NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG MẮC PHẢI KHI DỪNG ĐỖ Ô TÔ

Phần lớn người lái mới thường mắc phải những sai lầm khi dừng đỗ xe mà họ không nhận ra. Có thể do thiếu tỉnh táo hoặc chưa hiểu rõ về các quy tắc giao thông. Những sai lầm này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm không thể dự đoán trước. Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, chúng tôi sẽ đề cập đến một số những sai lầm thường mắc phải khi dừng đỗ ô tô dành cho các lái mới ngay nhé.

NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG MẮC PHẢI KHI DỪNG ĐỖ Ô TÔ

Chuyển hướng đột ngột để dừng đỗ ô tô 

Đây là một sai lầm phổ biến có thể dẫn đến tai nạn, đặc biệt là khi người lái dừng đỗ xe đột ngột. Trường hợp này thường khiến các phương tiện phía sau không kịp xử lý và va chạm vào phía sau xe đang dừng.

Theo kinh nghiệm, trước khi tiến hành dừng đỗ, người lái cần chú ý quan sát tình trạng giao thông trong thời điểm muốn rẽ hoặc dừng đỗ. Việc dự đoán trước vị trí cần dừng đỗ và kích hoạt đèn xi nhan sẽ giúp người lái chuẩn bị sẵn sàng. Khi khép vào lề, người lái nên làm điều này một cách chậm rãi và vẫn giữ sự tập trung vào phía sau, đảm bảo để tạo khoảng cách an toàn cho các phương tiện phía sau có thể xử lý tình huống.

NHỮNG SAI LẦM THƯỜNG MẮC PHẢI KHI DỪNG ĐỖ Ô TÔ

Rất quan trọng là không nên cố ép xe khác để tranh vượt và ép vào lề, vì điều này có thể gây nguy hiểm và dễ xảy ra tai nạn. Hơn nữa, người lái cần luôn nhớ quan sát biển cấm dừng ô tô và tránh dừng đỗ ở những nơi đó.

Như vậy, việc thực hiện những nguyên tắc trên sẽ giúp người lái tránh sai lầm và giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn khi dừng đỗ xe.

Quên sử dụng phanh tay khi dừng đỗ ô tô 

Phanh tay, khác với phanh chân mà tài xế thường sử dụng khi lái xe, được thiết kế để được sử dụng khi xe tạm dừng. Chức năng chính của phanh tay là giữ xe ở vị trí tĩnh, ngăn xe trôi khi dừng đỗ.

Quên sử dụng phanh tay là một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn trong xe ô tô. Vì vậy, việc sử dụng phanh tay là bắt buộc khi dừng đỗ xe trên địa hình dốc. Ngoài ra, một số khu vực quy định cũng yêu cầu tài xế sử dụng phanh tay khi thực hiện thao tác dừng đỗ.

Đối với xe tự động, tài xế cần đặt cần số ở vị trí P (Parking). Khi đó, chốt hãm sẽ khóa các bánh răng trong hộp số. Tuy nhiên, nhiều tài xế thường không chú ý và chỉ dùng chế độ P mà bỏ qua việc kéo phanh tay. Điều này làm cho toàn bộ trọng lượng xe tập trung lên chốt hãm trong hộp số. Nếu xe đối mặt với một tác động mạnh khi dừng đỗ, hộp số có thể bị hỏng.

Trường hợp phanh tay được kích hoạt cùng với chế độ P, nó sẽ bảo vệ hộp số khi có tác động mạnh. Do đó, quy trình an toàn nhất để dừng đỗ xe cho tài xế là đạp phanh chân, kéo phanh tay và đặt cần số vào vị trí P.

Với việc thực hiện đúng quy trình trên, tài xế sẽ đảm bảo an toàn khi dừng đỗ xe và tránh các vấn đề có thể xảy ra liên quan đến hộp số.

Thiếu quan sát khi mở cửa xe ô tô 

Hành động mở cửa ô tô đột ngột và thiếu quan sát khi dừng đỗ có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng. Trước khi mở cửa để ra khỏi xe, cần đảm bảo không có người hoặc phương tiện nào đang đi qua gần xe của mình.

Tài xế cần quan sát kỹ trước khi mở cửa và cảnh giác đối với những phương tiện di chuyển nhanh, để có thể ứng phó kịp thời. Điều này áp dụng không chỉ cho người điều khiển mà còn cả những người trong xe khi mở cửa.

Ví dụ, một phương pháp gọi là “Dutch Reach” đã được đề xuất: Khi ngồi trong xe, bất kể là tài xế hay hành khách phía sau, trước khi mở cửa xe, thay vì sử dụng tay gần cửa (tay trái), hãy sử dụng cánh tay bên cạnh kia (tay phải) để mở cửa.

