CÁCH KHẮC PHỤC HIỆN TƯỢNG RUNG TAY LÁI XE Ô TÔ

Phần lớn tài xế đều từng gặp phải tình trạng tay lái rung lắc khi di chuyển xe. Nếu bạn đang gặp vấn đề này, có thể xe ô tô của bạn đã bị hư hỏng các bộ phận trong hệ thống khung gầm hoặc lốp xe. Việc xử lý và kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống này là cần thiết để đảm bảo an toàn khi lái xe và tránh các vấn đề tiềm ẩn. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin đến các bác tài xế về một số cách khắc phục hiện tượng rung tay lái xe ô tô hiệu quả nhất ngay nhé.

CÁCH KHẮC PHỤC HIỆN TƯỢNG RUNG TAY LÁI XE Ô TÔ

Nguyên nhân gây ra hiện tượng rung tay lái xe ô tô

1. Do lốp xe ô tô 

Nguyên nhân khiến tay lái ô tô rung có thể do áp suất lốp xe quá căng hoặc quá thấp. Để duy trì độ đàn hồi cần thiết và di chuyển êm ái trên đường, lốp xe cần được bơm với áp suất phù hợp.

Một vấn đề khác là lốp xe quá cũ không thể duy trì mức áp suất tiêu chuẩn. Sau thời gian sử dụng, lốp xe có thể mòn không đều, khiến tải trọng của xe không được phân bố đồng đều giữa các bánh xe khi di chuyển, do không đảo lốp hoặc đảo không đúng cách. Điều này gây rung tay lái và ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. Việc bảo trì và chăm sóc lốp xe định kỳ là cần thiết để đảm bảo an toàn và hiệu suất khi lái xe.

CÁCH KHẮC PHỤC HIỆN TƯỢNG RUNG TAY LÁI XE Ô TÔ

Xem thêm: ÁP SUẤT LỐP VÀ NHỮNG ĐIỀU NGƯỜI LÁI CẦN PHẢI BIẾT

2. Do bánh xe 

Khi tay lái ô tô bị rung lắc, việc kiểm tra các bánh xe là cần thiết. Bánh xe lắp không đúng cách, bị sai lệch vị trí hoặc có chất lượng thấp có thể gây ra mất cân bằng giữa các bánh xe và dẫn tới hiện tượng rung lắc. Để đảm bảo an toàn và ổn định khi lái xe, người dùng nên thường xuyên kiểm tra và bảo trì hệ thống bánh xe, đồng thời đảm bảo lắp đặt đúng cách và sử dụng bánh xe chất lượng.

3. Do hệ thống treo 

Hệ thống treo ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc giúp xe di chuyển một cách êm ái trên đường. Bằng cách loại bỏ những dao động thẳng đứng khi xe di chuyển trên địa hình gồ ghề, hệ thống treo giảm thiểu những ảnh hưởng cơ học đến các chi tiết kim loại và khung.

CÁCH KHẮC PHỤC HIỆN TƯỢNG RUNG TAY LÁI XE Ô TÔ

Tuy nhiên, hiện tượng rung tay lái xe có thể xảy ra do các bộ phận của hệ thống treo như thanh chống, chấn động hay các rãnh bị ăn mòn, kết nối lỏng lẻo hoặc trục lái mất cân bằng. Để đảm bảo an toàn và sự ổn định khi lái xe, người dùng nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống treo, đồng thời chú ý tới các bộ phận có khả năng gây ra hiện tượng rung tay lái và tiến hành sửa chữa kịp thời khi cần thiết.

4. Do phanh xe 

Khi lái xe với tốc độ cao, nếu tay lái bị rung lắc và xuất hiện mùi khét sau khi đạp phanh hoặc dừng xe, có thể cho thấy đĩa phanh gặp vấn đề. Điều này có thể do đĩa phanh bị cong, vênh, hoặc mòn không đều, dẫn đến má phanh và bộ kẹp phanh không siết chặt vào đĩa phanh. Đồng thời, đĩa phanh cũng có thể không được vệ sinh thường xuyên, bám nhiều bùn đất và gây ra hiện tượng rung lắc và mùi khét.

Để đảm bảo an toàn khi lái xe, người dùng nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh, đặc biệt là đĩa phanh. Nếu phát hiện có bất kỳ dấu hiệu không bình thường nào như rung lắc tay lái, mùi khét sau khi đạp phanh, người lái nên đưa xe tới trung tâm sửa chữa đáng tin cậy để kiểm tra và sửa chữa kịp thời các vấn đề về đĩa phanh và hệ thống phanh.

