NHỮNG TRƯỜNG HỢP CSGT ĐƯỢC PHÉP DỪNG XE ĐỂ KIỂM TRA

Trong thời gian gần đây, Bộ Công an vừa hoàn thiện bản dự thảo Thông tư, nhằm điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình liên quan đến tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát Giao thông (CSGT). Mục tiêu của việc này là thu thập ý kiến đóng góp từ các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, chúng tôi sẽ đề cập đến những trường hợp CSGT được phép dừng xe để kiểm tra ngay nhé.

NHỮNG TRƯỜNG HỢP CSGT ĐƯỢC PHÉP DỪNG XE ĐỂ KIỂM TRA

Theo dự thảo mới nhất, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) sẽ được ủy quyền để tiến hành các biện pháp kiểm soát giao thông trong 4 trường hợp sau đây, bằng cách thực hiện các dừng xe trên đường:

  • Phát hiện hành vi vi phạm pháp luật trực tiếp hoặc thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.
  • Thực hiện mệnh lệnh hoặc kế hoạch xử lý theo chuyên đề đã được phê duyệt.
  • Có văn bản đề nghị từ các cơ quan chức năng liên quan.
  • Tiếp nhận tin báo, phản ánh từ tổ chức hoặc cá nhân về các hành vi vi phạm giao thông.

Trong cả 4 trường hợp trên, CSGT sẽ có quyền kiểm soát cả người và phương tiện, bao gồm kiểm tra giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ của phương tiện và giấy tờ tùy thân của những người có mặt trên phương tiện đó.

Theo dự thảo mới nhất, trong quá trình tuần tra và kiểm soát giao thông, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) sẽ áp dụng các biện pháp ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến giao thông đường bộ, trật tự xã hội và các hành vi vi phạm khác, tuân theo quy định của pháp luật. Đồng thời, CSGT có quyền yêu cầu sự phối hợp và hỗ trợ từ cơ quan, tổ chức và cá nhân để giải quyết các tình huống tai nạn, ùn tắc giao thông hoặc các tình huống khác gây mất trật tự và không an toàn trong giao thông đường bộ.

Trong trường hợp cấp bách nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự và an toàn xã hội, hoặc để ngăn chặn những hậu quả thiệt hại cho xã hội đang diễn ra hoặc có nguy cơ xảy ra, CSGT có thể sử dụng phương tiện giao thông, phương tiện thông tin liên lạc và các phương tiện khác của cơ quan, tổ chức và cá nhân, cũng như của những người đang điều khiển và sử dụng những phương tiện đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra và kiểm soát. Việc huy động này được thực hiện thông qua yêu cầu trực tiếp hoặc thông qua văn bản.

Thêm vào đó, Bộ Công an sẽ cung cấp, lắp đặt và sử dụng các phương tiện giao thông, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí và công cụ hỗ trợ (như súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn hơi cay, bình xịt hơi cay, dùi cui điện, áo giáp…) cho lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) nhằm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng thời, CSGT có thể tạm thời đình chỉ việc đi lại trên một số đoạn đường cụ thể, điều chỉnh luồng và tuyến đường, cũng như tạo điểm dừng, đỗ phương tiện giao thông khi gặp tình huống giao thông ùn tắc, tai nạn hoặc khi có yêu cầu cần thiết liên quan đến bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

NHỮNG TRƯỜNG HỢP CSGT ĐƯỢC PHÉP DỪNG XE ĐỂ KIỂM TRA

Xem thêm: NHỮNG LỖI BỊ TỊCH THU XE Ô TÔ VĨNH VIỄN

Trong dự thảo Thông tư này, Bộ Công an cũng đề xuất cho phép CSGT, trong quá trình kiểm soát thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, được phân công một phần cán bộ mặc trang phục thường phục để điều hành, sử dụng các phương tiện và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, cũng như giám sát tình hình trật tự và an toàn giao thông, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm khác.

Khi phát hiện vi phạm, cán bộ mặc trang phục thường phục phải ngay lập tức thông báo cho lực lượng tuần tra và kiểm soát công khai (được mặc trang phục cảnh sát và đeo số hiệu công an nhân dân theo quy định) để tiến hành kiểm soát và xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng quy định các trường hợp cá nhân và tổ chức vi phạm sẽ thực hiện nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của Bộ Công an.

Cụ thể, người có thẩm quyền xử phạt sẽ gửi thông tin về quyết định xử phạt vi phạm lên Cổng dịch vụ công. Cổng dịch vụ công sẽ tự động thông báo cho người vi phạm để tra cứu thông tin về quyết định xử phạt vi phạm hành chính thông qua số điện thoại mà người vi phạm đã đăng ký với cơ quan Công an tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính.

Người vi phạm có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công bằng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã được thông báo hoặc số biên bản vi phạm hành chính để tra cứu thông tin về quyết định xử phạt vi phạm hành chính và nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính, cũng như đăng ký nhận lại giấy tờ bị tạm giữ thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Người có thẩm quyền xử phạt sẽ tra cứu biên lai điện tử thu tiền xử phạt vi phạm hành chính được gửi về từ hệ thống Cổng dịch vụ công để in, lưu trữ hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và làm căn cứ để trả lại giấy tờ bị tạm giữ. Sau đó, người có thẩm quyền xử phạt sẽ trả lại giấy tờ bị tạm giữ cho người vi phạm qua dịch vụ bưu chính công ích khi hết thời hạn tước giấy tờ.

Trên đây là những trường hợp CSGT được pháp dừng xe để kiểm tra. Hy vọng với bài viết ngắn trên của chúng tôi sẽ phần nào cung cấp những thông tin bổ ích nhất đến quý khách hàng khi tham gia giao thông nhé.

Xem thêm: NHỮNG QUY ĐỊNH MỚI VỀ PHẠT NGUỘI CHÍNH THỨC ĐƯỢC ÁP DỤNG