CÁCH XỬ LÝ KHI ĐỔ NHẦM NHIÊN LIỆU CHO XE Ô TÔ

Lỗi đổ nhầm nhiên liệu, như là đổ xăng vào xe chạy dầu hoặc ngược lại, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng và nguy hiểm. Đây là một sai lầm mà nhiều người điều khiển xe gặp phải, đặc biệt khi không chú ý hoặc không xử lý kịp thời. Việc đổ nhầm nhiên liệu có thể dẫn đến hỏa hoạn, hư hỏng động cơ và thiết bị, đồng thời tăng nguy cơ phải thay cả hệ thống máy. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, chúng tôi sẽ đề cập đến cách xử lý khi đổ nhầm nhiên liệu cho xe ô tô hiệu quả nhất ngay nhé.

CÁCH XỬ LÝ KHI ĐỔ NHẦM NHIÊN LIỆU CHO XE Ô TÔ

Trên thực tế, với sự phát triển của công nghệ, nhiều dòng xe hiện đại hiện nay đã được thiết kế với phiên bản sử dụng cả động cơ xăng và dầu diesel. Điều này dẫn đến việc người dùng có thể gặp phải những sự nhầm lẫn khi đổ nhiên liệu, đặc biệt là trong các trường hợp mượn xe. Tuy nhiên, nếu bạn đã vô tình đổ nhầm nhiên liệu, không cần hoảng loạn, hãy bình tĩnh để có thể tìm cách xử lý khi đổ nhầm nhiên liệu cho xe ô tô một cách chính xác và tránh những hậu quả không đáng có.

Đổ nhầm xăng vào xe sử dụng động cơ máy dầu

Trong trường hợp ngẫu nhiên đổ nhầm nhiên liệu vào xe sử dụng động cơ dầu, cần thực hiện những biện pháp hợp lý để tránh hậu quả tiềm ẩn. Theo chuyên gia kỹ thuật, khi xăng được đổ vào bình nhiên liệu, xe vẫn có thể di chuyển một khoảng thời gian ngắn nhờ sự dư nhiên liệu dầu ở phía dưới. Tuy nhiên, khi dầu cạn, xăng sẽ tiếp tục truyền vào hệ thống đốt cháy, gây các vấn đề nghiêm trọng.

Có một số dấu hiệu để nhận biết tình huống này. Khi khởi động lại xe, bạn có thể cảm nhận sự nặng nề, khó khởi động và tiếng lọc sọc. Trong quá trình di chuyển, động cơ sẽ phát ra âm thanh ồn ào và dần dần yếu đi. Cuối cùng, xe sẽ chết máy hoàn toàn, và trong trường hợp này, việc gọi dịch vụ cứu hộ để đưa xe tới xưởng sửa chữa là tất yếu.

Nếu không biết mà tiếp tục cố gắng khởi động xe nhiều lần sau khi chết máy, có thể gây ra nổ máy hoặc hỏng máy. Đôi khi, xe có thể khởi động lại nhưng không thể di chuyển. Những hậu quả có thể gây ra bao gồm hỏng máy, hư hỏng piston, giảm tuổi thọ vật liệu và ảnh hưởng đến độ bền của động cơ.

CÁCH XỬ LÝ KHI ĐỔ NHẦM NHIÊN LIỆU CHO XE Ô TÔ

Nếu bạn đổ nhầm xăng vào xe nhưng không sử dụng ngay, khi khởi động xe, bạn sẽ gặp khó khăn và xe sẽ chết máy ngay lập tức. Trong tình huống này, động cơ sẽ trở nên nóng và bị kẹt, gây hỏng séc-măng hoặc các bộ phận khác như bộ hơi, pít-tông, xy-lanh, đòi hỏi việc thay thế toàn bộ động cơ.

Trong trường hợp đổ nhầm xăng vào xe sử dụng dầu, hãy ngừng cố gắng khởi động xe ngay khi phát hiện. Sau đó, hãy gọi dịch vụ cứu hộ để đưa xe tới xưởng sửa chữa. Bạn cần tháo rời toàn

Đổ nhầm dầu vào xe sử dụng động cơ xăng

Khi điều hành một xe chạy dầu, việc đổ nhầm nhiên liệu là khá hiếm xảy ra, do cây xăng dầu thường có vòi bơm diesel được thiết kế lớn hơn miệng bình nhiên liệu của xe chạy xăng. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra, việc đổ nhầm xăng vào xe chạy dầu cũng có thể gây nguy hiểm cho động cơ.

Dầu có mật độ cao hơn xăng, vì vậy khi xăng được đổ nhầm, nó sẽ lắng xuống phía dưới và đi vào buồng đốt trước, gây khó khắc phục hơn. Tuy nhiên, khi khởi động xe, có thể nhận biết sự cố qua hiện tượng khói đen phát ra do dầu không cháy hoàn toàn. Sau đó, động cơ sẽ trở nên kẹt và bị bám muội, làm suy yếu pít-tông và thành xy-lanh. Trong trường hợp xe đang di chuyển với tốc độ cao và bị kẹt máy, có thể gây hỏng trục khuỷu và gây tổn hại đến động cơ.

Khi phát hiện đổ nhầm nhiên liệu, việc quan trọng đầu tiên là ngừng khởi động xe ngay lập tức (hoặc tắt động cơ nếu đã khởi động). Sau đó, cần rút toàn bộ hỗn hợp xăng-diesel ra khỏi bình nhiên liệu. Để giảm thiểu rủi ro đổ nhầm nhiên liệu, nên dán nhãn hoặc ghi chữ “Diesel” trên nắp bình nhiên liệu để dễ nhận biết, đặc biệt khi cho mượn xe.

CÁCH XỬ LÝ KHI ĐỔ NHẦM NHIÊN LIỆU CHO XE Ô TÔ

Tùy vào số lượng nhiên liệu đổ nhầm (dưới hoặc trên 10% dung tích bình) và loại động cơ (cũ hoặc mới), có các phương pháp xử lý khác nhau. Nếu lượng nhiên liệu đổ nhầm dưới 10%, có thể đổ xăng vào bình để làm cho hỗn hợp loãng và xe vẫn có thể hoạt động bình thường, mặc dù sẽ có nhiều khói hơn. Đối với động cơ phun xăng điện tử, tốt nhất là kéo xe vào gara để hút hết nhiên liệu, sau đó đổ xăng mới và làm sạch toàn bộ hệ thống động cơ như bơm

Trên đây là cách xử lý khi đổ nhầm nhiên liêu cho xe ô tô hiệu quả nhất. Để tránh lỗi đổ nhầm nhiên liệu, rất quan trọng để đảm bảo sự chính xác và cẩn thận trong quá trình nạp nhiên liệu. Người điều khiển xe nên đọc kỹ chỉ dẫn của nhà sản xuất và chú ý vào biểu đồ mức nhiên liệu trên bảng điều khiển. Nếu sai sót xảy ra, cần liên hệ với kỹ thuật viên chuyên nghiệp để xử lý tình huống một cách an toàn và đúng cách.

Xem thêm: NHỮNG LỖI VI PHẠM GIAO THÔNG DỄ BỊ PHẠT NGUỘI