NHỮNG QUY ĐỊNH MỚI VỀ PHẠT NGUỘI CHÍNH THỨC ĐƯỢC ÁP DỤNG

Kể từ cuối tháng 5, đã có sự thay đổi và áp dụng chính thức các quy định mới liên quan đến việc phạt nguội, với 5 điểm mới quan trọng. Để tránh mất thời gian và đối mặt với rắc rối khi vi phạm các quy định này, hãy kiểm tra ngay thông tin chi tiết để đảm bảo hiểu rõ. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, chúng tôi sẽ đề cập đến những quy định mới về phạt nguội chính thức được áp dụng ngay nhé.

NHỮNG QUY ĐỊNH MỚI VỀ PHẠT NGUỘI CHÍNH THỨC ĐƯỢC ÁP DỤNG

1. Tăng thời hạn xử lý phạt nguội lên 10 ngày 

Trước đây, theo quy định tại Thông tư 65/2020/TT-BCA, thời hạn xử lý vi phạm nguội trong lĩnh vực giao thông là trong vòng 05 ngày làm việc. Tuy nhiên, theo quy định mới của khoản 2 Điều 4 Thông tư 15/2022/TT-BCA (bổ sung Điều 19a Thông tư 65/2020/TT-BCA), trong trường hợp vi phạm mà người vi phạm không dừng phương tiện giao thông, cơ quan có thẩm quyền có thể áp dụng biện pháp xử phạt thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ. Điều này cho phép xử phạt trong khoảng thời gian tối đa là 10 ngày làm việc. Nhờ vào sự thay đổi này, cơ quan chức năng có thể xử lý vi phạm một cách nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật về việc giữ gìn trật tự giao thông.

2. Được gửi kết quả phạt nguội đến Công an nơi người vi phạm cư trú để tiến hành giải quyết 

Trước đây, sau khi xác minh thông tin về phương tiện giao thông, cơ quan có thẩm quyền xử phạt sẽ gửi thông báo vi phạm bằng văn bản, yêu cầu chủ phương tiện và các cá nhân, tổ chức liên quan (nếu có) đến trụ sở Công an tại địa điểm vi phạm để xử lý vụ việc vi phạm.

Tuy nhiên, nếu sau 15 ngày làm việc kể từ ngày gửi thông báo vi phạm mà chủ phương tiện không đến trụ sở cơ quan Công an để giải quyết vi phạm, người có thẩm quyền xử phạt sẽ tiếp tục gửi thông báo đến Công an cấp xã nơi chủ phương tiện có cư trú, học tập, công tác hoặc đặt trụ sở chính. Thay vì đợi chủ phương tiện đến trực tiếp, biện pháp này giúp đảm bảo việc xử lý vi phạm được thực hiện một cách liên tục và nhanh chóng, đồng thời đảm bảo quyền lợi và trật tự giao thông trong khu vực địa phương.

Với sự điều chỉnh mới về việc xử phạt nguội theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư 15/2022/TT-BCA, trong trường hợp xác định một vi phạm giao thông nhưng không thể dừng phương tiện ngay tại thời điểm vi phạm, người có thẩm quyền xử phạt tại cơ quan Công an nơi vi phạm sẽ thực hiện các bước sau:

  1. Xác định thông tin liên quan đến phương tiện giao thông, chủ phương tiện, tổ chức và cá nhân liên quan đến vi phạm bằng cách truy xuất từ cơ quan đăng ký xe và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
  2. Trong trường hợp chủ phương tiện, tổ chức hoặc cá nhân liên quan đến vi phạm không cư trú hoặc không đặt trụ sở tại địa phương của cơ quan Công an phát hiện vi phạm, kết quả thu thập thông tin có thể được chuyển đến nơi cư trú của người vi phạm để tiến hành xử lý. Cụ thể:
  • Nếu vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã, kết quả thu thập được sẽ được chuyển đến Công an cấp xã nơi chủ phương tiện, tổ chức hoặc cá nhân liên quan cư trú hoặc đặt trụ sở, để giải quyết và xử lý vi phạm (khi có hệ thống mạng kết nối, thông báo có thể được gửi điện tử).
  • Nếu vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp huyện, kết quả phạt nguội sẽ được gửi đến Công an cấp huyện nơi chủ phương tiện, tổ chức hoặc cá nhân liên quan cư trú hoặc đặt trụ sở để tiến hành xử lý trong hai trường hợp sau:
    • Vi phạm không nằm trong thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã.
    • Vi phạm nằm trong thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã, nhưng Công an cấp xã chưa được trang bị hệ thống mạng kết nối.

