NHỮNG BỘ PHẬN CẦN KIỂM TRA ĐỂ CÓ CHUYẾN ĐI AN TOÀN

Kỳ nghỉ lễ dài như ngày 30/4-1/5 đang đến gần, tạo cơ hội cho nhiều gia đình quay về quê hương hoặc khám phá các điểm du lịch bằng ô tô cá nhân. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, chúng tôi sẽ đề cập đến những bộ phận cần kiểm tra để có chuyến đi an toàn sau những ngày nghỉ lễ dài ngay nhé.

NHỮNG BỘ PHẬN CẦN KIỂM TRA ĐỂ CÓ CHUYẾN ĐI AN TOÀN

Những chuyến đi cùng gia đình trở về quê hương hoặc thực hiện dã ngoại trong kỳ nghỉ lễ dài ngày như ngày 30/4-1/5 đang đến gần, luôn đòi hỏi chiếc xe của bạn phải ở trong tình trạng kỹ thuật tốt nhất.

Nếu có điều kiện, hãy đưa “xế yêu” của bạn đến gara để kiểm tra tổng thể và đảm bảo mọi bộ phận hoạt động ổn định. Tuy nhiên, nếu không thể làm được điều đó, bạn vẫn có thể tự kiểm tra một số bộ phận quan trọng sau đây để đảm bảo chuyến đi của bạn an tâm và an toàn:

1. Kiểm tra lốp xe 

Lốp xe là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng và thường gặp vấn đề trong các chuyến đi, đặc biệt là trên các tuyến đường khó khăn như đường xấu, đường nông thôn hay đèo núi. Vì vậy, trước khi khởi hành xa, việc kiểm tra lốp xe là điều cần thiết và không thể bỏ qua.

Hãy đảm bảo lốp xe được bơm đủ áp suất theo chỉ số khuyến nghị từ nhà sản xuất. Nếu lốp đã mòn hoặc hết hạn sử dụng, hãy đặt lợi ích an toàn lên hàng đầu và thay thế chúng bằng lốp mới trước khi bắt đầu chuyến đi trong dịp nghỉ lễ. Chuyên gia khuyến cáo rằng, lốp ô tô chỉ nên sử dụng liên tục trong vòng 5 năm và không nên sử dụng quá 10 năm kể từ ngày sản xuất.

NHỮNG BỘ PHẬN CẦN KIỂM TRA ĐỂ CÓ CHUYẾN ĐI AN TOÀN

Hãy kiểm tra cả lốp dự phòng và các dụng cụ thay lốp để đảm bảo chúng còn hoạt động tốt và đủ áp suất. Điều này đảm bảo rằng bạn đã sẵn sàng để xử lý tình huống bất ngờ như lốp bị thủng giữa đường. Nhiều người cũng trang bị một chiếc bơm mini trong xe để nhanh chóng bơm thêm hơi khi cần thiết.

Việc quan tâm và kiểm tra kỹ lưỡng các bộ phận lốp trước chuyến đi sẽ mang lại sự an tâm và đảm bảo an toàn cho hành trình của bạn và gia đình trong kỳ nghỉ lễ sắp tới.

2. Kiểm tra ắc quy xe ô tô 

Vấn đề liên quan đến ắc quy có thể gây ra những rắc rối đáng tiếc khi chiếc xe của bạn gặp khó khăn trong việc khởi động hoặc thậm chí không thể khởi động được. Vì vậy, trước mỗi chuyến đi xa, rất quan trọng để bạn kiểm tra ắc quy và chắc chắn rằng nó đang trong tình trạng tốt.

Mở nắp ca-pô và quan sát bề ngoài của ắc quy để kiểm tra xem có hiện tượng phồng, biến dạng hoặc sự xuất hiện của sùi ở các cọc ắc quy hay không. Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào như vậy, hãy thay thế ngay một bình ắc quy mới. Đồng thời, cũng nên nhớ thay thế ắc quy định kỳ sau khoảng 2-3 năm sử dụng để đảm bảo hiệu suất và độ tin cậy của hệ thống.

3. Kiểm tra nước làm mát 

Nước làm mát đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc làm mát động cơ của xe. Khi xảy ra rò rỉ nước, nắp bình nước phụ không đậy kín hoặc ống dẫn bị hư hỏng, xe của bạn có thể mất nước làm mát. Hậu quả của việc này là nhiệt độ động cơ tăng cao, gây ra sự cố như bị bó máy hoặc đèn báo quá nhiệt, và nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến hỏng máy và chi phí sửa chữa đáng kể.

