NHỮNG PHƯƠNG TIỆN ĐƯỢC ƯU TIÊN KIỂM ĐỊNH TẠI CHỖ

Theo quy định hiện hành, việc kiểm định xe cơ giới đòi hỏi phải thông qua quy trình kiểm định trên dây chuyền chuyên dụng. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp đặc biệt được phép kiểm định trực tiếp tại địa điểm sử dụng. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những phương tiện được ưu tiên kiểm định tại chỗ ngay nhé.

Theo quy định hiện hành của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) liên quan đến kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới trên đường bộ, một số phương tiện được cho phép được kiểm định tại chỗ.

Trong danh sách các phương tiện ưu tiên, xe ô tô và các loại xe cơ giới đang thực hiện các nhiệm vụ cấp bách (như phòng chống thiên tai, dịch bệnh…) được ưu tiên được kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ngoài đơn vị đăng kiểm thông thường.

Qua việc cho phép kiểm định tại chỗ, việc đảm bảo an toàn và tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật của các phương tiện đặc biệt được đẩy mạnh. Điều này bao gồm việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và các yếu tố bảo vệ môi trường, nhằm đảm bảo rằng những phương tiện này đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng và an toàn cần thiết.

Bên cạnh các trường hợp đã đề cập, còn có một số trường hợp khác trong việc kiểm định xe cơ giới bên ngoài đơn vị đăng kiểm. Điều này bao gồm các trường hợp sau: xe hoạt động tại các vùng đảo hoặc khu vực đảm bảo an toàn, an ninh, quốc phòng không thể đưa xe đến đơn vị đăng kiểm; xe quá khổ hoặc quá tải không thể tiếp cận dây chuyền kiểm định (trong trường hợp này, kiểm tra sự làm việc và hiệu quả của hệ thống phanh sẽ được thực hiện trên đường thử ngoài dây chuyền).

Để được kiểm định tại chỗ, chủ xe thuộc các đối tượng trên phải gửi một văn bản đề nghị đến trung tâm đăng kiểm, trong đó nêu rõ lý do, danh sách phương tiện và địa điểm kiểm tra phương tiện.

Địa điểm kiểm tra cần có một đường thử để đảm bảo việc kiểm tra sự làm việc và hiệu quả của hệ thống phanh. Theo các Trung tâm đăng kiểm, việc kiểm tra hệ thống phanh và lái trong trường hợp này được thực hiện bằng cách cho xe chạy với tốc độ cao trên một đoạn đường, sau đó phanh gấp để đo vệt bánh xe và đánh giá hiệu quả của hệ thống phanh và lái.

Trong vòng 3 ngày làm việc, đơn vị đăng kiểm phải thông báo cho chủ phương tiện về thời gian kiểm tra hoặc lý do từ chối nếu không đủ điều kiện về đường thử.

Tóm lại, các trường hợp xe cơ giới khác cũng có thể được kiểm định bên ngoài đơn vị đăng kiểm, bao gồm xe hoạt động tại vùng đảo và khu vực đảm bảo an toàn, an ninh, quốc phòng không thể tiếp cận đơn vị đăng kiểm, cũng như xe quá khổ, quá tải không thể vào được dây chuyền kiểm định. Việc kiểm định tại chỗ đòi hỏi sự gửi đề nghị và địa điểm kiểm tra phù hợp, trong đó việc kiểm tra hệ thống phanh và lái được thực hiện trên đường thử. Đơn vị đăng kiểm cần thông báo cho chủ xe về thời gian kiểm tra hoặc cũng có thể từ chối vì lý do không đủ điều kiện về đường thử.

Trên đây là những phương tiện được ưu tiên kiểm định tại chỗ. Quy định hiện hành yêu cầu kiểm định xe cơ giới thông qua dây chuyền kiểm định chuyên dụng, tuy nhiên, một số trường hợp đặc biệt được phép kiểm định tại chỗ. Điều này đảm bảo việc kiểm định đúng hạn và đáng tin cậy, nhằm đảm bảo tính an toàn và tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật trong việc sử dụng các xe cơ giới.

Xem thêm: HIỂU ĐÚNG VỀ LUẬT NHƯỜNG ĐƯỜNG XE BÊN PHẢI