MỘT SỐ BỆNH ĐẶC SẢN CỦA XE Ô TÔ MÁY DẦU VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Ưu điểm của ô tô sử dụng động cơ máy dầu diesel là sự mạnh mẽ và bền bỉ mà nó mang lại. Tuy nhiên, như bất kỳ loại xe nào, xe máy dầu cũng có những hư hỏng đặc biệt mà chủ xe cần nắm rõ. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, chúng tôi sẽ đề cập đến một số bệnh đặc sản của xe ô tô máy dầu và cách khắc phục hiệu quả nhất ngay nhé.

Nhờ hiệu suất vượt trội của động cơ diesel, xe ô tô máy dầu được đánh giá là mạnh mẽ, có khả năng kéo tốt, tiết kiệm nhiên liệu và phù hợp cho vùng địa hình đồi núi phức tạp cũng như vận chuyển hàng hóa nặng.

Mặc dù động cơ diesel có nhiều ưu điểm, tuy nhiên, nó cũng có một số hạn chế. Tiếng ồn từ máy hoạt động là một trong số đó, và chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế phụ tùng cũng thường cao hơn so với xe máy xăng. Bên cạnh đó, xe sử dụng động cơ diesel cũng có một số vấn đề đặc biệt, khác biệt so với xe sử dụng động cơ xăng.

1. Khó khởi động máy khi trời lạnh 

Điều đặc biệt về xe máy dầu so với xe máy xăng là việc không sử dụng bugi để đánh lửa hỗn hợp xăng và không khí. Thay vào đó, động cơ diesel sử dụng nhiệt lượng từ khí nén để đốt cháy dầu khi dầu được bơm vào buồng đốt. Nguyên tắc khởi động này làm cho việc khởi động xe máy dầu trở nên khó khăn trong mùa đông hoặc khi thời tiết lạnh.

Các chuyên gia kỹ thuật ô tô cũng cho rằng nhiệt độ thấp làm cho dầu bôi trơn trở nên đặc hơn, làm giảm khả năng bôi trơn và tăng lực cản, gây khó khăn cho quá trình khởi động. Trong nhiều trường hợp, xe máy dầu gặp khó khăn hoặc không thể khởi động được vì động cơ chưa đạt được tốc độ quay cần thiết, trong khi ắc quy đã hết điện.

Để giải quyết vấn đề khởi động khó khăn trên xe máy dầu, có một số phương pháp hữu ích. Thay vì khởi động máy ngay lập tức, bạn có thể bật khóa điện nhiều lần để sấy nóng không khí. Bằng cách bật và tắt khóa khoảng 4-5 lần, động cơ sẽ dễ dàng khởi động hơn. Khi động cơ đã nổ, hãy tránh đạp ga ngay lập tức. Thay vào đó, hãy cho động cơ chạy một thời gian ngắn để ổn định trước khi bắt đầu di chuyển, và hãy nhẹ nhàng gia tăng ga trước khi khởi hành.

Trong trường hợp khó khăn khởi động quá mức, một số người có kinh nghiệm thường sử dụng phương pháp sử dụng nước sôi. Họ đổ từ từ nước sôi vào khu vực bơm cao áp và bầu lọc nhiên liệu để tăng nhiệt độ nhiên liệu, giúp cho quá trình lưu thông và bay hơi nhiên liệu diễn ra dễ dàng hơn.

Ngoài ra, khó khăn khởi động trên xe máy dầu cũng có thể do nguyên nhân từ ắc-quy và các đầu nối tiếp xúc bị hỏng, bẩn, không tiếp xúc đủ hoặc không được làm mát tốt. Để khắc phục, bạn có thể nạp điện lại hoặc thay thế bình ắc-quy, đồng thời làm sạch và siết chặt lại các đầu nối của ắc-quy.

Những biện pháp này có thể giúp bạn vượt qua khó khăn khi khởi động xe máy dầu và đảm bảo hoạt động ổn định của xe. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc tư vấn và thực hiện bất kỳ biện pháp nào liên quan đến xe cần được thực hiện bởi những người có chuyên môn và kỹ năng phù hợp.

2. Động cơ xe bị quá nhiệt 

Quá nhiệt độ động cơ có thể gây ảnh hưởng lớn đến hiệu suất vận hành và các bộ phận khác của xe, như van, áp, gioăng, xéc măng. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể bao gồm thiếu nước làm mát, rò rỉ nước làm mát, két nước bẩn hoặc bị tắc, hỏng van hằng nhiệt, hoặc mất tác dụng của quạt gió.

Trên xe ô tô máy dầu, khả năng xảy ra quá nhiệt càng cao do áp suất và nhiệt độ trong buồng đốt cao hơn. Áp suất phun nhiên liệu cũng cao hơn để đảm bảo nhiên liệu cháy đúng.

Để hạn chế nguy cơ quá nhiệt độ động cơ, quan trọng hãy kiểm tra thường xuyên hệ thống làm mát để phát hiện rò rỉ nước làm mát, kiểm tra van bằng nhiệt, đường ống dẫn nước và định kỳ làm sạch két nước. Điều này sẽ giúp duy trì hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả và tránh tình trạng quá nhiệt độ động cơ.