Xem thêm: MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP KHÔNG SỬ DỤNG PHANH TAY

5. Do khoang động cơ 

Tình trạng rung lắc hoặc giật mạnh tay lái xe ô tô có thể do các vấn đề xuất phát từ khoang động cơ. Các nguyên nhân như dây bugi bị hỏng hoặc lỏng lẻo, lọc không khí hoặc lọc bugi bám nhiều bụi bẩn khiến không đủ không khí, nhiên liệu hoặc tia lửa điện cần thiết cho hoạt động của động cơ. Những sự cố này khiến động cơ hoạt động không ổn định, gây ra hiện tượng rung lắc và thậm chí giật mạnh khi tăng tốc hay di chuyển với tốc độ cao.

Để khắc phục tình trạng này, người dùng nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận trong khoang động cơ, đảm bảo chúng hoạt động bình thường và không bị hỏng, lỏng lẻo hoặc bám bụi. Nếu phát hiện có các dấu hiệu không bình thường, người lái nên đưa xe tới trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra và sửa chữa các vấn đề về động cơ, đảm bảo an toàn và hiệu suất lái xe tốt nhất.

Cách khắc phục hiện tượng rung tay lái xe ô tô 

1. Sử dụng Rotuyn

Rotuyn là một phần quan trọng trong hệ thống dẫn lái, được hiểu như khớp cầu, đóng vai trò quan trọng trong việc tác động và dẫn hướng cho bánh xe.

Nếu bạn gặp vấn đề với hệ thống lái xe như rung vô lăng, lái không chuẩn, hay thậm chí mất kiểm soát, thì nên mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng uy tín để kiểm tra và thay thế bộ phận rotuyn nếu cần thiết. Cánh quạt bị hỏng có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sự an toàn và hiệu suất lái xe.

Hãy đảm bảo xe của bạn được kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng đúng cách để đảm bảo hệ thống lái xe hoạt động tốt nhất và giữ an toàn cho bạn và người tham gia giao thông.

Rô tuyn lái là gì? Những dấu hiệu cho biết Rotuyn lái hư hỏng

2. Kiểm tra chân cao su 

Sau một thời gian sử dụng, miếng đệm cao su bên trong chân máy của xe có thể bị mòn, dẫn đến sự không cân bằng khi di chuyển và tác động lên động cơ, gây ra những rung động nhỏ trên khung xe. Điều này là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng rung vô lăng khi lái xe.

Để xác định và khắc phục đúng vấn đề với miếng đệm cao su chân máy, quý khách nên đưa xe đến các gara chuyên nghiệp để được kỹ thuật viên kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế miếng đệm cần thiết. Việc sửa chữa hoặc thay thế miếng đệm cao su đúng cách sẽ giúp tái lập cân bằng cho xe và đảm bảo lái xe êm ái và an toàn.

3. Cân bằng lốp và siết chặt 4 lốp 

Chủ phương tiện nên đưa xe tới một trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để thực hiện điều chỉnh độ nén và cân bằng hệ dẫn động 4 bánh, nhằm đảm bảo sự liên tục của bánh xe với đường và duy trì sự ổn định khi di chuyển. Đồng thời, hãy nhớ đảo lốp xe sau mỗi 5000 – 10000km di chuyển để đảm bảo độ mòn đồng đều trên lốp.

Xem thêm: HỎNG 1 LỐP NHƯNG CẦN THAY 2 LỐP: LỜI KHUYẾN CÁO TỪ CÁC CHUYÊN GIA XE Ô TÔ

Để đảm bảo áp suất lốp luôn đạt chuẩn, bạn nên thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp khi cần thiết. Để làm việc này dễ dàng, hãy cân nhắc gắn thêm bộ cảm biến áp suất lốp, giúp bạn theo dõi và điều chỉnh áp suất lốp một cách hiệu quả. Những biện pháp này sẽ giúp bảo dưỡng xe tốt hơn và đảm bảo an toàn khi lái xe.

Trên đây là cách khắc phục hiện tượng rung tay lái xe ô tô hiệu quả nhất dành cho các tài xế lái xe. Hy vọng với bài viết ngắn trên của chúng tôi sẽ phần nào cung cấp những thông tin bổ ích nhất đến quý khách hàng nhé.

Xem thêm: CÁCH KHẮC PHỤC KHI ĐÈN PHANH XE Ô TÔ BỊ HỎNG