NHỮNG SAI LẦM KHI CHO XE LÙI CHUỒNG

Để lùi xe vào chuồng một cách đúng chuẩn và nhanh gọn, những lái xe mới cần duy trì tâm lý vững vàng, quan sát tỉ mỉ, áp dụng nguyên tắc chính xác, điều chỉnh tay lái một cách linh hoạt và điều hành với tốc độ hợp lý để có thể phản ứng kịp thời với các tình huống xảy ra… Trong bài viết ngắn ngay dưới đây của TINXE360, chúng tôi sẽ đề cập đến một số những sai lầm khi cho xe lùi chuồng ngay nhé.

Lùi xe vào chuồng được coi là một trong những kỹ năng khó khăn đối với lái xe mới, đặc biệt là những người chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc điều khiển phương tiện.

Việc lùi xe vào một vị trí hẹp không bao giờ đơn giản, bởi nếu không lùi xe chính xác, có thể gây ra các sự cố như xây xước, va chạm hoặc làm hỏng các phần của xe hoặc các vật khác trong khoảng không gian hẹp.

Thách thức khi lùi xe vào chuồng nằm ở cách thức lái xe để đảm bảo xe di chuyển theo hướng chính xác và đỗ đúng vị trí mà không mất quá nhiều thời gian. Một trong những rào cản chính khi lùi xe là tầm nhìn bị hạn chế, do đó, việc sử dụng gương chiếu hậu hoặc camera lùi để quan sát là cần thiết. Đôi khi, lái xe cũng phải lật người ra phía sau hoặc thò đầu ra ngoài cửa (trong tình huống cần thiết) để có tầm nhìn tốt hơn.

Một nguyên nhân khác mà lái xe mới thường gặp phải là mất phương hướng khi lùi xe, không biết làm thế nào để quay vô lăng, khi nào quay sang trái, khi nào quay về phải…

Ngoài ra, khi lùi xe, lái xe mới cần thực hiện các thao tác chân, côn và phanh một cách thuần thục, vì vậy có thể gặp khó khăn và gây rối, dẫn đến tình trạng xe bị tắt máy. Dưới đây là một số lỗi thường gặp khi lùi xe vào chuồng.

Lùi chuồng quá nhanh, đề ga cao 

Đối với các tài xế mới, thường xảy ra việc lái xe quá nhanh khi lùi vào chuồng và quên đi nguyên tắc cơ bản. Trong hộp số ô tô, số lùi được xem là số có công suất mạnh nhất, nghĩa là khi cùng lúc nhả côn và đạp ga, số lùi sẽ hoạt động nhanh hơn số một.

Tuy nhiên, việc đạp ga quá mạnh khi lùi xe có thể làm mất kiểm soát và làm xe đi không đúng hướng. Đó là lý do tại sao, khi mới bắt đầu học lái xe, tốt nhất nên lùi xe với tốc độ chậm bằng cách kết hợp đạp nhả côn hoặc sử dụng phanh rà và lái xe chậm. Điều này giúp lái xe có thể xử lý kịp thời các tình huống không mong muốn có thể xảy ra.

Làm chậm tốc độ khi lùi xe và tuân thủ nguyên tắc lái xe an toàn sẽ giúp tài xế mới cảm thấy tự tin hơn và làm giảm nguy cơ xảy ra sự cố.

Không chú ý phía trước 

Một lỗi thường gặp của các tài xế mới là khi lùi xe, họ chỉ tập trung quan sát phía sau mà bỏ qua việc quan sát phía trước.

Hành động này có thể dẫn đến va chạm vì mũi xe có thể bị văng ra ngoài khi đánh lái hoặc có những tình huống bất ngờ xảy ra như người đi bộ xuất hiện phía trước mà tài xế không kịp phản ứng.

Do đó, khi lùi xe, quan sát cả phía trước và phía sau là rất quan trọng để đảm bảo an toàn. Tài xế mới nên luôn đảm bảo có tầm nhìn rõ ràng về cả hai phía và phản ứng kịp thời với mọi tình huống để tránh các va chạm không đáng có.

Ước lượng sai khoảng cách và vị trí

Một lỗi cơ bản thường gặp khi mới bắt đầu lùi xe là tưởng rằng xe đã được lùi thẳng vào chuồng, nhưng thực tế lại bị chéo hoặc lệch về một bên.

Để tránh tình huống này, quan trọng hãy tạo thói quen sau khi lùi xe vào chuồng, hãy bước ra khỏi xe và kiểm tra vị trí thực tế của xe so với vị trí trong tưởng tượng. Qua một số lần thực hiện và rút kinh nghiệm, tài xế sẽ cải thiện khả năng đánh giá và sẽ có những lần lùi xe sau đó chính xác hơn.

Các bước cho xe lùi chuồng chuẩn và nhanh gọn nhất 

Các bước lùi chuồng chuẩn, nhanh gọn

Một số những kinh nghiệm khi cho xe lùi chuồng 

Để lùi xe vào chuồng an toàn, lái xe mới cần tuân theo các bước và nguyên tắc sau đây. Đầu tiên, hãy dừng xe, bật đèn cảnh báo và chuyển sang số lùi. Đây là bước đầu tiên và rất quan trọng để đảm bảo an toàn khi lùi xe.

Khi đánh lái xe sang bên trái, xe sẽ lùi về phía bên phải và ngược lại. Lưu ý rằng “Tiến bám lưng, lùi bám bụng”. Điều này có nghĩa là khi tiến, hãy bám vào bên cua rộng hơn. Ví dụ, khi cua trái, hãy bám vào phía phải và ngược lại. Khi lùi, hãy bám vào phía phải khi lùi về bên phải và bám vào phía trái khi lùi về bên trái.

Hãy xác định đúng điểm đánh lái và điều chỉnh tốc độ một cách hợp lý. Đánh lái quá sớm hoặc quá muộn sẽ làm cho xe khó vào chuồng đúng vị trí.

Hãy chỉnh gương chiếu hậu để có tầm quan sát phía sau tốt hơn trong mỗi tình huống. Đặc biệt, hãy chỉnh gương chiếu hậu phía bên trái sao cho có thể quan sát được bánh xe tiếp xúc với mặt đất. Mặc dù các dòng xe hiện đại thường được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, nhưng lái xe mới vẫn cần tạo thói quen quan sát toàn diện để xử lý một cách linh hoạt trong mọi tình huống.

Nếu lùi xe quá trớn, tức là đuôi xe quá gần hoặc quá xa chuồng, lái xe mới nên giữ bình tĩnh và không nên cố tiếp tục lùi. Thay vào đó, hãy cho xe về số một, tiến lên trước và đánh lái để đưa xe vào vị trí thẳng so với cửa chuồng, sau đó mới lùi lại vào chuồng.

Cuối cùng, hãy kết hợp nhịp nhàng các thao tác chân, bao gồm ga, côn và phanh, để đảm bảo xe lùi mượt mà mà không bị giật cục hoặc quá trớn.

Trên đây là một số những sai lầm khi cho xe lùi chuồng. Hy vọng với bài viết ngắn trên của chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin bổ ích nhất đến quý khách hàng nhé.

Xem thêm: KINH NGHIỆM ĐỀ PA LÊN DỐC CẦN NẮM RÕ