghị định 107/2014/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 171/2013/NĐ-CP, các hành vi vi phạm sau đây sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính:

a) Chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với mức phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn, vi phạm từ 40% đến 60%, đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên và xe xi téc chở chất lỏng (bao gồm rơ moóc và sơ mi rơ moóc), vi phạm từ 30% đến 50%.

b) Điều khiển xe quá thời gian quy định, phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

c) Điều khiển xe không có phù hiệu hoặc có nhưng đã hết hạn đối với loại xe quy định phải có phù hiệu, phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Ngoài ra, vi phạm này còn dẫn đến tước Giấy phép lái xe trong vòng 02 tháng.

Dựa trên thông tin trên, vì xe tải của công ty bạn có trọng tải chở hàng là 10 tấn, việc cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính vì không có phù hiệu là hoàn toàn tuân theo quy định của pháp luật.

Xem thêm: NHỮNG TRƯỜNG HỢP XE Ô TÔ BỊ TỪ CHỐI ĐĂNG KIỂM

Trình tự, thủ tục xin cấp phù hiệu xe tải

Theo Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT, quy trình xin cấp phù hiệu xe cho đơn vị kinh doanh vận tải bao gồm các bước sau:

  1. Chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu gồm:
    • Giấy đề nghị cấp phù hiệu theo mẫu quy định tại Phụ lục 24 của Thông tư này.
    • Bản sao các giấy tờ cần thiết để đối chiếu, hoặc bản sao có chứng thực giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy đăng ký xe ô tô và hợp đồng thuê phương tiện (nếu áp dụng).
    • Cung cấp tên trang thông tin điện tử, tên đăng nhập và mật khẩu truy cập vào thiết bị giám sát hành trình của các xe đề nghị cấp phù hiệu.
  2. Gửi hồ sơ đề nghị trực tiếp qua đường bưu điện hoặc đến Sở Giao thông vận tải nơi đơn vị có trụ sở chính hoặc chi nhánh trực tiếp.
  3. Sau khi nhận hồ sơ đúng quy định, Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm xử lý và cấp phù hiệu cho đơn vị kinh doanh vận tải trong thời hạn từ 2 ngày làm việc đối với phương tiện mang biển đăng ký tại địa phương nơi giải quyết thủ tục hành chính và 8 ngày làm việc đối với phương tiện mang biển số đăng ký không thuộc địa phương nơi giải quyết thủ tục hành chính.
  4. Đối với xe ô tô thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, phải đáp ứng đầy đủ các quy định liên quan đến lắp đặt, cung cấp và truyền dẫn thông tin từ thiết bị giám sát hành trình để được cấp phù hiệu.

Việc xin cấp phù hiệu xe theo quy định giúp đơn vị kinh doanh vận tải quản lý, kiểm soát xe vận tải một cách chặt chẽ và tuân thủ quy định của pháp luật.

Trên đây là mức xử phạt xe ô tô không gắn phù hiệu. Hy vọng với bài viết ngắn trên của chúng tôi sẽ phần nào cung cấp những thông tin bổ ích nhất đến các bác tài xế nhé.

Xem thêm: NHỮNG TRƯỜNG HỢP XE Ô TÔ BỊ TỪ CHỐI ĐĂNG KIỂM