Nhờ sự điều chỉnh này, việc xử phạt vi phạm giao thông có thể được thực hiện một cách linh hoạt và hiệu quả.

3. Không cần quay lại nơi vi phạm để giải quyết phạt nguội

Trước đây, khi bị phạt nguội, những người vi phạm giao thông thường nhận được lời mời đến trụ sở Công an tại nơi vi phạm để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, việc này gây mất thời gian và bất tiện cho những người ở xa, có công việc bận rộn hoặc không tiện đi lại.

Tuy nhiên, với quy định mới về phạt nguội, không cần phải quay lại nơi vi phạm để giải quyết vụ việc. Theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư 15/2022/TT-BCA, nếu việc di chuyển gặp khó khăn và không thể đến trực tiếp trụ sở Công an tại nơi vi phạm, cơ quan Công an tại địa phương sẽ gửi thông báo yêu cầu người vi phạm đến trụ sở Công an cấp xã hoặc Công an cấp huyện nơi cư trú hoặc đặt trụ sở để giải quyết vụ việc.

Khi đến làm việc, Trưởng Công an cấp xã hoặc Trưởng Công an cấp huyện sẽ lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm giao thông theo quy định hiện hành. Điều này giúp giảm bớt rắc rối và đảm bảo tiện lợi cho những người bị phạt nguội, đặc biệt là những trường hợp có khó khăn trong việc di chuyển đến trực tiếp trụ sở Công an.

4. Tăng thời hạn gửi thông báo cảnh báo đăng kiểm ô tô 

Theo quy định trước đây về phạt nguội, nếu sau 15 ngày làm việc mà những người bị vi phạm không đến Cơ quan công an nơi xảy ra vi phạm để giải quyết vụ việc, người có thẩm quyền xử lý sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm (đối với chủ phương tiện xe ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe máy chuyên dùng), để phối hợp xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Tuy nhiên, theo quy định mới về phạt nguội tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư 15/2022/TT-BCA, nếu sau thời hạn 20 ngày (bao gồm cả ngày nghỉ) kể từ ngày gửi thông báo vi phạm, những người bị vi phạm không đến trụ sở Công an nơi xảy ra vi phạm để giải quyết vụ việc hoặc Công an nơi xảy ra vi phạm chưa nhận được thông báo kết quả giải quyết, xử lý vụ việc từ Công an cấp xã hoặc Công an cấp huyện, người có thẩm quyền xử phạt của Công an nơi xảy ra vi phạm sẽ thực hiện các biện pháp sau:

  • Cập nhật thông tin về phương tiện giao thông vi phạm lên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông, để chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân liên quan đến vi phạm hành chính biết và liên hệ để giải quyết theo quy định;
  • Gửi thông báo cảnh báo về phương tiện giao thông vi phạm cho cơ quan đăng kiểm (đối với phương tiện giao thông vi phạm là xe ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe máy chuyên dùng). Đồng thời, cập nhật trạng thái đã gửi thông báo cảnh báo cho cơ quan đăng kiểm trên hệ thống quản lý, xử lý vi phạm hành chính.

5. Có thể nộp phạt giao thông tại Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an 

Bên cạnh các hình thức nộp phạt nguội như nộp tiền mặt tại Kho bạc Nhà nước, chuyển khoản qua ngân hàng, nộp trực tiếp cho chiến sĩ Cảnh sát giao thông, và nộp qua dịch vụ bưu chính công ích, hiện nay theo quy định mới về phạt nguội tại điều 20 Thông tư 65/2020/TT-BCA, các bác cũng có thể nộp phạt nguội thông qua Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an.

Để thực hiện việc nộp phạt, các bác có thể tuân thủ các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang web https://dichvucong.bocongan.gov.vn/.

Bước 2: Chọn mục “Đăng ký, Quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ”.

Bước 3: Tiếp theo, chọn “Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”.

Bước 4: Sau đó, tiến hành chọn “Nộp hồ sơ” và tuân thủ hướng dẫn của hệ thống để nộp phạt.

Qua Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an, các bác có thể thực hiện quy trình nộp phạt một cách thuận tiện và nhanh chóng.

Trên đây là những quy định mới về phạt nguội chính thức được áp dụng. Cập nhật các quy định phạt nguội này sẽ giúp bạn tránh được những hậu quả không mong muốn và tận dụng thời gian một cách hiệu quả. Hãy đảm bảo rằng bạn đã nắm vững thông tin mới nhất để tuân thủ đúng quy định và tránh gặp phải những vấn đề không đáng có.

Xem thêm: NHỮNG LỖI BỊ TỊCH THU XE Ô TÔ VĨNH VIỄN