Để giảm thiểu rủi ro này, bạn nên kiểm tra mức nước làm mát bằng cách mở nắp bình nước phụ và kiểm tra mức nước có đạt mức an toàn hay không. Nếu mức nước dưới mức tối thiểu, bạn cần bổ sung nước làm mát chính xác và đúng loại ngay lập tức.

Hơn nữa, hãy kiểm tra khu vực dưới đáy xe và các dây dẫn để xem có hiện tượng rò rỉ nước làm mát hay không. Trong trường hợp phát hiện rò rỉ, hãy đưa xe đến gara để khắc phục sự cố một cách kịp thời.

4. Kiểm tra dầu nhớt 

Động cơ của xe cũng đòi hỏi sự chú ý đặc biệt đến dầu nhớt trước mỗi chuyến đi dài. Mức dầu máy quá thấp hoặc chất lượng không đạt yêu cầu có thể làm xe hoạt động không mượt mà và kéo theo nguy cơ hư hỏng các bộ phận của động cơ.

Tương tự như việc kiểm tra nước làm mát, bạn có thể dễ dàng kiểm tra mức dầu máy bằng que đo dầu. Nếu mức dầu dưới mức tối thiểu, hãy bổ sung dầu ngay lập tức với loại dầu phù hợp.

Thời gian thay dầu mới cho động cơ thường khoảng từ 5.000 km đến 10.000 km, tùy thuộc vào loại dầu và tình trạng của xe. Hãy tuân thủ việc thay dầu định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất để đảm bảo động cơ hoạt động một cách êm ái và ổn định nhất.

5. Kiểm tra hệ thống phanh xe

Hệ thống phanh của xe ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý tình huống và đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe. Vì vậy, trước mỗi chuyến đi xa, hãy đảm bảo kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống này.

Nếu bạn gặp vấn đề như bàn đạp phanh quá mềm hoặc quá cứng, đèn cảnh báo hệ thống phanh sáng lên, hoặc nghe thấy tiếng động lạ liên tục từ hệ thống phanh, hãy đưa xe vào gara để kiểm tra. Ngoài ra, cũng nên kiểm tra tình trạng má phanh và dầu phanh nếu có thể.

6. Kiểm tra lọc gió

Lọc gió trong hệ thống động cơ ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc lọc bụi, cặn và các hạt nhỏ khác để bảo vệ động cơ. Tuy nhiên, khi lọc gió quá cũ hoặc bẩn, nó có thể gây tiêu tốn năng lượng và làm cho động cơ nhanh nóng.

Để tránh tình trạng này, đều đặn tháo ra và làm sạch lọc gió. Nếu lọc gió của bạn đã quá cũ và không thể làm sạch được nữa, hãy không ngần ngại thay thế bằng lọc gió mới.

7. Kiểm tra các loại dây, pu-ly

Vấn đề liên quan đến dây cu-roa và pu-ly trên một số xe có thể gây ra các sự cố nghiêm trọng và thường xảy ra một cách đột ngột. Khi dây cu-roa đứt, xe của bạn sẽ ngừng hoạt động ngay lập tức và đòi hỏi phải gọi đến dịch vụ cứu hộ.

Theo các chuyên gia, việc đứt dây cu-roa trên một số dòng xe cũng có thể gây ra các hư hỏng nghiêm trọng khác liên quan đến động cơ, chẳng hạn như nứt mặt máy hoặc vỡ máy. Do đó, việc kiểm tra dây đai và pu-ly cũng rất quan trọng.

8. Kiểm tra hệ thống đèn xe

Hệ thống đèn trên xe ô tô bao gồm nhiều loại, bao gồm đèn chiếu sáng (pha, cos), đèn xi-nhan, đèn gầm, đèn chiếu hậu, đèn phanh, và đèn soi biển số. Trước khi đi xa, hãy bật tất cả các loại đèn và kiểm tra để đảm bảo chúng hoạt động tốt, bao gồm cả đèn phanh và đèn soi biển số.

Mặc dù vấn đề về đèn không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của xe, nhưng nó có tác động lớn đến an toàn khi lái xe, đặc biệt là khi lái xe vào ban đêm, trên các đường miền núi, nông thôn và trong điều kiện thời tiết xấu. Ngoài ra, nếu một trong những bóng đèn trên xe bị hỏng, bạn có thể bị dừng xe bởi cảnh sát giao thông để xử phạt, điều này rất phiền phức.

Trên đây là những bộ phận cần kiểm tra để có chuyến đi an toàn sau những ngày nghỉ lễ dài. Hy vọng với bài viết ngắn trên của chúng tôi sẽ phần nào cung cấp những thông tin bổ ích nhất đến quý khách hàng nhé.

Xem thêm: RƯỚC DIỆN MẠO MỚI CÙNG XE TẢI VAN TERA-V