3. Xe “nhả” khói đen

“Nhả” khói đen là một vấn đề phổ biến trên xe máy dầu, đặc biệt là trên các xe đời cũ. Khói đen thường xuất hiện khi nhiên liệu diesel không được đốt cháy hoàn toàn và được thải ra ngoài. Nếu khói đen chỉ xuất hiện khi khởi động hoặc tăng tốc, thì đó là một tình trạng bình thường. Tuy nhiên, nếu khói đen xuất hiện thường xuyên và đậm đặc, đó là một vấn đề cần phải giải quyết.

Xem thêm: NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG MẮC PHẢI KHI BẢO DƯỠNG XE Ô TÔ

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này, nhưng nguyên nhân phổ biến nhất thường liên quan đến lọc gió bị bẩn và tắc, gây nghẹt. Bạn nên kiểm tra và làm sạch, thay thế lọc gió theo cách thích hợp.

Quá trình đốt cháy diesel cũng không hiệu quả nếu kim phun nhiên liệu bị nghẹt, làm cho nhiên liệu không đốt cháy hết và được thải ra qua ống xả, gây ra khói đen. Để khắc phục, bạn có thể đưa xe đến gara để kiểm tra và làm sạch kim phun nhiên liệu.

Hơn nữa, lọc nhiên liệu bị tắc cũng là một nguyên nhân phổ biến khiến xe máy dầu nhả khói đen. Trong trường hợp này, sự không ổn định của nhiên liệu và buồng đốt dẫn đến việc nhiên liệu không đốt cháy hết và được thải ra qua hệ thống xả, gây ra khói đen trên xe. Để khắc phục, bạn cần làm sạch lọc nhiên liệu của xe. Chuyên gia khuyên rằng, nên thay thế lọc nhiên liệu định kỳ, không quá 40.000 km vận hành.

Bằng cách kiểm tra và xử lý các nguyên nhân trên, bạn có thể giảm thiểu hiện tượng khói đen trên xe máy dầu và đảm bảo hoạt động hiệu quả của động cơ. Tuy nhiên, nếu vấn đề vẫn tiếp tục, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia hoặc đưa xe đến trung tâm dịch vụ để kiểm tra và sửa chữa.

4. Tốn nhiên liệu bất thường 

Chất lượng kém của dầu diesel có thể dẫn đến sự tiêu hao nhiên liệu cao hơn so với bình thường trên xe. Ngoài ra, những yếu tố như bơm cao áp được điều chỉnh không chính xác, hệ thống nạp mòn, đường ống nhiên liệu rò rỉ và mức dầu nhờn động cơ cao cũng có thể gây mài mòn nhanh chóng cho nhiên liệu. Để khắc phục vấn đề này, bạn cần kiểm tra áp suất cuối kỳ nén, điều chỉnh lại bơm cao áp và thay thế nhiên liệu để đảm bảo hoạt động hiệu quả của xe.

Ngoài ra, khi xy lanh bị mòn, động cơ sẽ hoạt động không hiệu quả. Trong trường hợp này, áp suất khí nén không đủ điều kiện để quá trình đốt cháy diễn ra đầy đủ, dẫn đến tình trạng nhiên liệu đốt bị lãng phí. Lỗi này không chỉ gây ra khói đen mà còn gây tốn nhiên liệu một cách không đáng có.

Xem thêm: LÁI XE TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU VỚI CRUISE CONTROL

Để giải quyết vấn đề này, quan trọng là thực hiện việc kiểm tra định kỳ và bảo dưỡng động cơ để phát hiện sớm các vấn đề về mòn và sửa chữa chúng. Bạn cũng nên sử dụng dầu diesel chất lượng tốt và thực hiện việc thay thế nhiên liệu đúng lịch để đảm bảo hiệu suất tối ưu của xe và giảm tiêu hao nhiên liệu không cần thiết.

5. Xe bị đuối, hụt ga 

Một số nguyên nhân gây đuối và hụt ga trên xe máy dầu có thể bao gồm xy lanh không nhận đủ nhiên liệu, phun nhiên liệu vào xy lanh quá sớm hoặc quá muộn do cơ cấu truyền động của bơm bị mòn hoặc hỏng, lượng nhiên liệu phun không đủ do muội than bám ở kim phun, hoặc chất lượng nhiên liệu kém, đặc biệt là nhiên liệu chứa nước.

Để khắc phục vấn đề này, quan trọng là đưa xe của bạn đến một cửa hàng sửa chữa uy tín để kiểm tra, làm sạch, bảo dưỡng và thay thế các bộ phận có vấn đề.

Ngoài ra, nhiều xe máy dầu có tốc độ không tải thấp. Điều này thường xảy ra khi lõi lọc bị tắc và thùng chứa nhiên liệu còn ít. Để khắc phục tình trạng này, chủ xe nên thay và vệ sinh lõi lọc, bổ sung nhiên liệu và điều chỉnh lại tốc độ động cơ ở chế độ không tải.

Trên đây là một số bệnh đặc sản của xe ô tô máy dầu và cách khắc phục. Xe ô tô máy dầu vẫn là một lựa chọn hữu ích cho những yêu cầu đặc biệt như khả năng vận chuyển hàng hóa nặng và vùng địa hình khó khăn. Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý đến các nhược điểm và yêu cầu bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo sự hoạt động hiệu quả và bền bỉ của xe.

Xem thêm: MỘT SỐ MẸO SỬA XE BỎ TÚI DÀNH CHO CÁC TÀI XẾ