Mặc dù có vẻ lạ lẫm, nhưng phương pháp này rất hợp lý. Nó giúp người mở cửa có thể quan sát tốt hơn phía sau xe. Hơn nữa, khi sử dụng cánh tay xa cửa, vì tầm nhìn bị hạn chế, cửa chỉ mở một khoảng nhỏ. Nếu xảy ra tình huống bất thường vào thời điểm đó, nguy cơ sẽ giảm và người mở cửa có thể nhanh chóng đóng cửa lại. Điều quan trọng nữa là sử dụng gương chiếu hậu, rất cần thiết trong trường hợp này.

Với việc tuân thủ những nguyên tắc trên, tài xế sẽ giảm thiểu nguy cơ tai nạn do mở cửa không an toàn khi dừng đỗ xe.

Dừng đỗ xe trong thời tiết nắng nóng 

Tổ chức Kidsandcars, nơi tổng hợp số liệu thống kê về an toàn cho trẻ em trong điều kiện ô tô, báo cáo rằng đã có 83 trường hợp trẻ em tử vong do bị mắc kẹt trong ô tô trong thời gian dài dưới điều kiện thời tiết nóng bức. Đáng chú ý là nhiều bậc cha mẹ đã quên hoặc lơ là về sức khỏe của con cái họ ngồi ở ghế sau khi họ đỗ và xuống xe một mình. Chẳng hạn, nếu đỗ ô tô dưới nhiệt độ ngoài trời trên 40 độ C, tắt động cơ và đóng cửa sổ, nhiệt độ bên trong ô tô có thể tăng lên 60 độ C sau khoảng 30 phút.

Điều này đặt ra một tình huống cực kỳ nguy hiểm nếu chẳng may để một đứa trẻ trong xe. Điều này là do nhiệt độ cơ thể của trẻ em tăng nhanh gấp 5 lần so với người lớn trong cùng điều kiện nhiệt độ. Hơn nữa, nhiệt độ cao có thể khiến nhựa, cao su và dung môi bên trong xe bốc hơi.

Các núm điều khiển, bàn đạp chân, nút điều chỉnh ghế cũng như các bộ phận được bôi trơn có thể hoạt động không hiệu quả. Ngoài ra, pin có thể dễ dàng xuống cấp khi tiếp xúc với nhiệt độ quá nóng thường xuyên, đồng thời các ống dẫn khí và nước làm mát có thể bị hỏng. Áp suất lốp cũng có thể tăng lên và sơn xe có thể bị phai màu nhanh chóng.

Do đó, các chủ phương tiện cần chuẩn bị các biện pháp chống nóng cho ô tô nếu phải đỗ dưới điều kiện thời tiết nắng nóng quá mức trong thời gian dài.

Một số cách khắc phục trong tình huống dừng đỗ xe trong thời tiết nắng nóng

Để đối phó với nhiệt độ cao trong ô tô, có một số biện pháp mà bạn có thể thực hiện:

  1. Trang bị tấm chắn nắng phản quang, áo trùm xe hoặc dán phim cách nhiệt trên toàn bộ thân xe. Những biện pháp này giúp giảm thiểu lượng nhiệt từ mặt trời vào xe và giữ cho nhiệt độ bên trong ổn định.
  2. Hạ cửa kính khoảng 1cm ở mỗi cửa để tạo lỗ thông thoáng cho xe. Điều này giúp tạo luồng không khí và giảm nhiệt độ bên trong xe.
  3. Tránh để các vật dễ cháy nổ trên xe. Với nhiệt độ cao, các vật liệu dễ cháy như bình xăng, bình gas có thể gây nguy hiểm và gây cháy nổ. Hãy đảm bảo rằng không có vật phẩm như vậy trong xe của bạn.
  4. Thường xuyên bảo trì và kiểm tra lốp xe, thay dầu máy, dầu hộp số và thực hiện công việc vệ sinh xe định kỳ. Điều này giúp đảm bảo rằng hệ thống xe của bạn hoạt động hiệu quả và giảm nguy cơ gặp sự cố khi đang di chuyển trong điều kiện nhiệt độ cao.

Với những biện pháp trên, bạn có thể tăng khả năng chống nóng cho ô tô và đảm bảo an toàn cho hành khách và xe của bạn trong điều kiện thời tiết nóng.

Trên đây là một số những sai lầm thường mắc phải khi dừng đỗ ô tô dành cho các lái mới. Hy vọng với bài viết ngắn trên của chúng tôi sẽ phần nào cung cấp những thông tin bổ ích nhất đến quý khách hàng.

Xem thêm: NHỮNG LỖI VI PHẠM CÓ THỂ BỊ TẠM GIỮ XE Ô TÔ